Tận dụng 120 triệu tấn phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn chăn nuôi

Trong 120 triệu tấn phụ phẩm nông nghiệp hàng năm của Việt Nam, 90 triệu tấn có thể tận dụng làm thức ăn chăn nuôi.

3843-logo-ong-tong-xuan-chinh-15961241241241273655830-1638_20210714_269-165147.jpeg

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi. Ảnh: DV.

Trước việc giá mặt hàng thức ăn chăn nuôi cho lợn, gia cầm thời gian gần đây liên tục tăng mạnh thiết lập đỉnh mới, ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, đây hoàn toàn là điều kiện khách quan.

Bởi trên 90% nguyên liệu phục vụ cho ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp của Việt Nam đang phụ thuộc vào nhập khẩu, trong đó chủ yếu là ngô, khô dầu đậu tương, bột thịt cá, DCP,… Chỉ mới 6 tháng đầu năm 2020, Việt Nam đã nhập khẩu trên 10 triệu tấn nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, thủy sản các loại.

Do đó, với sản phẩm thức ăn chăn nuôi được sản xuất từ ngũ cốc dành cho lợn và gia cầm, ông Chinh khẳng định, trước mắt Việt Nam vẫn phải chấp nhận theo giá chung của thị trường thế giới cũng như mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới hoạt động logistics.

Cũng theo ông Tống Xuân Chinh, về lâu dài, việc chúng ta mong muốn tự chủ nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi cho lợn, gia cầm cũng là điều hết sức khó khăn, bởi Việt Nam thực sự không có thế mạnh so với các nước về sản xuất ngô hay đậu tương.

Bằng chứng, ngô của Việt Nam bao năm qua năng suất chỉ loanh quanh 5 - 6 tấn/ha trong khi ngô của Mỹ năng suất trên 10 tấn/ha, thu hoạch bằng máy, bảo quản trong silo lạnh 10 hạt như 1 nên ngô của Việt Nam gần như không cạnh tranh được về giá và chất lượng. Tương tự, với đậu tương, sản lượng đậu tương hàng năm của Việt Nam không đủ đáp ứng nhu cầu làm đậu phụ.

Với mặt hàng lúa gạo, các nghiên cứu gần đây cho thấy, hầu hết các giống lúa của Việt Nam không đáp ứng được các tiêu chí về dinh dưỡng để làm thức ăn chăn nuôi. Hiện chỉ có cám gạo và sắn (mỳ) có thể dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi, song cũng rất hạn chế về công nghệ chế biến nên nguồn sắn lát vẫn chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc.

ngo-sinh-khoi-giai-phap-tien-phong-cho-tai-co-cau-0835_20201116_964-165148.jpeg

Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc ăn cỏ để tận dụng lợi thế thức ăn xanh, thức ăn thô là hướng phát triển quan trọng của ngành chăn nuôi giai đoạn tới nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu. Ảnh: TL.

Do đó, trong chiến lược phát triển chăn nuôi và đề án phát triển công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi giai đoạn 2021- 2030, Cục Chăn nuôi xác định, cần phải tập trung đẩy mạnh các quy trình, công nghệ chế biến phụ phẩm trong ngành trồng trọt, thủy sản để sản xuất ra những sản phẩm thức ăn có thế mạnh nội địa.

Theo số liệu thống kê, hiện mỗi năm Việt Nam có trên 120 triệu tấn phụ phẩm trong nông nghiệp, trong đó 30 triệu tấn dùng làm đệm lót sinh học, 90 triệu tấn còn lại có thể làm thức ăn chăn nuôi (40/90 triệu tấn là rơm dùng làm thức ăn cho động vật nhai lại).

“Hiện nay, Hàn Quốc có công nghệ thu hoạch rơm ngay trong quá trình gặt lúa, sau đó phun chế phẩm sinh học vào rồi đóng gói, ủ chua làm thức ăn cho gia súc nhai lại bảo quản được tới 2 năm. Đây là một hướng phát triển quan trọng mà ngành chăn nuôi Việt Nam cần hướng tới trong giai đoạn tới", Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Tống Xuân Chinh nhấn mạnh.

Thực tế, trong khi Việt Nam phải chi hàng tỷ USD nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp năm 2020, các doanh nghiệp trong nước đã bắt đầu xuất khẩu thành công sản phẩm thức ăn thô xanh ra thị trường thế giới.

Cụ thể, hiện Việt Nam có 39 doanh nghiệp xuất khẩu thức ăn thô xanh, bao gồm ngô sinh khối ủ chua, cỏ ủ chua, rơm ủ chua, thức ăn tia gamma, đệm lót sinh học,… với sản lượng 225.000 tấn, trị giá 22,3 triệu USD.

 

Bình luận

Bến Tre tập trung phòng trừ sâu đầu đen gây hại dừa

Gần đây, sâu đầu đen gây hại trên vườn dừa tại tỉnh Bến Tre có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn hộ trồng dừa. Ngành nông nghiệp tỉnh đang tập trung các giải pháp phòng trừ loài sinh vật ngoại lai gây hại này

Tái xuất hiện sâu ong hại cây mỡ tại Bắc Kạn

Sau một thời gian lắng xuống, vừa qua, trên nhiều diện tích rừng mỡ của người dân Bắc Kạn lại tái xuất hiện sâu ong gây hại. Dịch sâu hại đã kéo dài nhiều năm qua, nhưng Bắc Kạn chưa tìm ra được giải pháp nào hữu hiệu để xử lý dứt điểm.

Chật vật xử lý những 'cánh đồng chết' trước vụ hè thu

Nông dân Quảng Trị đang hết sức vất vả để xử lý những cánh đồng sình lầy sau mưa lũ trái mùa đầu tháng 4/2022 nhằm khẩn trương gieo cấy vụ hè thu.

14 tỉnh, thành tham gia đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm

Ngày 22.4, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã làm việc với Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai về triển khai kế hoạch phối hợp bảo đảm an toàn thực phẩm chuỗi cung ứng nông sản an toàn giai đoạn 2021-2025 và đề án quản lý, nhận diện truy xuất nguồn gốc.

Phòng trừ sâu đầu đen hại dừa bằng các giải pháp sinh học

Ông Võ Văn Nam, Chi cục trưởng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre cho biết, trước ảnh hưởng của sâu đầu đen gây hại cho cây dừa, ngành chức năng tỉnh Bến Tre tập trung đẩy mạnh các giải pháp sinh học phòng trừ sâu đầu đen hại dừa mang lại hiệu quả

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm sản phẩm OCOP: Tạo niềm tin với người tiêu dùng

An toàn vệ sinh thực phẩm là tiêu chí quan trọng để xét duyệt các sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Việc này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường mà còn tạo uy tín, thương hiệu cho sản phẩm và niềm tin

Hơn 2.000 ha lúa Đông Xuân bị sâu bệnh và chuột gây hại

Những ngày qua, tại Quảng Bình, thời tiết đang chuyển mùa sang nắng nóng và có những diễn biến thất thường, dễ phát sinh các sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Sâu đầu đen hại dừa bùng phát ở Trà Vinh

Tình hình sâu đầu đen gây hại cây dừa đang lây lan và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương ở tỉnh Trà Vinh. Đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 26,32 ha trồng dừa bị sâu đầu đen gây hại tại nhiều xã của huyện Tiểu Cần và Càng Long...

Người trồng dưa ở Quảng Nam thiệt hại lớn sau đợt mưa trái mùa

Đợt mưa lớn bất thường đã kết thúc cách đây hơn 10 ngày, nhưng còn để lại hậu quả nặng nề đối với người nông dân ở huyện Phú Ninh (Quảng Nam).

Bộ Thương mại Hoa Kỳ giảm gần 7 lần thuế chống bán phá giá với mật ong của Việt Nam

Bộ Công Thương cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng về mức thuế trong vụ việc điều tra chống bán phá giá mật ong nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam.