Vựa nhãn Sông Mã chủ động tìm đầu ra

Còn khoảng 2 tháng nữa vùng trồng nhãn lớn nhất tỉnh Sơn La tại huyện Sông Mã sẽ bước vào vụ thu hoạch 2021.

Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19, vai trò của các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân trong việc chủ động kết nối, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ được huyện Sông Mã đặt lên hàng đầu. 

nhan-23621.jpg

Người dân xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La chăm sóc cây nhãn.

Gia đình ông Hoàng Văn Chép, bản Hải Sơn, xã Chiềng Khoong là một trong những hộ dân gắn bó với cây nhãn khá lâu đời ở huyện Sông Mã. Với hơn 2 ha nhãn được trồng từ năm 1986 nhiều năm qua đã mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình ông. Trong những năm gần đây, khi tham gia vào hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp ở địa phương, ông đã chuyển sang canh tác nhãn theo hướng hữu cơ để nâng cao giá trị và chất lượng quả nhãn.

Đến thời điểm này, còn gần 2 tháng nữa nhãn sẽ cho thu hoạch, đây được xem là giai đoạn quan trọng quyết định đến mẫu mã, chất lượng chất lượng của quả nhãn. Vì vậy, những ngày gần đây ngoài việc thường xuyên tưới nước, ông Chép đã tập trung nhân công xới cỏ, bón phân hữu cơ cho vườn nhãn.

Ông Hoàng Văn Chép cho hay, dù giá cả trong những năm gần đây không ổn định nhưng nhãn vẫn là loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất so với các loại cây khác như xoài, ngô, sắn. Vì vậy, những hộ trồng nhãn như gia đình ông luôn tìm cách để nâng cao năng suất và chất lượng của cây nhãn. Từ khi chuyển sang canh tác theo hướng hữu cơ đã cho thấy nhiều lợi ích so với chăm sóc vô cơ như quả nhãn to hơn, lượng đường nhiều. Đây là những đặc điểm được thương lái bán quả tươi và những người làm long nhãn rất ưa thích. Trong giai đoạn hiện nay, khi dịch COVID-19 đã khiến nhiều loại nông sản khác khó khăn trong việc tiêu thụ, ông vẫn tự tin vì với chất lượng quả nhãn trồng theo hướng hữu cơ sẽ được nhiều nơi thu mua.

Toàn huyện Sông Mã hiện có hơn 10.000 ha cây ăn quả, sản lượng năm 2021 ước đạt khoảng 87.000 tấn; trong đó, diện tích nhãn gần 7.300 ha, chiếm 72% tổng diện tích cây ăn quả, sản lượng năm 2021 ước đạt 70.000 tấn quả. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc tiêu thụ các loại mặt hàng nông sản nói chung; trong đó có sản phẩm quả nhãn tươi được cho là sẽ khó khăn hơn so với các năm trước. Vì vậy các nhà vườn, hợp tác xã trồng nhãn cũng đã chuẩn bị sẵn các phương án tiêu thụ quả nhãn tươi.

Ông Đào Ngọc Bằng, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Chiềng Khoong cho biết, để chủ động trong vụ nhãn năm nay, hợp tác xã đã tìm hiểu, kết nối với các thương lái cũng như các cơ sở kinh doanh, buôn bán trong và ngoài tỉnh; trong đó, hợp tác xã hướng đến 3 kênh tiêu thụ chính, thứ nhất là tiếp tục duy trì tiêu thụ qua các siêu thị, chợ đầu mối trong nước; hai là phối hợp với các doanh nghiệp, thương lái xuất khẩu quả tơi; ba là làm long nhãn.

Còn tại Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bảo Minh, hiện có 10 ha nhãn cho thu hoạch, sản lượng dự kiến năm 2021 là khoảng 200 tấn. Nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống tiêu thụ nhãn sẽ gặp khó khăn, cơ sở này dự kiến đầu tư khoảng 4 tỷ đồng để xây dựng kho lạnh bảo quản nhãn.
Ông Lê Danh Phúc, Phó Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bảo Minh thông tin, năm ngoái và năm nay dịch COVID-19 xảy ra nên có những doanh nghiệp không còn thu mua nhãn nữa. Ngoài ra, một số siêu thị sản lượng thu mua đã giảm xuống còn 1/3 so với trước nên việc tiêu thụ nhãn khá khó khăn. Vì vậy, hợp tác xã đã xác định nếu không bán được quả nhãn tươi sẽ chế biến long nhãn để bán lâu dài. Với hệ thống kho lạnh chuẩn bị đầu tư, quả nhãn sau khi thu hoạch sẽ bảo quản được thêm 2 tháng, qua đó đáp ứng việc kéo dài thời vụ làm long nhãn.

nhan1-23621.jpg

 Người dân và cán bộ khuyến nông kiểm tra mô hình trồng nhãn theo hướng hữu cơ tại xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, huyện Sông Mã đã xây dựng hai phương án tiêu thụ sản phẩm nhãn. Phương án thứ nhất, khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp sẽ tiêu thụ, xuất khẩu 30% quả nhãn tươi, 70% làm long nhãn. Còn phương án thứ hai thực hiện ngược lại với phương án 1. Hiện nay trên địa bàn huyện Sông Mã có gần 600 cơ sở, hộ gia đình chế biến long nhãn, một số gia đình đã áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm. Do đó, nếu việc tiêu thụ quả nhãn tươi thì các cơ sở này đủ sức đáp ứng việc thu mua toàn bộ số nhãn trên địa bàn để làm long nhãn.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, huyện đã chú trọng thực hiện tuyên truyền, vận động các hợp tác xã và người trồng nhãn trên địa bàn tập trung đầu tư lò sấy long nhãn. Đồng thời, áp dụng công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng thành phẩm và đổi mới bao bì nhãn mác, gắn với đó là quảng bá, giới thiệu cho sản phẩm long nhãn. Bên cạnh đó, hiện nay, huyện Sông Mã đang phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Sơn La thực hiện hỗ trợ 2 hợp tác xã xây dựng kho lạnh để bảo quản quả nhãn tươi khi vào vụ thu hoạch với giá trị 2 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng, thành lập hai làng nghề chuyên chế biến long nhãn phục vụ xuất khẩu và thị trường trong nước.

Nguồn: Theo TTXVN

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.