Hoàn thiện ''thước đo'' chất lượng nông sản

Tiêu chuẩn, quy chuẩn được xem là “thước đo” quan trọng phục vụ công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Hiện, Bộ NN&PTNT đang tập trung chỉ đạo hoàn thiện hệ thống “thước đo” này.

Năm 2021, các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT triển khai xây dựng 307 tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng nông sản và an toàn thực phẩm. Kết quả đến tháng 7/2021, Bộ đã trình ban hành 4 quy chuẩn thuộc lĩnh vực thủy sản. Đồng thời, công bố, đề nghị công bố 39 tiêu chuẩn, và nghiệm thu, đề nghị thẩm định 68 tiêu chuẩn khác. 
Thống kê đến tháng 7/2021, ngành NN&PTNT đã có 1.169 tiêu chuẩn và 227 quy chuẩn. Trong đó, riêng lĩnh vực quản lý vật tư nông nghiệp, chất lượng nông sản và an toàn thực phẩm hiện có 402 tiêu chuẩn và 32 quy chuẩn. Đến nay, tất cả các nhóm sản phẩm hàng hóa thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ NN&PTNT đều có tiêu chuẩn, quy chuẩn để áp dụng.

san-pham-huu-co.jpg


VCO là tiêu chuẩn chứng nhận sản phẩm hữu cơ của Việt Nam.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Quốc Toản cho biết, việc hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Đây được xem là những công cụ và “thước đo” hỗ trợ công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.
Dù vậy, ông Nguyễn Quốc Toản cũng thẳng thắn nhìn nhận, hiệu lực áp dụng của một số tiêu chuẩn, quy chuẩn đã ban hành hiện nay khá ngắn. Một số tiêu chuẩn, quy chuẩn sau khi công bố, ban hành chưa đủ thời gian tối thiểu 3 năm đã phải rà soát, sửa đổi do không đồng bộ với các luật mới ban hành, nghị quyết của Chính phủ và các hiệp định quốc tế.
Thời gian tới, Bộ NN&PTNT cho biết sẽ tập trung rà soát, tiến tới hoàn thiện thủ tục huỷ bỏ 143 quy chuẩn về khảo nghiệm và điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp. Mục tiêu hướng đến là đơn giản hoá các quy định liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ.
Bộ NN&PTNT cũng sẽ tiếp cận theo hướng hài hòa với hệ thống tiêu chuẩn khu vực và tiêu chuẩn của các tổ chức quốc tế, để đảm bảo tính hội nhập trong phát triển thị trường nông sản. Đối với nhóm sản phẩm hàng hoá Việt Nam xuất khẩu, tiến tới cần xem xét áp dụng trực tiếp tiêu chuẩn nước ngoài, tiêu chuẩn của các tổ chức quốc tế. Đồng thời, xây dựng và công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn cơ sở để áp dụng tạm thời phục vụ công tác quản lý chuyên ngành...

Nguồn: http://kinhtedothi.vn/hoan-thien-thuoc-do-chat-luong-nong-san-425905.html

Bình luận

Trồng cải xoong bằng bụi đất mặt trăng

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã gieo hạt cây cải xoong thành công bằng bụi đất từ ​​mặt trăng do các phi hành gia sứ mệnh Apollo của NASA thu thập được.

Phát triển chăn nuôi tuần hoàn nhờ lợi thế công nghệ sinh học

Nhờ ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý chất thải, nghề chăn nuôi bò sữa ở Mộc Châu, Sơn La đã tạo ra những phế phẩm giá trị kinh tế cao.

Thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt chất lượng cao

Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam cho biết, đơn vị đã chọn tạo, trồng thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt NH04-128 và NH04-61.

Người tiên phong sản xuất Natto tại Việt Nam

Anh Lê Văn Thư, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Sinh học và Thương mại Magala (số 280, phố Ngọc Thụy, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) là người sản xuất Natto đầu tiên tại Việt Nam - sản phẩm được làm từ hạt đậu nành nấu chín và ủ với men Bacillus Natto.

Tận tay sờ vào con cá tầm có màu như vàng 9999

Khi tôi khẽ nhấc con cá tầm lên khỏi mặt nước, làn da như vàng 9999 óng ánh của nó bắt sáng còn lấp lánh hơn cả ánh mặt trời…

Công nghệ sản xuất sinh khối vi tảo mật độ cao

Là nguồn thức ăn quan trọng cho luân trùng, một số ấu trùng cá và giáp xác, loài tảo Nannochloropsis oculata được Viên Nghiên cứu Hải sản sản xuất sinh khối mật độ cao.

'Hữu cơ hóa' nông nghiệp với sản phẩm vi sinh

Ứng dụng chế phẩm vi sinh vào nông nghiệp ở Vĩnh Phúc đang cho thấy hiệu quả kép cả về kinh tế và môi trường.

'Thay máu' giống cây trồng bằng giống nuôi cấy mô

Với nhiều ưu thế vượt trội về chất lượng và khả năng nhân giống nhanh, các giống cây trồng, nhất là giống rau quả sản xuất bằng nuôi cấy mô ngày càng tỏa rộng.

Tiềm năng ứng dụng chế phẩm sinh học trong sản xuất an toàn ở ĐBSCL

Ở ĐBSCL nông dân trồng lúa sử dụng phân hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học ngày càng nhiều. Kết quả nghiên cứu giúp giảm giá thành sản xuất, bảo vệ tốt môi trường.

Chuyển đổi số nông nghiệp: Câu chuyện thực tế của nữ tỷ phú Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021 trồng đông trùng hạ thảo

Trong sản xuất nông nghiệp, càng áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào thì sức người càng được giải phóng. Khi đó, chúng ta sẽ tiết kiệm được công lao động, tỷ lệ rủi ro sẽ ít đi. Hiệu quả kinh tế cũng được nhân lên...