Đưa nông sản Việt lên nền tảng thương mại điện tử xuyên quốc gia

Nông sản Việt Nam phải thực sự có vị trí trên kệ siêu thị cả trong nước và quốc tế, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam mong muốn.

dien-dan-ket-noi-san-xuat-tieu-thu-nong-san-khu-vuc-tay-nguyen-112408_614-143818_361.jpg

Chuỗi siêu thị Nutri Mart khẳng định sẽ bao tiêu 100% sản phẩm nông sản của Việt Nam.

10.000 cửa hàng/siêu thị Nutri Mart đến năm 2025
Thông tin tại Diễn đàn kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên năm 2021 sáng ngày 25/9, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam (VCAC) cho biết từ đầu năm 2021 đến nay, Công ty đã thành lập 500 cửa hàng/siêu thị Nutri Mart tại 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Dự kiến đến cuối năm nay sẽ có tổng số 1.000 điểm/siêu thị đi vào hoạt động và đến năm 2025, quy mô của chuỗi sẽ đạt mốc 10.000 cửa hàng/siêu thị Nutri Mart. Chuỗi cửa hàng/siêu thị sẽ bao tiêu 100% sản phẩm nông sản của Việt Nam, gồm các sản phẩm tươi và sản phẩm chế biến sâu, dược liệu của Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Diễn Hằng mong muốn các sản phẩm nông sản của Việt Nam thực sự có vị trí trên kệ siêu thị cả trong nước và quốc tế.

“Chúng tôi muốn liên kết trực tiếp với các hộ kinh doanh, hợp tác xã, đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP. Bởi chúng tôi đang thiếu rất nhiều nhà cung cấp để đưa sản phẩm hệ thống. Việc xét duyệt đầu vào rất đơn giản, chỉ cần sản phẩm đạt chất lượng và tuân thủ quy định của Nhà nước, có hoá đơn giá trị gia tăng là có thể vào hệ thống siêu thị mà không phải trả bất cứ chi phí nào, kể cả chi phí quầy kệ, thủ tục liên quan”, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng nói.

Công ty Cổ phần Dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam cũng có đội ngũ truyền thông, marketing để đưa sản phẩm lên hệ thống thương mại điện tử trong nước và các nền tảng thương mại điện tử xuyên quốc gia như Amazon và Alibaba.

Liên quan đến vấn đề tiêu thụ nông sản, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết nguồn hàng nông sản rất lớn, song vấn đề về logicstic cần chính quyền vào cuộc với tinh thần “khó đâu gỡ đó”.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng toàn thế giới, Thứ trưởng lưu ý ngành nông nghiệp và các địa phương về việc nhu cầu nông sản của các nước đang tăng, do đó việc đáp ứng nguồn nguyên liệu là “rất quan trọng”.
Tìm đường xuất ngoại cho nông sản Việt

Tại Diễn đàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam đã đưa ra những trăn trở của mình trong việc đưa sản phẩm nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế.

"Chúng ta thấy có một nỗi đau của người Việt Nam là không có đầu ra cho sản phẩm, chúng ta luôn luôn kêu cứu, nhưng ở siêu thị thì sản phẩm ngoại tràn ngập. Chúng tôi làm ngược lại. Chúng tôi thiết kế lại bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm”, bà Hằng bày tỏ.

thuong-mai-dien-tu-1-144154_628.jpg

Sản phẩm cà phê Việt Nam bày bán trên sàn thương mại điện tử Amazon.

Nỗi đau thứ hai được bà Hằng chia sẻ, đó là doanh nghiệp đang phải chịu chi phí logistics rất cao trong khi các điểm cung lại nhỏ lẻ, manh mún. Do đó, các địa phương phải tổ chức lại nhân sự để hỗ trợ doanh nghiệp thu mua sản phẩm.

Bên cạnh đó, đại diện Công ty cổ phần Dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam cũng than phiền về việc sản lượng các sản phẩm nông sản, thực phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn rất ít. Trong khi đó, những khách hàng vào siêu thị mua sản phẩm thường lựa chọn các hàng hoá có chất lượng cao hơn so với sản phẩm bày bán bên ngoài thị trường.

"Trong khi đó, hàng hoá của chúng tôi phải mất hơn 1 tháng lênh đênh trên biển mới đến được kho của Amazon tại Mỹ; số lượng hàng hoá cũng rất lớn vì phải tính theo đầu container. Nếu lượng hàng không đủ, gãy chuỗi cung ứng thì bản thân doanh nghiệp sẽ bị phạt rất lớn nên có thời điểm chúng tôi không dám ký", bà Hằng chia sẻ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp rất sợ tình cảnh “nay giá này, mai giá khác”, bởi sản phẩm khi đưa vào hệ thống siêu thị thường được niêm yết giá. Bởi vậy, các địa phương cần tham gia với vai trò điều phối giữa nhà cung cấp và các doanh nghiệp thu mua sản phẩm. Không thể để tình trạng khi doanh nghiệp đặt hàng thì mới tổ chức sản xuất vì có thể sẽ phát sinh nhiều rủi ro trong quá trình sản xuất.

“Sở NN-PTTN hoặc đơn vị nào đó cần có nhân sự chuyên trách để kết nối các đầu mối cung ứng nông sản của tỉnh, giúp thu gom sản phẩm về kho tổng của doanh nghiệp để các đơn vị điều động xe chở một lần”, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng đề xuất.

 

Bình luận

Trình làng giống dưa lưới lai F1 'made in Việt Nam' không thua kém hàng ngoại

Giống dưa lưới Hoàng Ngân lai F1 do ASISOV chọn tạo trồng thử nghiệm tại nhiều tỉnh trong khu vực Nam Trung bộ cho năng suất bình quân đạt 3,5-4 tấn/1.000m2/vụ, lãi 70-80 triệu đồng.

Ứng dụng khoa học-công nghệ giúp nông dân làm giàu

Những năm gần đây, vùng đồng bằng sông Cửu Long đạt được nhiều thành tựu vượt bậc về phát triển kinh tế nông nghiệp. Nhằm nâng cao hiệu quả, giảm chi phí đầu tư, gia tăng thu nhập, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại và hộ dân trong vùng...

Tăng cường đổi mới sáng tạo để nâng cao hiệu quả nông nghiệp Việt Nam

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, bên cạnh nguồn lực hữu hình, cách tiếp cận cần đặc biệt quan tâm tới là xây dựng nguồn lực vô hình: Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Khai phá thị trường gia vị từ cá

Thị trường gia vị tưởng nhỏ nhưng hóa ra lại vô cùng lớn và có sức cạnh tranh khốc liệt, chỉ những doanh nghiệp đủ lớn mới tự tin tham gia. Đó là phải đầu tư bài bản, sản phẩm độc đáo, đổi mới cả về nhãn hiệu, bao bì và chính sách chăm sóc người tiêu dùng

Giúp nhà nông làm chủ công nghệ số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là đòi hỏi, yêu cầu khách quan hướng tới một nền nông nghiệp hiện đại và người nông dân - chủ thể của nền nông nghiệp đó - không thể đứng ngoài cuộc.

Hà Nội: Chuyện từ những nông trại công nghệ cao đầu tư tiền "khủng"

Với mục tiêu tạo đột phá cho nông nghiệp Thủ đô trong giai đoạn mới, Hà Nội tiếp tục phát huy tiềm năng, nhân rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC), đặc biệt là tăng cường thu hút DN đầu tư vào lĩnh vực này.

Xu hướng số hóa thúc đẩy kinh tế Việt Nam tăng trưởng

Nền kinh tế số đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam có khả năng giúp đưa đất nước trở thành nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2045. Dù sẽ có những thách thức cần vượt qua, song hành trình phát triển này cũng sẽ mang lại nhiều cơ hội cho đầu tư trên

Mã số vùng trồng sẽ được cấp... online

Theo kế hoạch chuyển đổi số nông nghiệp năm 2022, Bộ NNPTNT sẽ ưu tiên đồng bộ hóa dữ liệu ngành trồng trọt, chăn nuôi, trong đó, sẽ số hóa quy trình cấp để triển khai cấp mã số vùng trồng trực tuyến (online).

Để nâng cao giá trị chanh leo: Phải đầu tư chế biến sâu

Chia sẻ với phóng viên Kinh tế nông thôn trong một lần ghé thăm đơn vị, Giám đốc Công ty TNHH Hàm Long - Gia Lai Nguyễn Phúc Hoạt cho biết, nếu có vốn để đầu tư công nghệ chế biến chanh leo sau thu hoạch, thì giá trị sẽ cao hơn rất nhiều.

Sắp ra mắt cổng thông tin điện tử hỗ trợ nông nghiệp trực tuyến

Cổng thông tin điện tử hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trên sàn thương mại điện tử ra mắt vào ngày 1/12 sẽ trở thành cầu nối để chia sẻ thông tin về nông nghiệp.