Trồng khoai lang mở hướng thoát nghèo

Cùng với nghề rèn truyền thống, trồng cây khoai lang là hướng đi chủ lực giúp giảm nghèo, đem lại thu nhập cao cho người Nùng ở xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa (Cao Bằng).

1228-2000-x-1126-075328_596.jpg

Giống khoai lang Nhật phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa. Ảnh: Công Hải.

Khoai lang là một trong những cây lương thực truyền thống được người Nùng xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa trồng từ lâu đời. Chục năm gần đây, thấy trồng khoai đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng ngô, lúa nên nhiều hộ dân đã mở rộng diện tích. Hộ ít trồng vài trăm m2, hộ nhiều vài nghìn m2.

Ông Hoàng Văn Hùng, xóm Đoàn Kết, xã Phúc Sen tâm sự: Khoai lang là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, lại ít sâu bệnh. Nhưng để cây sai củ, cho củ to, đồng đều, cần áp dụng đúng kỹ thuật, bón phân đầy đủ để cây phát triển tốt, cho vị ngọt, thơm. Cây khoai lang chỉ trồng 4 tháng, thường trồng từ tháng 7, đến tháng 12 cho thu hoạch. Vụ khoai năm nay, gia đình ông Hùng thu khoảng 4 tấn, trị giá 40 triệu đồng.

3236-3000-x-1689-075013_928.jpg

Người dân xóm Quốc Tuấn, xã Phúc Sen thu hoạch khoai lang. Ảnh: Công Hải.

Gia đình ông Phùng Văn Chì, xóm Quốc Tuấn là một trong những hộ có diện tích trồng khoai lang nhiều nhất xã. Năm nay, ông trồng 4.000 m2 cây khoai lang, trong đó có 2.000 m2 khoai lang Nhật. Ông Chì chia sẻ: "Gia đình tôi trước đây trồng khoai lang chủ yếu làm lương thực. Thấy trồng khoai có thu nhập cao, mấy năm gần đây tôi đều mở rộng diện tích trồng cả khoai trắng truyền thống, khoai vàng của Nhật, khoai tím".

Năm ngoái, giá khoai lang bán buôn 5.000 - 6.000 đồng/kg, bán lẻ 10.000 đồng/kg. Năm nay, nhiều tư thương từ Lạng Sơn lên thu mua cả xe với giá 10.000 đồng/kg; nếu bán lẻ thì giá trung bình từ 13.000 - 20.000 đồng/kg. Với hơn 10 tấn củ, năm nay gia đình anh Chì thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Trước đây, người dân Phúc Sen chủ yếu trồng giống khoai trắng truyền thống. Từ năm 2018, huyện Quảng Hòa đưa về một số xã trồng thử giống khoai vàng của Nhật. Nhiều xóm ở xã Phúc Sen đã triển khai trồng thử và mở rộng diện tích.

0211-3000-x-1689-075401_721.jpg

Khoai lang trồng ở Phúc Sen củ to đều, vị ngọt, thơm. Ảnh: Công Hải.

Đây là giống khoai mới, phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng ở xã Phúc Sen. Để cây khoai Nhật cho năng suất cao, củ to, đều cần nhiều phân chuồng để đất tơi xốp. Khoai lang Nhật cho năng suất, sản lượng cao gần gấp đôi so với khoai trắng truyền thống; chất lượng khoai thơm, ngọt, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Năm 2021, xã Phúc Sen mở rộng diện tích trồng khoai lên hơn 100 ha, tập trung chủ yếu tại các xóm: Quốc Tuấn, Quốc Dân, Khào, Dìa Trên, Dìa Dưới… Cây khoai lang trồng ở xã Phúc Sen củ trung bình từ 300 - 400 gam, củ to từ 600 - 800 gam. Năng suất 28 tấn/ha, tổng sản lượng gần 3.000 tấn. Với giá bán trung bình từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, mỗi ha khoai lang cho thu nhập gần 300 triệu đồng, cao gấp nhiều lần cây ngô, lúa truyền thống.

Mấy năm gần đây, xã Phúc Sen tích cực tuyên truyền người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển nhiều diện tích cây trồng không hiệu quả sang trồng khoai lang, củ cải, bí xanh. Trong đó, cây khoai lang được người dân mở rộng diện tích và đem lại thu nhập cao.

Người dân trong xã đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống khoai mới vào trồng cho năng suất, sản lượng cao. Nhiều hộ có thu nhập trung bình từ 30 - 50 triệu đồng/năm; một số hộ thu nhập từ 70 - hơn 100 triệu đồng/năm từ trồng khoai lang, góp phần mang lại nguồn thu nhập đáng kể, đóng góp vào tiêu chí thu nhập để cuối năm xã hướng đến về đích xây dựng nông thôn mới.

2011-3000-x-1689-075118_38.jpg

Người dân xã Phúc Sen có thu nhập cao nhờ trồng khoai lang. Ảnh: Công Hải.

Ông Lương Văn Huấn, Chủ tịch UBND xã Phúc Sen cho biết: Khoai lang Phúc Sen đã dần khẳng định được thương hiệu và có mặt ở nhiều thị trường trong tỉnh. Xã tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện xây dựng các mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân; tìm hướng liên kết tiêu thụ sản phẩm gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động người dân thành lập nhóm, tổ hợp tác, hợp tác xã trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; sản xuất gắn với chế biến. Tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật để cây khoai lang cho củ đồng đều, năng suất, sản lượng cao; chú trọng xây dựng thương hiệu để khoai lang Phúc Sen vươn ra thị trường ngoài tỉnh. "Điều quan trọng là phải tìm được đầu ra ổn định, quy hoạch hợp lý để tránh tình trạng khủng hoảng thừa như những vùng nông sản khác", ông Huấn cho biết thêm.

 

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.