Truyền thông trực quan về phòng chống thiên tai

Ngoài phương thức chuyển tải thông tin truyền thống, Tổng cục Phòng chống thiên tai đã ứng dụng đa dạng các loại hình truyền thông, mạng xã hội để tương tác với người dùng.

Sau gần 3 năm từ khi ra mắt, trang Facebook “Thông tin Phòng chống thiên tai” của Tổng cục Phòng chống thiên tai đã thu hút hơn 48.000 người thích, khoảng 65.000 người theo dõi, hơn chục nghìn bài viết được đăng tải.

Đây được coi là trang mạng xã hội có mức độ tương tác với rất nhanh với người dùng. Tính trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 năm 2019, trong 1 tuần đã có 250.000 người tiếp cận với thông tin truyền tải. Tỷ lệ phản hồi đạt mức cao, trên 90% trong vòng 1 giờ.

image001-0822_20210516_468-105210.jpeg

Trang Fanpage Thông tin phòng chống thiên tai do Tổng cục Phòng, chống thiên tai quản lý đã thu hút khoảng 65.000 người theo dõi sau gần 3 năm hoạt động.

Các nội dung bài viết thông tin từ trực ban của Văn phòng thường trực, chia sẻ của người dung và qua các thông tin nhanh trên các cộng đồng trên Facebook khác. Có thể ghi nhận theo diễn tiến sự việc. Ví dụ như trường hợp khi ban hành các chỉ đạo thì công điện phát trên VTV bị phụ thuộc vào khung giờ phát. Còn thông tin đưa lên và phản hồi trên Facebook nhanh hơn rất nhiều so với cách thức thông thường. Bên cạnh Website là một kênh truyền thống, Tổng cục cũng đã đưa việc sử dụng Facebook là một kênh chính thống của mình.

Với các hình thức hướng dẫn truyền thống, thông qua các văn bản, tài liệu kỹ thuật chứa nhiều nội dung, chữ viết rất khó tiếp cận. Tổng cục cũng đã phát triển ứng dụng trên điện thoại thông minh (App) nhằm truyền tải trực quan, ngắn gọn, sinh động và tiện dụng. Tiếp cận dần với cộng nghệ 4.0.

Thông qua đó, hướng dẫn các kiến thức phòng, chống thiên tai dành cho các cấp chính quyền và người dân đối các loại hình thiên tai thường gặp. App có chức năng đọc theo tiếng miền Bắc, Nam với giọng đọc của nam, nữ. Ngoài ra trên App có một số loại hình đã được dịch ra tiếng dân tộc Thái, Dao, Mông, Tày, Nùng, Khmre...

Trong mục “Phản ánh thiên tai” cũng được chia các danh mục khác nhau, để người dùng có thể phản ánh chính xác hơn về các loại hình thiên tai. Thậm chí, người dùng có thể liên hệ trực tiếp với đường dây nóng của Trung ương và các tỉnh, thành tương ứng với vị trí địa lý của từng tài khoản để phản ánh các thông tin khẩn cấp liên quan đến hoạt động phòng, chống thiên tai.

Ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, cho biết: Trong thời gian qua, việc sử dụng khoa học công nghệ trong công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng được Tổng cục đầu tư và quan tâm mạnh. Hiện nay, Tổng cục đã xây dựng lại các tài liệu hướng dẫn theo hướng trực quan dưới dạng các Video Clip sử dụng đồ họa 3D để người dân dễ tiếp nhận thông tin hơn.

Trong bối cảnh phát triển mới, nhất là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo…, thông tin, dữ liệu, tài nguyên số cho phát triển bền vững càng có vai trò, vị trí không thể thiếu. Do đó, các Bộ, ngành, địa phương xem xét đầu mối của đơn vị để theo dõi, đánh giá và tích hợp các vấn đề về thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn trong quá trình xây dựng, điều hành chính sách, chiến lược, quy hoạch đối với công tác phòng, chống thiên tai.

Đối với những loại hình thiên tai phức tạp, diễn biến khó lường, Tổng cục Phòng chống thiên tai phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông để gửi tin nhắn trực tiếp cho người dân để cánh báo. Thông qua đó, người dân biết được diễn biến thời tiết và chủ động trong công tác ứng phó phù hợp, giảm thiểu thiệt hại tối đa.

Nguồn: https://nongnghiep.vn/truyen-thong-truc-quan-ve-phong-chong-thien-tai-d291236.html

Bình luận

Trình làng giống dưa lưới lai F1 'made in Việt Nam' không thua kém hàng ngoại

Giống dưa lưới Hoàng Ngân lai F1 do ASISOV chọn tạo trồng thử nghiệm tại nhiều tỉnh trong khu vực Nam Trung bộ cho năng suất bình quân đạt 3,5-4 tấn/1.000m2/vụ, lãi 70-80 triệu đồng.

Ứng dụng khoa học-công nghệ giúp nông dân làm giàu

Những năm gần đây, vùng đồng bằng sông Cửu Long đạt được nhiều thành tựu vượt bậc về phát triển kinh tế nông nghiệp. Nhằm nâng cao hiệu quả, giảm chi phí đầu tư, gia tăng thu nhập, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại và hộ dân trong vùng...

Tăng cường đổi mới sáng tạo để nâng cao hiệu quả nông nghiệp Việt Nam

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, bên cạnh nguồn lực hữu hình, cách tiếp cận cần đặc biệt quan tâm tới là xây dựng nguồn lực vô hình: Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Khai phá thị trường gia vị từ cá

Thị trường gia vị tưởng nhỏ nhưng hóa ra lại vô cùng lớn và có sức cạnh tranh khốc liệt, chỉ những doanh nghiệp đủ lớn mới tự tin tham gia. Đó là phải đầu tư bài bản, sản phẩm độc đáo, đổi mới cả về nhãn hiệu, bao bì và chính sách chăm sóc người tiêu dùng

Giúp nhà nông làm chủ công nghệ số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là đòi hỏi, yêu cầu khách quan hướng tới một nền nông nghiệp hiện đại và người nông dân - chủ thể của nền nông nghiệp đó - không thể đứng ngoài cuộc.

Hà Nội: Chuyện từ những nông trại công nghệ cao đầu tư tiền "khủng"

Với mục tiêu tạo đột phá cho nông nghiệp Thủ đô trong giai đoạn mới, Hà Nội tiếp tục phát huy tiềm năng, nhân rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC), đặc biệt là tăng cường thu hút DN đầu tư vào lĩnh vực này.

Xu hướng số hóa thúc đẩy kinh tế Việt Nam tăng trưởng

Nền kinh tế số đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam có khả năng giúp đưa đất nước trở thành nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2045. Dù sẽ có những thách thức cần vượt qua, song hành trình phát triển này cũng sẽ mang lại nhiều cơ hội cho đầu tư trên

Mã số vùng trồng sẽ được cấp... online

Theo kế hoạch chuyển đổi số nông nghiệp năm 2022, Bộ NNPTNT sẽ ưu tiên đồng bộ hóa dữ liệu ngành trồng trọt, chăn nuôi, trong đó, sẽ số hóa quy trình cấp để triển khai cấp mã số vùng trồng trực tuyến (online).

Để nâng cao giá trị chanh leo: Phải đầu tư chế biến sâu

Chia sẻ với phóng viên Kinh tế nông thôn trong một lần ghé thăm đơn vị, Giám đốc Công ty TNHH Hàm Long - Gia Lai Nguyễn Phúc Hoạt cho biết, nếu có vốn để đầu tư công nghệ chế biến chanh leo sau thu hoạch, thì giá trị sẽ cao hơn rất nhiều.

Sắp ra mắt cổng thông tin điện tử hỗ trợ nông nghiệp trực tuyến

Cổng thông tin điện tử hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trên sàn thương mại điện tử ra mắt vào ngày 1/12 sẽ trở thành cầu nối để chia sẻ thông tin về nông nghiệp.