Vùng tâm dịch Quảng Bình chạy đua thời tiết thu hoạch lúa hè thu

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tại Quảng Bình vẫn diễn biến phức tạp với số ca bệnh vượt mốc 1.000 người và mưa to trong những ngày này đã làm cho công tác dập dịch và ứng phó với thiên tai khá vất vả.

a1_doan_vien_thanh_nien_xa_van_t-1631094914280.jpg

Đoàn viên, thanh niên xã vạn Trạch, huyện Bố Trạch giúp người dân vùng phong tỏa thu hoạch lúa hè thu.

Hiện, tỉnh Quảng Bình huy động các lực lượng và áp dụng nhiều cách linh hoạt để thu hoạch nhanh gọn lúa hè thu cho người dân khu vực giãn cách theo Chỉ thị 16.
 
Là “vùng đỏ” do dịch Covid-19 nên 2.600 ha lúa hè thu chín rộ mà nông dân huyện Bố Trạch (Quảng Bình) không thể ra đồng thu hoạch được. Trong khi đó, những ngày này là mưa giông với cường độ lớn liên tục đổ xuống làm bà con càng thêm lo lắng.

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch chỉ đạo chính quyền và đoàn thể các cấp tổ chức các mô hình giúp dân thu hoạch lúa trong mùa dịch bệnh giúp bà con yên tâm khi đang phải thực hiện biện pháp cách ly xã hội, đồng thời hạn chế thiệt hại đối với sản xuất.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, trên địa bàn có 35 máy gặt liên hợp, huyện huy động toàn bộ và giao cho Phòng Nông nghiệp huyện điều tiết để gặt lúa theo kiểu cuốn chiếu cho từng cánh đồng, vùng ruộng. Ở nơi có các ca F0, xã thành lập tổ điều phối thu hoạch lúa ở các xã, thôn bản. Tổ này sắp xếp máy gặt, cánh đồng nơi gặt, hộ được gặt. Trong đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện cùng với máy gặt làm nòng cốt gặt lúa cho dân.

Với phương châm gặt cuốn chiếu, máy đến ruộng nhà ai, gặt nhà đó. Tổ điều phối thông báo đến hộ gia đình, mang bao ra để ở chân ruộng, sau khi gặt xong, lúa được tình nguyện viên đưa về đến ngõ, chủ nhà ra đưa về phơi. 

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vạn Trạch Nguyễn Hải Lương, nơi có diện tích lúa hè thu nhiều nhất huyện Bố Trạch cho biết, xã đã huy động 2 máy gặt liên hợp và 30 đoàn viên thanh niên, dân quân luân phiên trong mấy ngày qua và đã hoàn thành 40 ha ở thôn Rẫy bị phong tỏa nghiêm ngặt vì có ca F0. Đoàn viên, thanh niên gặt xong lúa chuyển vào tận nhà cho bà con đều tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh

Anh Nguyễn Văn Dũng ở thôn Rẫy chia sẻ: “Vụ này lúa được mùa, chúng tôi chưa kịp thu hoạch thì dịch bệnh ập đến, làng xóm đang yên bình trở nên bị đảo lộn, công việc ngày mùa bị bỏ dở. Nhưng giờ đây, tôi và bà con cũng yên tâm hơn xã đã kịp thời huy động nhân lực gặt lúa chuyển về tận nhà dù trời mưa to”.

a2_de_day_nhanh_tien_do_thu_hoac-1631094990913.jpg

 Để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, các địa phương vừa sử dụng máy, vừa dùng sức người để mang, vác lúa.

Chủ tịch huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn nói thêm rằng, hiện toàn huyện còn 1.000 ha lúa chín, tranh thủ trong 3 ngày tới, huyện huy động thêm lực lượng quân sự, công an và thanh niên tình nguyện để thu hoạch xong số diện tích này, đề phòng mưa lớn nước dâng cao gây ngập úng.

Tại huyện Quảng Ninh, nơi đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, người dân đang khẩn trương ra đồng đội mưa thu hoạch lúa. Sau vụ lúa đông xuân thắng lợi, thì vụ này, lúa cũng nặng trĩu bông. Sau đợt lũ lịch sử, đồng ruộng tràn trề phù sa giúp cho nông dân Quảng Bình nói chung, huyện Quảng Ninh nói riêng có được một năm bội thu.

Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Quảng Ninh Trần Đức Thuận cho biết, đến thời điểm này, huyện Quảng Ninh thu hoạch xong hơn 70% diện tích với năng suất đạt hơn 50 tạ/ha. Nhiều địa phương có năng suất vượt trội gần 60 tạ/ha, như các xã: An Ninh, Vĩnh Ninh…

Do trong xã xuất hiện các canh bệnh nên xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Do vậy, Ủy ban nhân dân xã chỉ đạo các đơn vị dịch vụ tổ chức thu hoạch theo hình thức “cuốn chiếu”, hết cánh đồng này đến cánh đồng khác, thu hoạch theo từng vùng, từng hộ. Lúa gặt xong được chủ phương tiện dịch vụ vận chuyển về nhà dân.

Nhờ linh hoạt trong các khâu thu hoạch nên đến ngày 8/9, Vĩnh Ninh hoàn thành thu hoạch lúa trong sự yên tâm của người nông dân khi không thể ra đồng sản xuất.

“Lo lắng hiện nay của bà con là khâu hong phơi do mấy hôm nay có mưa to liên tục. Tranh thủ lúc trời tạnh mưa, hửng nắng, bà con sử dụng tối đa từng khoảnh sân, hiên nhà và các đoạn đường ngắn để phơi lúa nhưng vẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19”- bà Trần Thị Loan ở xã Vĩnh Ninh chia sẻ.

Mùa mưa lũ đang cận kề. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, tỉnh Quảng Bình, đặc biệt là các huyện đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đang triển khai linh hoạt các biện pháp, huy động nhiều lực lượng, tranh thủ thời gian thuận lợi, thu hoạch nhanh, gọn lúa hè thu.

Dự kiến đến 11/9, tỉnh Quảng Bình cơ bản thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa nhằm bảo đảm vụ mùa thắng lợi. Từ đó, tạo được nguồn lương thực ổn định phục vụ cuộc sống và phòng, chống dịch bệnh, thiên tai.

Nguồn: Theo báo Nhân dân

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.