Tiên phong làm nông nghiệp công nghệ cao

HTX Trường Anh, xã Hưng Đạo (thành phố Cao Bằng) là một trong những đơn vị đi đầu trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở tỉnh miền núi Cao Bằng.

Bỏ việc nhà nước trồng dâu tây
Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh trang trại, khu nhà kính trồng dâu tây, chị Đoàn Thu Trà, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Trường Anh chia sẻ về những ngày đầu lập nghiệp đầy khó khăn nhưng với sự quyết tâm, ý chí không lùi bước, trang trại nông nghiệp hữu cơ của chị đã có những thành công ban đầu.

watermark_img_5023-2592-x-1556-2154_20210615_639-172117.jpeg

Chị Đoàn Thu Trà, Giám đốc Hợp tác xã Trường Anh kiểm tra chất lượng dưa lưới trồng trong nhà màng. Ảnh: Toán Nguyễn.

Năm 2013, cô sinh viên dân tộc Tày Đoàn Thu Trà tốt nghiệp Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) với tấm bằng loại khá. Trở về quê hương, Trà dự thi công chức và được tuyển dụng vào làm việc tại UBND xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng với công việc chuyên môn là mảng địa chính - nông nghiệp - xây dựng - môi trường. Cùng thời gian đó, Trà tiếp tục thi và học lên thạc sỹ ngành Khoa học cây trồng.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê gắn bó với nghề nông, đất đai phì nhiêu nhưng người dân bao năm qua vẫn chưa tìm ra cách làm giàu từ nông nghiệp. Chính điều đó đã thôi thúc chị cần phải làm điều gì đó mà người dân ở quê mình không dám làm. Đó là chuyển đổi cơ cấu cây trồng mới và áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, giúp làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Qua nghiên cứu thực nghiệm ở Trung tâm Giống cây trồng Trâu Quỳ (Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Gia Lâm, Hà Nội), chị mạnh dạn tìm các loại giống cây ăn quả chất lượng cao như bưởi, cam, chanh, xoài, lê... về cho bà con ở quê trồng thử nghiệm. Chị còn hướng dẫn người mua cách trồng, chăm sóc, bón phân nào để cây cho ra nhiều hoa, kết nhiều quả và khi quả chín không những to, mọng mà còn cho vị ngon hấp dẫn.

watermark_img_4998-2592-x-1512-2154_20210615_46-172118.jpeg

Công nhân Hợp tác xã Trường Anh chăm sóc các loại dưa trồng trong nhà màng. Ảnh: ĐT.

Với niềm đam mê với cây dâu tây, chị tìm tòi, mày mò, học hỏi, áp dụng kiến thức, ban đầu chỉ là trồng thử. Trà nhờ bạn ở Hà Giang gửi cho 100 cây dâu tây giống về trồng thử nghiệm. Vụ đầu dâu tây cho quả bé, nhưng có vị ngọt hấp dẫn. Dù chưa đem lại hiệu quả như mong muốn, nhưng đã cho thấy khí hậu ở Cao Bằng cũng phù hợp, thích nghi với sự phát triển của dâu tây như Đà Lạt, Sa Pa, Mộc Châu…

Lần thử nghiệm tiếp theo, Trà nhờ người bạn ở Sơn La gửi cho 65 cây dâu tây giống lấy ở Mộc Châu. Lần này đem về trồng trong chậu nhựa, áp dụng chế độ chăm sóc tốt nên đã cho thu hoạch với năng suất, chất lượng cao hơn hẳn. Từ đó, Trà đã ấp ủ thành lập trang trại trồng dâu tây trong nhà kính tại địa phương. Để có thời gian, Trà đã quyết định xin thôi việc nhà nước để dồn toàn bộ thời gian nghiên cứu thành lập dự án của mình.

Tiên phong làm nông nghiệp công nghệ cao
Năm 2017, với số tiền tích góp trong quá trình đi làm, cùng với việc bán các loại cây giống, Trà có được một số vốn. Chị kết hợp vay thêm 50 triệu đồng để thực hiện ước mơ của mình.

Chị xây dựng hệ thống nhà màng diện tích 500 m2 với tổng chi phí trên 100 triệu đồng để trồng dâu tây và trồng thêm hơn 1.000 m2 ngoài trời. Việc trồng dâu tây được tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình, sản xuất sạch, công nghệ cao, sử dụng phân hữu cơ tạo môi trường cho trái dâu phát triển thuận lợi, đem lại năng suất vượt trội.. Các giống dâu tây đem về trồng chủ yếu là giống New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Do áp dụng đúng quy trình kỹ thuật công nghệ cao, cây dâu tây sinh trưởng, phát triển tốt, giá bán tại vườn bình quân từ 250 - 300 nghìn đồng/kg, nếu chọn lọc quả to, đẹp và đóng hộp giá 350 - 400 nghìn đồng/kg. Với diện tích 1.500 m2, bước đầu cho thu nhập trên 300 triệu đồng.

Từ hiệu quả ban đầu, năm 2018, Trà tiếp tục đầu tư hơn 250 triệu đồng xây dựng thêm hơn 1.000 m2 nhà màng, nâng diện tích nhà lưới lên hơn 1.500 m2 để trồng dâu tây và trồng 3.000 m2 dâu tây ngoài trời.

watermark_img_5019-2592-x-1514-2155_20210615_604-172119.jpeg

Vườn hoa hướng dương của HTX Trường Anh thu hút đông đảo khách tham quan. Ảnh: TN.

Cùng với dâu tây, Trà triển khai trồng 7.000 gốc hoa hồng các loại với diện tích 1 ha. Sau 2 năm chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn hoa hồng phát triển tốt, hoa đẹp, nhân được nhiều cây con, giá bán từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng/gốc. Thị trường chính tiêu thụ hoa hồng là Hà Nội. Chị còn đầu tư cả máy chế biến các loại sản phẩm từ hoa hồng, đó là nước hoa hồng, trà hoa hồng và chế biến luôn các loại hoa quả sấy khô.

Vừa qua, HTX Trường Anh đã đầu tư thêm hơn 1 tỷ đồng để làm 6.000 m2 nhà màng. Tận dụng thời gian chưa vào vụ dâu tây, Trà trồng các loại dưa như dưa lê Kim Hân, dưa lưới, dưa lê siêu ngọt, dưa lê Hàn Quốc… Dưa được trồng áp dụng theo quy trình VietGAP, đảm bảo an toàn, chất lượng tốt. Dưa được trồng gối vụ liên tục, cứ khoảng 70 ngày cho thu hoạch một lứa.

Chị Trà chia sẻ: Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm, kiến thức về trồng dâu tây nên gặp khá nhiều khó khăn. Ở đâu có mô hình trồng dâu tây hiệu quả là vợ chồng chị lại đến học hỏi, chụp ảnh lại chi tiết để về học tập và làm theo, giúp giảm bớt chi phí. Ngoài ra, Trà còn thường xuyên tìm đọc sách nông nghiệp, tài liệu trên Internet để có thêm kinh nghiệm về trồng dâu tây, hoa hồng.

Khó khăn lớn nhất để triển khai dự án vẫn là nguồn vốn. Thấy mình có ý tưởng thay đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương nên các cấp chính quyền sẵn sàng giúp đỡ như hỗ trợ kinh phí làm nhà kính từ Quỹ Phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Cao Bằng.

thu-nhap-khung-tu-viec-trong-hoa-thom-cay-la-o-cao-bang-1655_20210808_432-172120.jpeg

Các loại dưa chất lượng cao được HTX Trường Anh sản xuất trong vụ hè. Ảnh: ĐT.

Bên cạnh đó là nguồn vốn vay của Liên minh HTX, Hội Nông dân tỉnh, vay ngân hàng để mua sắm trang thiết bị như hệ thống nhà kính làm mát hiện đại, nhập và lắp đặt hệ thống tưới tiêu thông minh, mua máy chế biến sản phẩm từ hoa hồng và chế biến hoa quả, mua máy cày và ô tô chở hàng. Tổng chi phi đầu tư cho dự án mấy năm qua cũng lên đến vài tỷ đồng.

Hiện nay, quy mô sản xuất của HTX Trường Anh khoảng 4 ha, trong đó có 7.500 m2 hệ thống nhà màng chuyên trồng dâu tây, các loại dưa. Sản phẩm dâu tây của hợp tác xã đã được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP, được chứng nhận sản phẩm đạt 3 sao OCOP.

HTX còn tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động địa phương và khoảng 20 lao động thời vụ. Vườn dâu tây, dưa các loại, hoa hồng thời gian qua còn là điểm đến để du khách chụp ảnh, trải nghiệm hái quả tại vườn. Mỗi năm, trừ chi phí, HTX thu lãi gần 1 tỷ đồng.

Từ thành công bước đầu của HTX Trường Anh, nhiều cá nhân, doanh nghiệp cũng bắt đầu mạnh dạn đầu tư vào phát triển nông nghiệp hữu cơ tại nhiều địa phương, góp phần phát triển du lịch kết hợp nông nghiệp hữu cơ tại tỉnh Cao Bằng.

Vụ đông xuân, HTX Trường Anh dành toàn bộ phần đất để trồng dâu tây. Sau khi thu hoạch, chuyển sang trồng hoa hướng dương khổng lồ Hà Lan để thay đổi cảnh quan vườn, phục vụ nhu cầu trải nghiệm, chụp ảnh của du khách.

Chính vì vậy, dịp đầu xuân và những ngày hè vừa qua, khu vườn hoa của HTX Trường Anh trở thành điểm đến lý tưởng cho những người muốn tìm một nơi bình yên giữa lòng thành phố ồn ào, náo nhiệt.

HTX thu hút mỗi ngày từ 150 - 200 khách tham quan, phần lớn là giới trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Người đến đây ngoài việc đóng vé vào cửa 15.000 đ/người, thì phải khai báo y tế đầy đủ để đảm bảo phòng dịch Covid-19.

 

Bình luận

Đi xem Lasuco làm nông nghiệp xanh thông minh

Vừa qua, tôi có dịp thăm Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn và được chứng kiến cách làm nông nghiệp xanh, áp dụng công nghệ thông minh tại đây.

Nuôi cua trong hộp nhựa tiết kiệm nước, giá 600 - 700 nghìn đồng/kg

Khởi nghiệp với 1.200 con cua giống, cặp vợ chồng cùng tuổi Giáp Tý ở huyện Nghi Xuân xây dựng thành công mô hình nuôi cua trong hộp nhựa đầu tiên ở Hà Tĩnh.

Mô thức nuôi tôm mới siêu thâm canh, không phát thải

Một tập đoàn lớn tại Trà Vinh đã nghiên cứu, ứng dụng mô thức nuôi tôm thẻ siêu thâm canh, tuần hoàn, không phát thải khí nhà kính, có thể nuôi mật độ 300-500 con/m2.

Làm chủ công nghệ giống và nuôi công nghiệp cá chim vây vàng

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I đang sở hữu đàn cá chim vây vàng giống gốc, loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao, hiện nuôi trên vịnh Vân Phong.

Kỹ sư tin học mong muốn lan tỏa mô hình nuôi tôm công nghệ cao

Sau 2 năm nuôi tôm bằng công nghệ Biofloc, anh kỹ sư tin học Vũ Đình Quyến (Quảng Ninh) đã gặt hái thành công và hướng đến liên kết nuôi với các hộ xung quanh.

An Giang: Mô hình trồng nấm rơm trên trụ xoay

Thay vì trồng nấm rơm ngoài trời theo cách truyền thống, năng suất không cao lại chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, nhiều nông dân ở huyện Châu Thành, tỉnh An Giang đã tìm ra cách trồng nấm rơm trên trụ xoay trong nhà.

Khuyến nông Bến Tre với 'cuộc cách mạng' lúa - tôm

Những năm qua, khuyến nông Bến Tre đã đi đầu trong việc sáng tạo, tìm hướng canh tác linh hoạt, lan tỏa mô hình canh tác lúa - tôm, biến bất lợi thành lợi thế.

Xây dựng chuỗi rong biển Việt Nam bền vững

Việt Nam có hệ sinh thái biển đa dạng như đầm phá, bãi đá, rạn san hô…thích hợp cho nghề trồng rong biển, tuy nhiên hiện chưa khai thác hết tiềm năng.

Thái Bình: Nuôi cá trong ao bán nổi đem lại hiệu quả kinh tế cao

Nuôi thủy sản, cụ thể nuôi cá trong ao bán nổi là phương pháp nuôi mới ở Thái Bình. Với mô hình nuôi cá này, nông dân không cần đào ao, chỉ cần tạo dựng bờ trên mặt ruộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp hai lần so với nuôi ao truyền thống,...

Giải pháp nuôi tôm thẻ thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Nuôi tôm thẻ chân trắng nhiều giai đoạn trong ao lót bạt, là giải pháp thông minh thích ứng với biển đổi khí hậu, được nông dân áp dụng mang lại hiệu quả cao.