Thức đêm tìm vua nấm mối

Ở Phú Yên, nấm mối mọc ở vùng miền núi huyện Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân, nhiều người thức nửa đêm, gà gáy, đội đèn pin đi nhổ nấm mối.

Năm nay, bước vào mùa mưa, vùng gò đồi ở Phú Yên nấm mối mọc chậm, thế nhưng số lượng rất nhiều. Có người kiếm được rổ nấm, thúng nấm, nhưng cũng có người nhổ nấm rừng trúng cả... bao tải.

081736622-081736-102824.jpeg

Nấm mối là một loại nấm được xem là “vua” của các loài nấm. Ảnh: MHN.

Cả làng đi tìm nấm mối
Nấm mối là một loại nấm được trời ban cho nên được xem là “vua” của các loài nấm. Nấm mối mọc vào mùa mưa, những chỗ nấm mọc thường có tổ mối ở dưới. Đợt nấm mối xuất hiện mới đây tại 3 huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh. Tại chợ thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) và chợ thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) hàng chục người bày bán gian hàng nấm mối.

Bà Trần Thị Đào ở Thị trấn Hai Riêng cho hay: Nấm mối một năm xuất hiện một lần nên ai đi chợ cũng ghé mua, nấm búp 250.000 đồng/kg, nấm nở 130.000 đồng/kg, người nào kẹt tiền cũng ráng mua được nửa ký về cả nhà ăn một bữa.

081739186-081739-102825.jpeg

Nấm mối một năm mọc một lần vào mùa mưa, những chỗ nấm mọc thường có tổ mối ở dưới. Ảnh: MHN.

Bà Sô Thị Lang ở Thị trấn Hai Riêng bán nấm mối phân trần: "Mấy năm trước, tôi đi tìm nấm mối chỉ nhổ được rổ hoặc đựng trong nón về đủ gia đình ăn. Năm nay nấm mối xuất hiện nhiều nên tôi nhổ được cả thúng trên 6kg, trong đó 2/3 là nấm nở, bán bỏ túi gần 1 triệu đồng. Đó là có lúc gặp người quen bán rẻ. Ở chỗ tôi, cả làng đi nhổ nấm mối, có người trúng bán được 2 - 3 triệu đồng".

Tại một góc chợ Thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa), nấm mối bày bán trải dài. Bà Sô Thị Linh, ngồi bán nấm mối ở đây chia sẻ: Mấy năm trước chỗ này vài người bán nấm mối, riêng năm nay người bán nhiều gấp đôi. Có người bán gùi nấm mối, cân nặng 10kg. So với các năm trước thì năm nay nấm mối nhiều, đi tìm nhổ về, lớp ăn lớp bán, người gùi nấm, người bưng rổ nấm đem bán.

08173654-081736-102826.jpeg

Nấm mối một năm xuất hiện một lần nên ai đi chợ cũng ghé mua, nấm búp 250.000 đồng/kg. Ảnh: MHN.

Ông Trần Văn Chung, rảo “chợ” nấm mối ở đây cho hay: Năm nay facebook “trúng” nấm mối, nhổ nấm được ai cũng thi nhau đăng, facebook tràn ngập nấm mối. Nấm mối ở Sơn Hòa “ăn” vô tận Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM. Nấm mối quý hiếm, thường các gia đình ở đây đi nhổ hoặc mua về nấu chín để trong ngăn đá tủ lạnh rồi bảo quản gởi đi xa. Nấm mối chế biến cách này để dành ăn tháng này qua tháng khác.

Thức đêm tìm nấm mối
Ông Phan Văn Phước, ở xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) chia sẻ “bí quyết” tìm nấm mối: Nấm mối mọc núp trong bờ bụi, khi có nấm xuất hiện, một gia đình có 2, 3 người tìm nấm. Nấm mối mọc thình lình, lúc vừa đội đất lên thì tai nấm búp màu đen nằm sát mặt đất có lá ủ đen che lấp nên khó thấy, vì vậy có bờ rào “ông đi qua, bà đi lại” nhưng người đi sau nữa lại phát hiện nấm.

081737425-081737-102826.jpeg

Để có nấm, nửa đêm, gà gáy người dân phải đội đèn pin đi tìm. Ảnh: MHN.

Cũng theo ông Phước, cây nấm yếu đuối nhưng khi đội đất gặp chỗ có đá thì lật những hòn đá nhỏ chui lên. Nấm mối mọc lặp lại ở các phang nấm năm trước, vậy nên có người năm nay “đi thăm” phang nấm hồi năm ngoái nhưng do cả làng đi tìm nấm mối nên người khác đến trước đã nhổ mất.

Nấm mối “đội” lá ủ. Có người đi tìm sáng mắt chỉ thấy tai nấm mồ côi (một tai duy nhất) “ngồi” trong bờ rào, chân nấm to bằng cổ tay người lớn, còn tai nấm bằng cái tô.

Ly kỳ chuyện tìm nấm mối, có người nửa đêm, gà gáy rảo khắp vùng gò đồi đi tìm nhổ nấm, mờ sáng về thì thấy người trong xóm lại nhổ nấm mọc ngay ở hàng rào trước cửa ngõ nhà mình. Có người nhổ nấm mối ăn ngập mày ngập mặt, có người đi nát gò, nát đồi không có tai nấm biết ơn. Mờ sáng về đến nhà, vợ nói lời chọc ghẹo, thôi qua chợ “nhổ” cho rồi.

081738697-081738-102827.jpeg

Năm nay do nắng hạn kéo dài nên nấm mối “nín” lại, đến nửa tháng 10 âm lịch vừa qua mới mọc rộ. Ảnh: MHN.

Những ngày qua, vùng gò đồi huyện Đồng Xuân có mưa dầm, trời se lạnh nên nấm mối mọc rộ. Mùa nấm mối nơi đây mọc từ đầu tháng 10 đến tháng 12 âm lịch, mỗi mùa nấm mối mọc 4 - 5 đợt trong các bờ, bụi rậm.

Năm nay, do nắng hạn kéo dài nên nấm mối “nín” lại, đến nửa tháng 10 âm lịch vừa qua mọc rộ. Nhổ nấm người nào trúng thì được rổ, đựng một thúng, năm nay có người nhổ nấm rừng chở cả bao tải.

Nấm mối xuất hiện nhiều nên nhiều người ở huyện Đồng Xuân tìm nấm mối. Phụ nữ thấy nấm mối mọc nhiều “ham như ham nấm”, thức cả đêm tìm nhổ nấm. Bà Nguyễn Thị Hương, năm nào cũng nhổ nấm mối ở huyện Đồng Xuân cho hay: "Nấm mối ăn ngon, bổ, khi nấu chỉ nêm muối, thêm lá e trắng, không thêm gia vị khác. Nấm mối tự nó ngọt trong nồi. Tôi từng đi nhổ và ăn biết bao mùa nấm mối nhưng một khi phang nấm mối mọc khó có nấm độc nào mọc xen vào".

 

 

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.