Vũ Quang chủ động tìm đầu ra cho 3.000 tấn cam

Thời điểm này, bên cạnh việc chăm sóc cho cam giai đoạn nước rút, người trồng cam Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã chủ động tìm đầu ra cho gần 30 nghìn tấn cam, trong đó chú trọng đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Gần 3.000 tấn cam cho thu hoạch
 
Anh Nguyễn Tiến Hoàng, thôn Thanh Bình, xã Đức Lĩnh (Vũ Quang) phấn khởi cho biết: “Nếu như năm ngoái vườn cam của gia đình cho thu hoạch khoảng 8 tấn, thì năm nay ước thu khoảng trên 17 tấn. Cam sai quả, mẫu mã đẹp, chúng tôi đang hy vọng một vụ mùa bội thu”.
 
Theo số liệu của ngành nông nghiệp Vũ Quang, toàn huyện hiện có gần 2.600 ha cam, trong đó gần 2.000 ha cho thu hoạch.
 
Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, cộng với việc người dân chủ động chăm sóc và tuân thủ hướng dẫn kỹ thuật của ngành chuyên môn nên cam cho năng suất cao. Ước tính, sản lượng cam của toàn huyện đạt khoảng gần 30.000 tấn (tăng hơn 10.000 tấn so với năm 2020). Đây cũng là vụ cam được mùa nhất từ trước đến nay.
 
UBND huyện Vũ Quang phối hợp với Sở Công thương tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn các cơ sở sản xuất cam và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của địa phương vận hành, bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Theo ông Nguyễn Xuân Thê - Bí thư Đảng ủy xã Đức Lĩnh: “Toàn xã hiện có gần 400 ha cam cho thu hoạch. Năm nay, năng suất cam bình quân đạt khoảng 16 tấn/ha, cao hơn năm ngoái 5 - 6 tấn/ha.

cam8.jpg

Hiện nay, người trồng cam trên địa bàn đang tập trung thực hiện các biện pháp bảo vệ vườn cam trước các loại sâu bệnh, tác động của thời tiết.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, hạn chế hư hại, rơi rụng trước kỳ thu hoạch, hiện nay, người trồng cam trên địa bàn đang tập trung thực hiện các biện pháp bảo vệ vườn cam trước các loại sâu bệnh, tác động của thời tiết".
 
Năm nay, chất lượng sản phẩm cam Vũ Quang đã được nâng cao vì người trồng đã chú trọng hơn đến kỹ thuật, mở rộng diện tích theo tiêu chuẩn VietGap. Nếu bán được mức giá bình quân khoảng 20 nghìn đồng/kg thì năm nay, nông dân Vũ Quang sẽ thu về khoảng 600 tỷ đồng.
 
Chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm
 Đến thời điểm hiện nay, cam đã bắt đầu vào vụ thu hoạch, tuy nhiên các thương lái chưa thu mua, đặt hàng số lượng lớn như những năm trước do lo sợ về diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.
 Bên cạnh đó, một số thị trường tiêu thụ lớn như: TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện Chỉ thị 16 khiến việc tiêu thụ cam gặp nhiều khó khăn.
 Ông Đoàn Quốc Hoài, thôn 1, xã Quang Thọ thông tin: “Gia đình tôi có 3 ha cam đang cho quả, sản lượng ước đạt trên 50 tấn, cao hơn năm ngoái hơn 30 tấn. Tuy nhiên, chứng kiến nhiều sản phẩm nông nghiệp của người dân trên toàn quốc bị mất giá, tồn hàng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tôi rất lo cho sản phẩm cam của gia đình.
 Để chủ động đầu ra khi cam đến kỳ thu hoạch, 2 tuần nay, tôi đã liên hệ các đầu mối quen của gia đình ở TP Vinh, Huế, Đà Nẵng... để khâu nối tiêu thụ. Đến nay, khách hàng đã liên hệ đặt mua gần 20 tấn”.

c2.jpg

Ước tính, sản lượng cam của toàn huyện đạt khoảng gần 30.000 tấn (tăng hơn 10.000 tấn so với năm 2020). Đây cũng là vụ cam được mùa nhất từ trước đến nay.

 Nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cam Vũ Quang, Sở Công thương đã làm việc với Bộ Công thương và các sàn thương mại điện tử lớn để xây dựng gian hàng cam Vũ Quang trên Voso.vn (Viettel), Postmart.vn (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam), Hatiplaza.com (Sàn TMĐT Hà Tĩnh) để kết nối, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiêu thụ cam của địa phương.
 Để hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm, cấp ủy, chính quyền các cấp Vũ Quang đang cùng người dân xây dựng các giải pháp kết nối thị trường và xúc tiến đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
 Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang Nguyễn Trường Thọ cho biết, nhằm giúp người dân thuận lợi trong khâu tiêu thụ sản phẩm cam, huyện đã thành lập tổ công tác chuyển đổi số, đồng thời phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh triển khai, thực hiện chuyển đổi số trên sản phẩm cam Vũ Quang. Cùng với đó là liên kết, phối hợp với các sàn thương mại điện tử ra mắt gian hàng cam Vũ Quang trên các sàn: Voso.vn, Postmart.vn, Sendo...
 
Ngoài ra, huyện cũng đã chỉ đạo Hội Nông dân tổ chức các buổi hội thảo liên quan đến sản xuất nông nghiệp, liên kết chuỗi, hỗ trợ bà con nông dân livestream bán hàng để linh hoạt tiêu thụ sản phẩm cam của địa phương".

c14.jpg

Huyện Vũ Quang đã thành lập tổ công tác chuyển đổi số, đồng thời phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh triển khai, thực hiện chuyển đổi số trên sản phẩm cam Vũ Quang.

Ông Võ Tá Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh cho biết, để thúc đẩy tiêu thụ nông sản, Sở Công thương đang xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
 
Trong đó, sẽ rà soát, bổ sung hoàn thiện quy hoạch, chính sách liên quan đến phát triển liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản và các chính sách ưu đãi, phát triển hạ tầng thương mại, đặc biệt là tại khu vực nông thôn và các loại hình có tính lan tỏa như trung tâm logistics, chợ đầu mối... Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, ứng dụng mạnh mẽ thương mại điện tử trong sản xuất kinh doanh, tiêu thụ nông sản.

 

Nguồn: https://kinhtenongthon.vn/

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.