Trung Quốc thu mua tới 6 mã nông sản của tỉnh Hòa Bình, đó là những loại nào?

Đến tháng 6/2021, toàn tỉnh Hòa Bình đã được cấp 8 mã số vùng trồng với diện tích 76,3ha và 6 mã số cơ sở đóng gói.

Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc 6 mã số bao gồm: Nhãn (1 mã), thanh long (2 mã), chuối (3 mã); xuất sang thị trường Úc có 2 mã trên cây nhãn.

"Tấm vé" cho nông sản xuất khẩu

Tháng 3 vừa qua, Hợp tác xã (HTX) sản xuất chế biến nông thủy sản Phú Cường - Sông Đà ở xã Thịnh Minh, TP.Hoà Bình, đã xuất 20 tấn chuối được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đây là đợt hàng xuất khẩu đầu tiên của HTX trong năm 2021. 

Ông Trần Văn Tú - Giám đốc HTX cho biết, năm 2020 HTX đã xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, tuy nhiên những quy chuẩn về đóng gói chưa được thực hiện. Sang năm nay, HTX đã hoàn thiện khâu đóng gói, sản phẩm chuối đã xuất chính ngạch sang Trung Quốc.

untitled.png

HTX Dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy (Kim Bôi) được cấp 2 mã số vùng trồng nhãn, với 18,8ha. Ảnh: Thu Thủy

"Sau khi được cấp mã số vùng trồng, HTX đã hoàn thiện những quy chuẩn về đóng gói theo yêu cầu của phía đối tác. Việc được cấp mã số vùng trồng nông sản của HTX đã rộng cửa xuất khẩu" - ông Tú chia sẻ. 

Hiện nay, diện tích chuối của HTX khoảng 25ha, sản lượng khoảng 750 tấn/năm, tất cả sẽ được xuất khẩu. Bên cạnh đó, HTX đưa vào thử nghiệm trồng hơn 2ha khoai lang tím, cũng được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP để xuất khẩu.

Ông Bùi Văn Lực (xóm Khoang, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi) -thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy, đang trồng 2,5ha nhãn được cấp mã số vùng trồng. Ông cho hay, trước đây, việc chăm bón chủ yếu dựa trên kinh nghiệm nên việc bón phân và sử dụng thuốc BVTV tràn lan, không có quy trình kỹ thuật chăm sóc nên năng suất và chất lượng nhãn không cao. 

Hiện nay, UBND tỉnh Hòa Bình đã xây dựng Đề án "Hỗ trợ cấp mã số vùng trồng cho sản phẩm trồng trọt chủ lực, lợi thế phục vụ xuất khẩu và thị trường trong nước của tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030". Đề án với mục tiêu triển khai hỗ trợ cấp và quản lý khoảng 300-500 mã số vùng trồng, tương đương khoảng 3.000 - 5.000ha cây trồng và 50 cơ sở đóng gói...

Từ khi tham gia trồng nhãn VietGAP, nhất là khi được cấp mã số vùng trồng, gia đình luôn tuân thủ nghiêm ngặt những hướng dẫn, quy định từ cơ quan chuyên môn cũng như yêu cầu từ các bạn hàng.

Trong quá trình trồng, các hộ chỉ sử dụng những thuốc BVTV trong danh mục cho phép, phun thuốc có thời gian nhất định, có ghi nhật ký. Tuyệt đối không sử dụng thuốc diệt cỏ, chỉ sử dụng công lao động bằng tay hoặc máy cắt cỏ. Hạn chế tối đa phân hóa học, sử dụng nhiều phân bón hữu cơ bằng cách tận dụng phân chăn nuôi, cỏ dại… ngâm ủ với men vi sinh và đảm bảo đủ thời gian cách ly trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Ông Bùi Văn Miển - Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy (huyện Kim Bôi) cho biết, HTX có 41 thành viên, với tổng diện tích trồng nhãn là 34ha theo tiêu chuẩn VietGAP, trong đó được cấp 2 mã số vùng trồng tương đương 18,8ha. 

Ngoài tiêu thụ trong nước, HTX Dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy còn xuất khẩu nhãn sang thị trường Trung Quốc. Hiện nay, HTX vẫn phải thông qua một đơn vị trung gian ở tỉnh Bắc Giang, đơn vị này thu mua rồi đóng gói sản phẩm vào bao bì, nhãn mác của họ và xuất sang Trung Quốc.

Nông dân được hưởng lợi

2-29-1624787690368436341589.jpg

HTX sản xuất chế biến nông thuỷ sản Phú Cường - Sông Đà (TP.Hoà Bình) đóng gói bao bì chuối xuất khẩu đi Trung Quốc. Ảnh: P.V

Bà Hoàng Thị Bích Huệ - Trạm trưởng Trạm Kiểm dịch thực vật nội địa tỉnh Hòa Bình cho biết, Hòa Bình có dư địa rất lớn về cây ăn quả, đặc biệt là cây ăn quả có múi để hình thành các vùng sản xuất tập trung. Trước tiềm năng rất lớn đó, hiện nay trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã "nở rộ" nhiều mô hình nông nghiệp, trong đó, nổi bật là ở các diện tích trồng cây ăn quả và cây có múi đã được cấp mã số vùng trồng.

Cũng theo ông Đỗ Đức Trường - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hòa Bình, các mô hình sản xuất nông nghiệp theo VietGAP, GlobalGAP, theo hướng hữu cơ đang ngày càng phát triển tại Hòa Bình. 

Đây không chỉ là điều kiện nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh và giá trị sản phẩm, mà còn giúp bà con ngày càng thay đổi tư duy sản xuất theo hướng an toàn, bền vững, hài hòa với môi trường sinh thái...

Theo đó, tỉnh Hòa Bình đã xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cam quả của huyện Cao Phong; bảo hộ thành công nhãn hiệu tập thể bưởi đỏ Tân Lạc. Hình thành được nhiều vùng sản xuất hàng hóa có hiệu quả kinh tế cao như: Vùng sản xuất cây có múi thuộc HTX Nông nghiệp thương mại Mường Động (huyện Kim Bôi) với 125ha được sản xuất theo chuỗi giá trị khép; vùng sản xuất nhãn an toàn theo hướng hữu cơ thuộc HTX Nông nghiệp Sơn Thủy (Kim Bôi) với 134ha theo tiêu chuẩn VietGAP, trong đó 18,8ha đã được cấp mã số vùng trồng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Trung Quốc…

Ông Trường cho biết, toàn tỉnh Hòa Bình có gần 450ha diện tích sản xuất trồng trọt được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, trong đó, hơn 166ha được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP. Hơn 2.000ha cây ăn quả có múi, 66,5ha các cây trồng khác như chuối, nhãn, thanh long, nghệ đỏ được chứng nhận đủ điều kiện sản xuất an toàn thực phẩm, chứng nhận VietGAP. Tỉnh đã xác định được 14 khu vực trồng trọt tập trung ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học tại 7 huyện với diện tích 289,5ha… 

Nguồn: https://danviet.vn/trung-quoc-thu-mua-toi-6-ma-nong-san-cua-tinh-hoa-binh-do-la-nhung-loai-nao-20210627165636541.htm

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.