Thu nhập ổn định nhờ sản xuất mỳ Chũ

Thôn Cảnh, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) là nơi sản xuất mỳ Chũ truyền thống lâu đời. Chúng tôi đến Hợp tác xã sản xuất mỳ Dậu Anh ở thôn Cảnh vào một ngày giáp Tết, được chứng kiến hàng chục lao động đang miệt mài làm việc trong nhà xưởng.

Lao động ở đây chủ yếu là nữ, đảm nhiệm từ việc xay bột, tráng bánh đến phơi nắng, cắt sợi, đóng gói... Chị Trần Thị Nhi-một người đã làm việc tại hợp tác xã được hơn 3 năm, chia sẻ: “Trước đây, chị em trong thôn làm mỳ gạo chủ yếu theo quy mô hộ gia đình, sản phẩm làm ra rất khó tiêu thụ nên nhiều người đành bỏ nghề. Sau mỗi vụ mùa, lao động nữ phải lên thành phố làm thuê, thu nhập bấp bênh. Từ khi hợp tác xã đi vào hoạt động, sản phẩm mỳ Chũ nằm trong Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) nên tiêu thụ tốt, nhiều chị em đã quay về địa phương làm việc. Nhờ có kinh nghiệm trong làm mỳ Chũ, lại cần cù chịu khó nên hầu hết lao động nữ phát huy tốt khả năng, có thu nhập ổn định".

michu.jpg

Giới thiệu sản phẩm mỳ Chũ với khách hàng.  

Để đáp ứng tiêu chuẩn sản phẩm OCOP, Hợp tác xã sản xuất mỳ Dậu Anh tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, sử dụng rau củ trong chế biến, tạo ra nhiều loại mỳ có màu sắc hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu ẩm thực ngày càng cao của người tiêu dùng. Sản phẩm được quảng bá, giới thiệu tại các hội chợ, trung tâm thương mại gắn với hoạt động du lịch làng nghề, du lịch sinh thái.

Nhiều đơn đặt hàng sản phẩm mỳ rau củ được ký kết với số lượng lớn. Mỗi ngày hợp tác xã sản xuất được hơn 100kg mỳ rau củ. Hoạt động sản xuất ổn định, chị em có việc làm thường xuyên, thu nhập bình quân khoảng 5-6 triệu đồng/tháng. Bà Nguyễn Thị Kiều Anh, Chủ nhiệm Hợp tác xã sản xuất mỳ Dậu Anh cho biết: “Việc đăng ký tham gia chương trình OCOP đã góp phần nâng tầm thương hiệu mỳ Chũ, giúp đầu ra của sản phẩm tốt hơn. Nhờ vậy, lao động nữ có việc làm, thu nhập ổn định tại quê nhà mà không phải ly hương. Chương trình OCOP còn góp phần bảo tồn nghề truyền thống, tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn”.

Nguồn: Theo QĐND

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.