Cô gái trẻ thành công với nấm đông trùng hạ thảo

Đinh Hạnh, cô gái trẻ 9X đã làm chủ được quy trình sản xuất nấm đông trùng hạ thảo đầu tiên tại Ninh Thuận.

Từ niềm đam mê với việc trồng nấm, cô gái Đinh Hạnh, sinh năm 1994, ở khu phố 4, phường Đài Sơn, (Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận) quyết định khởi nghiệp bằng nghề trồng nấm và đem lại doanh thu khủng mỗi tháng.

16200736dinh_hanh_co_gai_tre_9x_trong_phong_nuoi_cay_nam-162007-003203.jpeg

Đinh Hạnh đam mê và đã bước đầu gặt hái được những thành công từ sản xuất nấm, nhất là nấm đông trùng hạ thảo. Ảnh: Nguyễn Cơ. 

Khởi nghiệp của cô gái 9X này là một shop quần áo thời trang ở trung tâm Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm để thỏa sức với ngành nghề mình đã chọn Anh văn - Thương mại. Nhưng với niềm đam mê với nghề trồng nấm, Đinh Hạnh đã quyết định rẽ ngang, rồi sản xuất thành công nấm đông trùng hạ thảo (ĐTHT) trên chính quê hương của mình.

Đinh Hạnh cho biết: Lúc đầu chỉ trồng nấm linh chi và nấm bào ngư, nhưng để đầu tư mở rộng sản xuất thì cần tìm thị trường tiêu thụ mạnh mới dám đầu tư quy mô sản xuất. Tìm hiểu thấy loài nấm ĐTHT trồng không tốn nhiều diện tích mà còn có thể chế biến ra được nhiều loại sản phẩm hỗ trợ sức khỏe con người, được thị trường ưa chuộng, Hạnh đã nghiên cứu, xây dựng mô hình nuôi trồng nấm ĐTHT khoảng 5 năm nay.

Với vốn kiến thức được trang bị từ sách báo, cùng với sự mày mò học hỏi, rút kinh nghiệm thực tế từ các mô hình trồng nấm trước đó, với sự giúp đỡ của một giảng viên trường Đại học Nông Lâm TP. HCM, Đinh Hạnh đã làm chủ quy trình công nghệ từ sản xuất giống, nuôi trồng đến chế biến sản phẩm từ nấm ĐTHT để cung ứng ra thị trường tỉnh Ninh Thuận, các tỉnh lân cận và cả thị trường Thành phố Hồ Chí Minh.

16200911phong_nuoi_duoc_sap_xep_cac_ke_co_suc_chua_len_den_20000_hu-162009-003204.jpeg

Một góc khu nuôi nấm đông trùng hạ thảo của cơ sở do Định Hạnh làm chủ. Ảnh: Cơ Nguyễn.

Hạnh chia sẻ": Nấm ĐTHT được nuôi cấy trên giá thể hỗn hợp bao gồm gạo lứt, nước dừa, giá đỗ, khoai tây, nhộng tằm xay. Từ lúc cấy đến lúc thu hoạch khoảng hơn 40 ngày, với các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng... vô cùng khắt khe.

Toàn bộ quy trình sản xuất nấm ĐTHT phải trải qua nhiều khâu khử trùng nghiêm ngặt như: Môi trường nuôi cấy; cấy giống cấp 1, cấy giống cấp 2; sau đó đến khâu ươm sợi kích thích tạo quả thể, nuôi quả thể và thu hái. Việc nhân giống, cũng như các khâu nuôi trồng ĐTHT phải được tuân thủ các quy trình kỹ thuật kép kín.

Trên diện tích nhà xưởng hơn 500 m2, được xây dựng khang trang gồm đầy đủ các phòng vô trùng, phòng lạnh, phòng cấy nấm, phòng nuôi và khu chế biến biến thành phẩm được xây dựng khang trang, cùng với các trang thiết bị chuẩn của phòng nuôi, cấy nấm.

Riêng phòng nuôi 50 m2, có các kệ chứa lên đến 20.000 hũ/mẻ. Theo tính toán trung bình, mỗi mẻ cho 20kg ĐTHT khô, với giá bán sỉ 30 triệu đồng/kg.

16200835nhan_vien_dang_hoan_thien_san_pham_truoc_khi_mang_ra_thi_truon-162008-003206.jpeg

Hiện cơ sở của Đinh Hạnh đã có rất đa dạng sản phẩm chế biến, chiết xuất từ nấm đông trùng hạ thảo, phân phối ở nhiều thị trường nội địa và đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu. Ảnh: Cơ Nguyễn.

Cơ sở sản xuất nấm của Đinh Hạnh tạo việc làm cho 15 lao động thường xuyên. Rất nhiều sản phẩm làm từ ĐTHT của cơ sở như: Cung cấp phôi giống cho các cơ sở nuôi; nấm đông trùng hạ thảo tươi, khô, khô nguyên khối; rượu; trà; detox; nước chiết từ đông trùng hạ thảo; sữa chua... với tên thương mại “Đông trùng hạ thảo Nanola Ninh Thuận” giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn.

Hiện tại, Hạnh đang từng bước hoàn thiện quy trình sản xuất sữa chua chiết xuất từ ĐTHT “made by Đinh Hạnh” để cung cấp cho các cửa hàng phân phối trong và ngoài tỉnh. Các sản phẩm nấm ĐTHT do Đinh Hạnh sản xuất đã được đăng ký nhãn hiệu, test mẫu chất lượng, sản phẩm được đóng gói bao bì, nhãn mác và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sản phẩm không những được trưng bày tại 382 Thống Nhất, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận mà còn kết nối được với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước thông qua kênh bán online. Không dừng lại ở đó, cô gái trẻ còn đang ấp ủ ước mơ đưa sản phẩm của mình xuất khẩu đi các thị trường quốc tế.

 

Bình luận

Trồng cải xoong bằng bụi đất mặt trăng

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã gieo hạt cây cải xoong thành công bằng bụi đất từ ​​mặt trăng do các phi hành gia sứ mệnh Apollo của NASA thu thập được.

Phát triển chăn nuôi tuần hoàn nhờ lợi thế công nghệ sinh học

Nhờ ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý chất thải, nghề chăn nuôi bò sữa ở Mộc Châu, Sơn La đã tạo ra những phế phẩm giá trị kinh tế cao.

Thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt chất lượng cao

Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam cho biết, đơn vị đã chọn tạo, trồng thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt NH04-128 và NH04-61.

Người tiên phong sản xuất Natto tại Việt Nam

Anh Lê Văn Thư, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Sinh học và Thương mại Magala (số 280, phố Ngọc Thụy, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) là người sản xuất Natto đầu tiên tại Việt Nam - sản phẩm được làm từ hạt đậu nành nấu chín và ủ với men Bacillus Natto.

Tận tay sờ vào con cá tầm có màu như vàng 9999

Khi tôi khẽ nhấc con cá tầm lên khỏi mặt nước, làn da như vàng 9999 óng ánh của nó bắt sáng còn lấp lánh hơn cả ánh mặt trời…

Công nghệ sản xuất sinh khối vi tảo mật độ cao

Là nguồn thức ăn quan trọng cho luân trùng, một số ấu trùng cá và giáp xác, loài tảo Nannochloropsis oculata được Viên Nghiên cứu Hải sản sản xuất sinh khối mật độ cao.

'Hữu cơ hóa' nông nghiệp với sản phẩm vi sinh

Ứng dụng chế phẩm vi sinh vào nông nghiệp ở Vĩnh Phúc đang cho thấy hiệu quả kép cả về kinh tế và môi trường.

'Thay máu' giống cây trồng bằng giống nuôi cấy mô

Với nhiều ưu thế vượt trội về chất lượng và khả năng nhân giống nhanh, các giống cây trồng, nhất là giống rau quả sản xuất bằng nuôi cấy mô ngày càng tỏa rộng.

Tiềm năng ứng dụng chế phẩm sinh học trong sản xuất an toàn ở ĐBSCL

Ở ĐBSCL nông dân trồng lúa sử dụng phân hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học ngày càng nhiều. Kết quả nghiên cứu giúp giảm giá thành sản xuất, bảo vệ tốt môi trường.

Chuyển đổi số nông nghiệp: Câu chuyện thực tế của nữ tỷ phú Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021 trồng đông trùng hạ thảo

Trong sản xuất nông nghiệp, càng áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào thì sức người càng được giải phóng. Khi đó, chúng ta sẽ tiết kiệm được công lao động, tỷ lệ rủi ro sẽ ít đi. Hiệu quả kinh tế cũng được nhân lên...