Bán hàng online giúp tiểu thương chợ truyền thống ổn định trong dịch bệnh

Lượng khách đến chợ truyền thống đang giảm đi từng ngày khiến nhiều chủ sạp hàng tại chợ truyền thống dần thay đổi suy nghĩ, tiếp cận cách bán hàng hiện đại.

Dịch bệnh tại TP.HCM diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để có thể kinh doanh trong điều kiện phòng chống dịch ngày càng siết chặt, tiểu thương nhiều chợ truyền thống tại đây đã đẩy mạnh bán hàng online và chấp nhận thanh toán không tiền mặt qua ví điện tử. Việc làm này đang giúp tiểu thương kết nối với bạn hàng, tìm kiếm thêm khách hàng, duy trì kinh doanh.

Tiểu thương tiếp cận bán hàng online

Trước đây, nhiều chủ sạp hàng lâu năm vốn quen hình thức “tiền trao cháo múc” nên khá e dè khi giao hàng và nhận tiền vào tài khoản ngân hàng hay qua ví điện tử. Nhiều tiểu thương lớn tuổi ngại dùng ứng dụng trên điện thoại thông minh hay mạng xã hội để bán hàng. Nhưng trước thực tế lượng khách đến chợ truyền thống đang giảm đi từng ngày, dịch bệnh khiến chợ truyền thống vắng khách, nhiều chủ sạp hàng dần thay đổi suy nghĩ, tiếp cận cách bán hàng hiện đại.

img_0667.jpg

Bà Mai Thị Thanh Thuỷ, kinh doanh tại chợ Bình Tây (TP.HCM) lạc quan với các đơn hàng Online nhận được mỗi ngày.

Bà Ứng Thị Liên, 68 tuổi, chủ một sạp bán nguyên liệu pha chế và bánh kẹo tại chợ Bình Tây, Quận 6 cũng vậy. Vài tháng nay, bà Liên được con trai mình hướng dẫn dùng mạng xã hội để kết nối với bạn hàng và nhận thanh toán qua chuyển khoản. Khi dịch bùng phát, nhiều khách hàng ngại di chuyển và hạn chế đến nơi đông người nên bà Liên gần như chuyển hẳn qua bán hàng và thanh toán trực tuyến.

“Từ khi có điện thoại thông minh, các con của tôi cũng chỉ cho tôi vào Zalo kết nối với các bạn hàng ở xa hoặc ở tỉnh. Mua bán giao dịch xong khách sẽ chuyển tiền vào tài khoản cho mình”, bà Liên chia sẻ.

Bà Mai Thị Thanh Thủy - chủ một sạp bánh kẹo tại chợ Bình Tây cũng bối rối ở những lần đầu bán hàng qua mạng xã hội, nhưng càng làm càng quen và thấy thuận lợi. Giờ bà Thanh Thuỷ thành thạo với việc quay video, chụp hình mẫu sản phẩm mới rồi gửi lên mạng xã hội cho khách hàng lựa chọn, tạo đơn hàng để giao hàng qua các app và nhận tiền bằng chuyển khoản. Nhờ đó, dù lượng khách đi chợ giảm, bà Thuỷ vẫn giữ được doanh thu gần như khi chưa có dịch.

“Tôi quay hình ảnh các mặt hàng rồi chia sẻ lên mạng xã hội, khách vào xem sau đó đặt hàng. Từ khi dịch Covid-19 doanh thu đã giảm đối với các khách lẻ, còn khách hàng qua mạng xã hội vẫn còn hoặc khách các tỉnh khác liên hệ qua điện thoại vẫn được giao hàng tận nơi”, bà Thủy cho biết.

img_0661.jpg

Bà Ứng Thị Liên, một tiểu thương đang gửi thông tin sản phẩm cho khách hàng qua mạng xã hội.

Chị Lê Thị Ngọc Hoa, một chủ sạp giò chả và đồ khô tại chợ Phạm Văn Hai, quận Tân Bình cũng chủ động gợi ý khách hàng thanh toán qua ngân hàng và ví điện tử, nhận hàng tại nhà trong thời gian thành phố phòng dịch Covid-19. Nhiều tiểu thương tại chợ này cũng bắt đầu bán hàng online như chị và họ hiểu rằng, muốn phát triển bán hàng online thì phải đảm bảo chất lượng hàng hoá, nhất là hàng thực phẩm.

“Nói chung trong lúc các bạn hàng khác bán được ít mà nhờ online mình bán được như vậy là khá rồi. Mình mua bán uy tín, bán hàng có nguồn gốc xuất xứ nên tạo được niềm tin cho khách hàng. Khách hàng tin tưởng sẽ liên lạc qua điện thoại đặt hàng nhiều hơn”, chị Hoa cho hay.

Giảm chi phí và tăng thêm thu nhập khi bán hàng online

Tại nhiều chợ truyền thống ở TP.HCM, vai trò của các Ban Quản lý chợ hiện nay không dừng ở giám sát và đảm bảo chợ vận hành và an ninh trật tự. Trong xu thế mua bán hàng online, nhiều Ban Quản lý chợ đã chủ động hướng dẫn tiểu thương tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến.

Bà Lê Thị Thuỷ, Trưởng Ban Quản lý chợ Bình Tây, Quận 6 cho biết, ngày càng nhiều tiểu thương đã chuyển từ thụ động chờ khách hỏi mua, sang chủ động online tìm kiếm khách hàng và bán được hàng, vượt khó trong tình hình dịch bệnh.

“Các mặt hàng bánh kẹo, mứt, gia vị đều được các tiểu thương bán qua Zalo hoặc mạng xã hội tạo thêm thu nhập. Đây cũng là hình thức mới đối với tiểu thương nhưng góp phần tiết kiệm cho họ rất nhiều chi phí, cũng như đáp ứng được tình hình phòng chống dịch Covid-19 hiện nay”, bà Thủy cho biết.

Trước đây, chợ truyền thống đứng trước áp lực buộc phải thay đổi hình thức kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh với các cửa hàng tiện lợi, bách hoá hiện đại. Hiện nay, chính dịch Covid-19 đã khiến tiểu thương chợ truyền thống đang nhanh chóng thích nghi và tận dụng mọi hình thức bán hàng để tồn tại./.

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

Trình làng giống dưa lưới lai F1 'made in Việt Nam' không thua kém hàng ngoại

Giống dưa lưới Hoàng Ngân lai F1 do ASISOV chọn tạo trồng thử nghiệm tại nhiều tỉnh trong khu vực Nam Trung bộ cho năng suất bình quân đạt 3,5-4 tấn/1.000m2/vụ, lãi 70-80 triệu đồng.

Ứng dụng khoa học-công nghệ giúp nông dân làm giàu

Những năm gần đây, vùng đồng bằng sông Cửu Long đạt được nhiều thành tựu vượt bậc về phát triển kinh tế nông nghiệp. Nhằm nâng cao hiệu quả, giảm chi phí đầu tư, gia tăng thu nhập, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại và hộ dân trong vùng...

Tăng cường đổi mới sáng tạo để nâng cao hiệu quả nông nghiệp Việt Nam

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, bên cạnh nguồn lực hữu hình, cách tiếp cận cần đặc biệt quan tâm tới là xây dựng nguồn lực vô hình: Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Khai phá thị trường gia vị từ cá

Thị trường gia vị tưởng nhỏ nhưng hóa ra lại vô cùng lớn và có sức cạnh tranh khốc liệt, chỉ những doanh nghiệp đủ lớn mới tự tin tham gia. Đó là phải đầu tư bài bản, sản phẩm độc đáo, đổi mới cả về nhãn hiệu, bao bì và chính sách chăm sóc người tiêu dùng

Giúp nhà nông làm chủ công nghệ số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là đòi hỏi, yêu cầu khách quan hướng tới một nền nông nghiệp hiện đại và người nông dân - chủ thể của nền nông nghiệp đó - không thể đứng ngoài cuộc.

Hà Nội: Chuyện từ những nông trại công nghệ cao đầu tư tiền "khủng"

Với mục tiêu tạo đột phá cho nông nghiệp Thủ đô trong giai đoạn mới, Hà Nội tiếp tục phát huy tiềm năng, nhân rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC), đặc biệt là tăng cường thu hút DN đầu tư vào lĩnh vực này.

Xu hướng số hóa thúc đẩy kinh tế Việt Nam tăng trưởng

Nền kinh tế số đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam có khả năng giúp đưa đất nước trở thành nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2045. Dù sẽ có những thách thức cần vượt qua, song hành trình phát triển này cũng sẽ mang lại nhiều cơ hội cho đầu tư trên

Mã số vùng trồng sẽ được cấp... online

Theo kế hoạch chuyển đổi số nông nghiệp năm 2022, Bộ NNPTNT sẽ ưu tiên đồng bộ hóa dữ liệu ngành trồng trọt, chăn nuôi, trong đó, sẽ số hóa quy trình cấp để triển khai cấp mã số vùng trồng trực tuyến (online).

Để nâng cao giá trị chanh leo: Phải đầu tư chế biến sâu

Chia sẻ với phóng viên Kinh tế nông thôn trong một lần ghé thăm đơn vị, Giám đốc Công ty TNHH Hàm Long - Gia Lai Nguyễn Phúc Hoạt cho biết, nếu có vốn để đầu tư công nghệ chế biến chanh leo sau thu hoạch, thì giá trị sẽ cao hơn rất nhiều.

Sắp ra mắt cổng thông tin điện tử hỗ trợ nông nghiệp trực tuyến

Cổng thông tin điện tử hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trên sàn thương mại điện tử ra mắt vào ngày 1/12 sẽ trở thành cầu nối để chia sẻ thông tin về nông nghiệp.