Long An: Ra đồng trồng nấm rơm ăn ngọt lừ, hái bán đắt như tôm tươi

Mô hình trồng nấm rơm xuất hiện tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã khá lâu. Theo đánh giá của Hội Nông dân huyện, đây là một trong những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân địa phương.

Mô hình trồng nấm rơm xuất hiện tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã khá lâu. Theo đánh giá của Hội Nông dân huyện, đây là một trong những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân địa phương.

nr1.jpg

Hội Nông dân huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) tham quan mô hình trồng nấm rơm.

Hiện nay, huyện Đức Hòa có gần 15ha trồng nấm rơm tại các xã: Tân Phú, Hòa Khánh Tây, Hiệp Hòa, An Ninh Tây,...Một số người chọn trồng bằng cách ủ gòn để giảm công lao động nhưng đa số vẫn chọn trồng nấm bằng cách truyền thống, trồng hoàn toàn bằng rơm và không sử dụng thuốc, hóa chất độc hại.

Ruộng nấm rơm của gia đình bà Phan Thị Nương (ấp Hóc Thơm 1, xã Hòa Khánh Tây) đang thu hoạch. Bà Nương cho biết, vụ này, gia đình bà đầu tư khoảng 6 triệu đồng với hơn 200 cuộn rơm. Vẫn với cách trồng truyền thống và áp dụng một số phương pháp mới, nấm rơm phát triển khá tốt. Giá nấm rơm bán dao động từ 75.000-95.000 đồng/kg. 

Bà Nương chia sẻ, nấm rơm được trồng theo các công đoạn như ủ rơm, trở rơm, ra meo, đốt rơm và tưới nước. Từ lúc bắt đầu các công đoạn đến khi ủ và ra nấm khoảng 20 ngày. Trồng nấm bằng rơm vất vả nhất ở khâu ủ, trở rơm. 

Với hơn 200 cuộn rơm đầu tư trồng trong vụ này, dự kiến gia đình bà Nương có thể thu hoạch từ 200-300kg nấm. Nấm rơm được thu hoạch liên tục từ 7-10 ngày. Trong giữa thời kỳ thu hoạch, nấm sẽ rộ 3 ngày liên tiếp, sau đó sản lượng giảm dần đến kết thúc vụ.

Cũng giống gia đình bà Nương, gia đình ông Đặng Văn Dừa (ấp Hóc Thơm 1, xã Hòa Khánh Tây) có kinh nghiệm trên 10 năm trồng nấm rơm. Ông Dừa vừa kết thúc thu hoạch vụ nấm. Ông cho biết, những ngày trước, do thời tiết nắng nóng kéo dài, người trồng nấm vất vả hơn, năng suất không cao. Tuy nhiên, người trồng vẫn có lợi nhuận.

nr.jpg

Mô hình trồng nấm rơm bằng rơm tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Theo các hộ có kinh nghiệm trồng nấm rơm lâu năm tại xã Hòa Khánh Tây, nông dân có thể trồng nấm rơm quanh năm, chỉ cần có rơm là có thể trồng.  Tuy nhiên, mọi người thường chuyển vị trí trồng nấm rơm sau các vụ. Hiện nay, mỗi vụ nấm rơm có thời gian trồng và thu hoạch khoảng 30 ngày. Nếu thời tiết thuận lợi người trồng nấm có thể lãi gấp đôi, gấp 2,5 lần vốn đầu tư.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) -ông Đào Văn Hùng thông tin: Mô hình trồng nấm rơm mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân, đầu tư ít vốn, thời gian trồng ngắn. Hội Nông dân đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng nấm rơm cho nông dân. Thời gian tới, huyện sẽ nhân rộng mô hình tại một số xã, thị trấn có điều kiện phù hợp, góp phần tăng thu nhập cho nông dân.

Huyện Đức Hòa có diện tích đất trồng lúa khá lớn, đây cũng là lợi thế để các hộ trồng nấm tận dụng nguồn phế phẩm từ cây lúa để sản xuất. Việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng, điều kiện địa phương đã và đang góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, mang lại thu nhập cho người dân, cải thiện kinh tế không ít hộ gia đình./.

Nguồn: Theo báo Long An

Bình luận

Trồng cải xoong bằng bụi đất mặt trăng

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã gieo hạt cây cải xoong thành công bằng bụi đất từ ​​mặt trăng do các phi hành gia sứ mệnh Apollo của NASA thu thập được.

Phát triển chăn nuôi tuần hoàn nhờ lợi thế công nghệ sinh học

Nhờ ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý chất thải, nghề chăn nuôi bò sữa ở Mộc Châu, Sơn La đã tạo ra những phế phẩm giá trị kinh tế cao.

Thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt chất lượng cao

Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam cho biết, đơn vị đã chọn tạo, trồng thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt NH04-128 và NH04-61.

Người tiên phong sản xuất Natto tại Việt Nam

Anh Lê Văn Thư, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Sinh học và Thương mại Magala (số 280, phố Ngọc Thụy, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) là người sản xuất Natto đầu tiên tại Việt Nam - sản phẩm được làm từ hạt đậu nành nấu chín và ủ với men Bacillus Natto.

Tận tay sờ vào con cá tầm có màu như vàng 9999

Khi tôi khẽ nhấc con cá tầm lên khỏi mặt nước, làn da như vàng 9999 óng ánh của nó bắt sáng còn lấp lánh hơn cả ánh mặt trời…

Công nghệ sản xuất sinh khối vi tảo mật độ cao

Là nguồn thức ăn quan trọng cho luân trùng, một số ấu trùng cá và giáp xác, loài tảo Nannochloropsis oculata được Viên Nghiên cứu Hải sản sản xuất sinh khối mật độ cao.

'Hữu cơ hóa' nông nghiệp với sản phẩm vi sinh

Ứng dụng chế phẩm vi sinh vào nông nghiệp ở Vĩnh Phúc đang cho thấy hiệu quả kép cả về kinh tế và môi trường.

'Thay máu' giống cây trồng bằng giống nuôi cấy mô

Với nhiều ưu thế vượt trội về chất lượng và khả năng nhân giống nhanh, các giống cây trồng, nhất là giống rau quả sản xuất bằng nuôi cấy mô ngày càng tỏa rộng.

Tiềm năng ứng dụng chế phẩm sinh học trong sản xuất an toàn ở ĐBSCL

Ở ĐBSCL nông dân trồng lúa sử dụng phân hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học ngày càng nhiều. Kết quả nghiên cứu giúp giảm giá thành sản xuất, bảo vệ tốt môi trường.

Chuyển đổi số nông nghiệp: Câu chuyện thực tế của nữ tỷ phú Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021 trồng đông trùng hạ thảo

Trong sản xuất nông nghiệp, càng áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào thì sức người càng được giải phóng. Khi đó, chúng ta sẽ tiết kiệm được công lao động, tỷ lệ rủi ro sẽ ít đi. Hiệu quả kinh tế cũng được nhân lên...