Vụ lúa - tôm thắng lớn

Vụ lúa - tôm năm nay thời tiết thuận lợi, nông dân thắng lớn cả về diện tích gieo trồng, năng suất và giá bán. Bà con thu nhập hàng chục triệu đồng/ha.

Nông dân các huyện vùng U Minh Thượng (Kiên Giang) đang thu hoạch rộ vụ lúa - tôm (lúa mùa gieo cấy lấp vụ trên nền đất nuôi tôm) với niềm vui trúng mùa, được giá. An Minh là huyện có diện tích sản xuất vụ lúa - tôm lớn nhất vùng, năm nay nhờ thời tiết thuận lợi, mưa nhiều, nông dân rửa mặn hiệu quả nên diện tích xuống giống vượt so với kế hoạch đề ra.

watermark_lua-tom-2-1049_20211228_651-180512.jpeg

Nông dân huyện An Minh thu hoạch lúa - tôm với niềm vui trúng mùa, được giá. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện An Minh cho biết, lúa mùa 2021 huyện có kế hoạch xuống giống 21.000 ha, nhưng diện tích nông dân gieo cấy tăng, đạt 23.566 ha. Lúa năm nay phát triển khá tốt, hiện trà lúa đã vào giai đoạn chín, thu hoạch. Các giống lúa chủ lực được nông dân xuống giống nhiều là Một bụi đỏ, ST5, ST 24, ST25, OM 5451, OM 2517, Đài Thơm 8 và các giống lúa lai.

Diện tích lúa nông dân huyện An Minh đã thu hoạch đến nay khoảng 6.000 ha, năng suất bình quân ước đạt 4,83 tấn/ha. Lúa thu hoạch xong, có nhiều thương lái đi thu mua, nên việc tiêu thụ khá thuận lợi.

“Hiện diện tích còn lại khoảng trên 17.000 ha, lúa đang trong giai đoạn chín – thu hoạch, nông dân tập trung thu hoạch rộ từ nay đến tháng giêng năm 2022, sau đó sẽ lấy nước mặn vào nuôi tôm. Khoảng 1 tuần nay thời tiết trên địa bàn huyện An Minh trời không mưa, nắng kéo dài, rất thuận lợi cho tình hình lúa chín cũng như thu hoạch”, ông Tùng đánh giá.

Vừa thu hoạch xong 3 ha lúa tôm, ông Nguyễn Huỳnh Thanh ở xã Đông Hòa, huyện An Minh phấn khởi nói: “Năm nay tôi chọn giống lúa thơm ST25 để gieo cấy vụ lúa - tôm, nhờ thời tiết thuận lợi nên lúa phát triển tốt và cho thu hạch sớm hơn giống lúa mùa địa phương, năng suất hơn 5 tấn/ha. Cắt xong có thương lái vào tận bờ vuông thu mua với giá 8.200 đồng/kg.

Do lúa trên nền đất nuôi tôm không tốn nhiều chi phí đầu tư như sản xuất lúa thâm canh, nên tôi còn lãi khoảng trên 30 triệu đồng/ha, sau khi đã trừ hết chi phí. Mấy năm rồi mới có vụ lúa tôm thắng lợi lớn như vậy, nông dân trong khu vực ai vui mừng”.

watermark_lua-tom-1-1049_20211228_797-180513.jpeg

Hiện giá lúa ST24, ST25 thương lái thu mua 8.100 - 8.500 đồng/kg, các giống khác từ 5.600 – 6.000 đồng/kg, nông dân sản xuất lúa tôm đang rất phấn khởi. Ảnh: Trung Chánh.

Tương tự, tại huyện An Biên, đến nay nông dân đã thu hoạch được 8.918/18.828 ha lúa - tôm đã gieo cấy. Ông Trang Minh Tú, Trưởng phòng NN-PTNT huyện cho biết, lúa mùa 2021 lấp vụ trên nền đất nuôi tôm được các địa phương trong huyện xuống giống nhiều là Tây Yên (2.980 ha), Nam Yên (1.750 ha), Đông Thái (1.518 ha), Nam Thái (1.100 ha)…

Theo ông Tú, năm nay thời tiết mưa thuận, nông dân tập trung rửa mặn hiệu quả, lúa phát triển tốt, năng suất đạt khá cao. Diện tích đã thu hoạch cho năng suất bình quân ước đạt 5,7 tấn/ha, lúa tiêu thụ thuận lợi, bán được giá cao.

Hiện giá lúa ST24, ST25 thương lái thu mua 8.100 - 8.500 đồng/kg, các giống khác từ 5.600 – 6.000 đồng/kg. Riêng diện tích làm theo chuẩn VietGAP, lúa hữu cơ, được doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu có giá cao hơn khoảng 1.000 đồng/kg. Với năng suất và giá bán tốt như hiện nay, nông dân đang có thu nhập khá từ vụ lúa bội thu.

 

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.