Xoài Úc rớt giá, nhà nông Khánh Hòa để rụng đầy gốc

Giá xoài Úc ở huyện Cam Lâm Có thời điểm mức 35.000 – 40.000 đồng/kg, thậm chí 50.000 đồng/kg. Tuy vậy, năm nay, thị trường Trung Quốc giảm mua khiến giá xoài giảm mạnh chỉ còn từ 10.000 – 12.000 đồng/kg.

z3332613792630_c9a04.jpg

Giá giảm khiến nông dân trồng xoài đứng trước nguy cơ thua lỗ, nợ ngân hàng. Xoài Úc rớt giá, tiêu thụ chậm nhà nông Khánh Hòa để rụng đầy gốc

Những ngày đầu tháng tư này, bà con nông dân trên địa bàn huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) như ngồi trên đống lửa khi vụ xoài Úc đã vào mùa nhưng giá bán rớt thảm. Nhiều chủ vườn xoài buồn chán chẳng thèm thu hái vì không thể bù so với chi phí vận chuyển, nhân công.

Ông Võ Xuân Hiển, nông dân trồng xoài Úc ở xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) nhớ lại, mọi năm trước, cứ đến độ tháng tư trở đi, thương lái từ khắp nơi đổ về Cam Thành Bắc mua xoài xuất sang Trung Quốc. Tuy vậy, năm nay đợi mãi nhưng cũng chẳng thấy bóng dáng thương lái tới thu mua hay trả giá.

z3332613805653_4972f-01.jpg

Nông dân huyện Cam Lâm gặp khó do giá xoài Úc giảm mạnh.

“Nhà tôi trồng 1,7ha xoài Úc, các năm trước bán giá trên 35.000 đồng/kg, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng. Ấy thế nhưng năm nay, tôi rao bán cả bán vườn xoài với giá 140 triệu đồng, thậm chí giảm còn 120 triệu đồng nhưng không có ai đến mua” – ông Hiển nói.

Theo nhiều chủ vựa xoài ở huyện Cam Lâm, hiện giá thuê công hái bán với giá 10.000 – 12.000 đồng/kg. Nếu giá bán ra 10.000 – 12.000 đồng/kg, hóa ra nông dân hòa vốn. Cực chẳng đành, nhiều người lựa chọn phương án để xoài chín trên cây hoặc đợi giá nhích lên mới bán.

Anh N.T.V  - một thương lái thu mua xoài ở Cam Lâm tiết lộ, các năm trước, xoài Úc thường xuất bán các tỉnh miền Bắc, miền Nam. Cùng với đó, thị trường tiêu thụ xoài chính vẫn là Trung Quốc. Có thời điểm, thương lái Trung Quốc thu mua giá xoài với giá lên đến 50.000 đồng/kg. Giá xoài lên cao khiến nhiều nông dân bất chấp tất cả để trồng ồ ạt...

Tuy nhiên, năm nay, Trung Quốc áp dụng nhiều biện pháp khắt khe trong việc nhập nông sản. Từ đó, việc tiêu thụ xoài của người dân huyện Cam Lâm cũng bị ảnh hưởng lớn, giá cả rớt thảm.

z3332613811304_6e3a8.jpg

Giá xoài giảm khiến nông dân trồng xoài đứng trước nguy cơ thua lỗ, nợ ngân hàng.

Ông Lê Đình Cường - Trưởng phòng NNPTNT huyện Cam Lâm xác nhận có tình trạng giá xoài Úc giảm mạnh tại một số vùng trồng ở huyện Cam Lâm. Thời gian qua, Phòng NNPTNT huyện Cam Lâm thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo người dân trong việc đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, tránh phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Phòng NNPTNT huyện cũng khuyến cáo nông dân trồng xoài rải ra các mùa trong năm thay vì dồn ứ vào một thời điểm.

"Bà con nông dân cần chủ động trong việc trồng xoài, tránh trường hợp đổ xô trồng gây nên tình trạng ùn ứ, không bán được xoài. Cùng với đó, bà con nông dân cũng nên thay đổi cách trồng xoài theo hướng áp dụng công nghệ hiện đại, liên kết vùng, hạn chế tình trạng trồng xoài manh mún..." - ông Lê Đình Cường nói.

Huyện Cam Lâm được mệnh danh là thủ phủ xoài của tỉnh Khánh Hòa cũng như khu vực Nam Trung Bộ. Huyện có nhiều giống xoài Cát Hòa Lộc, Bồ trắng, Bồ Xanh, Tứ quý, Đài Loan, Canh nông và đặc biệt là giống xoài Úc. Hiện nay, Cam Lâm có trên 6.000ha diện tích xoài, đa số chủ yếu bà con trồng giống xoài Úc, việc giá giảm mạnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người nông dân.

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.