Trồng cỏ nhung giúp nhiều gia đình phát triển kinh tế

Từ năm 2008 đến nay, mô hình trồng cỏ nhung giúp nhiều gia đình ở ấp Đông Quới, xã Tân Khánh Đông, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp phát triển kinh tế, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Với giá bán cỏ nhung là 28.000 đồng/m2, sau khi trừ chi phí, mỗi công đất (1.000m2) trồng cỏ nhung mang về lợi nhuận khoảng 14 triệu đồng/tháng.

co-nhung-200322-1.jpg

Phụ nữ ấp Đông Quới có thêm thu nhập từ công việc trồng cỏ nhung thuê. 

Một trong những người tiên phong trồng cỏ nhung ở ấp Đông Quới là bà Trang Thị Nga. Năm 2008, được sự giúp đỡ về kỹ thuật của người thân, bà Nga trồng thử nghiệm 1.000m2 cỏ nhung. Với giá bán thường xuyên giữ mức từ 35.000 - 40.000 đồng/m2, suốt nhiều năm, bà Nga “trúng đậm” từ việc trồng cỏ nhung. Năm 2010, bà mạnh dạn đốn bỏ vườn xoài rộng 3.000m2 và cải tạo để đầu tư trồng cỏ nhung.

Chu kỳ từ khi trồng đến xuất bán cỏ nhung chỉ 17 đến 30 ngày. Trung bình mỗi năm, cỏ nhung bán được 12 lần trở lên. Chi phí trồng mỗi mét vuông cỏ nhung (cỏ giống, vật tư nông nghiệp, tưới tiêu…) khoảng 14.000 đồng. Giá bán như hiện nay là 28.000 đồng/m2, sau khi trừ chi phí, mỗi công đất trồng cỏ nhung mang về lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với trồng lúa hay một số giống cây khác. Cỏ nhung được tiêu thụ ở nhiều tỉnh như Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Kiên Giang, TP Hồ Chí Minh…

Do đặc thù có nhiều phụ nữ làm nghề trồng cỏ nhung, năm 2016, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Khánh Đông đã thành lập Tổ hợp tác cỏ nhung ấp Đông Quới, có 17 thành viên, diện tích khoảng 5 ha. Hiện nay, Tổ hợp tác này phát triển lên 25 thành viên với 10 ha trồng cỏ nhung. Theo bà Trang Thị Nga, Tổ trưởng Tổ hợp tác cỏ nhung ấp Đông Quới, Tổ hợp tác này mang lại nhiều lợi ích cho thành viên như cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trồng cỏ nhung; thống nhất giá bán cỏ, tránh tình trạng bị thương lái ép giá.

Các thành viên trồng cỏ vần công cho nhau nên giảm chi phí thuê nhân công. Cùng với đó, hằng tháng, thành viên góp vốn xoay vòng 500.000 đồng/người để giúp nhau mua vật tư nông nghiệp, lo cho con học tập…

Trong Tổ hợp tác cỏ nhung ấp Đông Quới có Đội bứng cỏ, Đội trồng cỏ và Đội vận chuyển cỏ. Ngoài phục vụ cho thành viên trong tổ, các đội này còn làm thuê cho những hộ trồng cỏ nhung khác. Nghề trồng cỏ nhung góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động, kể cả phụ nữ và người lớn tuổi. Dù đã 70 tuổi nhưng bà Đinh Thị Quý ở ấp Đông Quới vẫn có thu nhập 140.000 đồng/ngày từ việc trồng cỏ. Bà Đinh Thị Quý cho hay: “Công việc trồng cỏ nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe của tôi và làm gần nhà, giúp có thêm thu nhập chi tiêu trong gia đình”.

co-nhung-200322-2.jpg

Bứng cỏ nhung để bán cho khách hàng sau thời gian trồng chỉ từ 17 - 30 ngày.

Nhiều gia đình ở ấp Đông Quới phát triển kinh tế nhờ nghề trồng cỏ nhung. Chị Lê Tuyết Hồng, thành viên Tổ hợp tác cỏ nhung ấp Đông Quới chia sẻ, trước đây, không có đất sản xuất, sống chủ yếu bằng nghề làm mướn, gia đình chị là hộ cận nghèo. Năm 2016, chị Hồng mướn 1.000m2 đất để trồng cỏ nhung và mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Đến nay, phát triển lên 4.000m2, thời gian rảnh, chị đi bứng cỏ thuê, trung bình mỗi ngày được 250.000 đồng. Từ khi có nghề trồng cỏ nhung, gia đình chị Hồng đã thoát cảnh nghèo khó.

Bà Ngô Thúy Hiền, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Sa Đéc đánh giá, tổ hợp tác cỏ nhung ấp Đông Quới hoạt động rất hiệu quả. Các chị em trong tổ có sự liên kết chặt chẽ trong việc sản xuất và tìm đầu ra tiêu thụ cỏ nhung. Mô hình trồng cỏ này giúp chị em phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống; phát huy nghề trồng hoa kiểng truyền thống của thành phố Sa Đéc. Với hiệu quả kinh tế mang lại, nghề trồng cỏ nhung phát triển mạnh ở ấp Đông Quới. Đến nay, toàn ấp có hàng trăm hộ trồng cỏ nhung với diện tích khoảng 23 ha.

Dù mang lại thu nhập khá hấp dẫn nhưng việc trồng cỏ nhung có chi phí đầu tư ban đầu tương đối cao; đòi hỏi phải nắm vững kỹ thuật để phòng trị bệnh thối rễ, sâu ăn lá…

Năm qua, trong khoảng 4 tháng cao điểm dịch COVID-19 bùng phát, giá cỏ nhung xuống thấp. Từ đầu năm 2022 đến nay, giá tăng lên gần 30.000 đồng/m2. Bà Trang Thị Nga cho biết, dịch bệnh khiến giá cỏ nhung lên xuống thất thường. Người trồng cỏ nhung ở ấp Đông Quới rất mong muốn được ký hợp đồng liên kết tiêu thụ với doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra, giá bán ổn định, người dân an tâm sản xuất”.

Nguồn: Theo báo Tin tức

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.