Nhân giống sâm Ngọc Linh bằng phương pháp nuôi cấy mô

Nhân giống sâm Ngọc Linh bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào thực vật theo công nghệ hiện đại đã được Vườn Quốc gia Hoàng Liên thực hiện thành công.

Theo Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế (Vườn Quốc gia Hoàng Liên), việc áp dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào thực vật là hướng phát triển mới của ngành nông lâm nghiệp hiện nay. Thời gian qua, cán bộ của phòng đã triển khai thực hiện mô hình nhân giống sâm Ngọc Linh bằng phương pháp truyền thống từ gieo hạt và phương pháp nuôi cấy mô tế bào thực vật theo công nghệ hiện đại.

18-121203_463.jpg

Nuôi cấy sâm Ngọc Linh trong phòng thí nghiệm. Ảnh: TL.

Mục đích nhằm sản xuất hàng hóa, tạo ra sản phẩm nguồn cây giống tốt, có chất lượng và đạt hiệu quả cao phục vụ công tác bảo tồn và phát triển nguồn gen quý hiếm tại Sa Pa. Từ đó, hướng tới cung cấp cây giống cho đồng bào dân tộc sống trong vùng lõi, vùng đệm của Vườn Quốc gia Hoàng Liên, góp phần tạo sinh kế và giảm thiểu áp lực vào rừng.

Sâm Ngọc Linh tên khoa học là Panax Vietnamensis, là thảo dược quý hiếm có hàm lượng Saponin cao nhất trong các loại nhân sâm trên thế giới. Loại sâm này được xếp vào hạng thượng đẳng, có giá trị kinh tế cao. Sâm Ngọc Linh có tác dụng trong việc bồi bổ sức khỏe, gia tăng tuổi thọ, phòng tránh các bệnh tật.

Cán bộ của phòng đã thử nghiệm nhân giống sâm Ngọc Linh bằng công nghệ nuôi cấy mô tế bào thực vật cho thấy, các mẫu nuôi cấy hình thành mô sẹo nhanh, tạo ra protocorm nhiều, từ một mẫu có thể nhân ra được rất nhiều mẫu, có ưu điểm vượt trội hơn. Hệ số nhân giống nhanh, chủ động về thời gian và mùa vụ cần nhân giống.

Trong khi đó, nhân giống sâm Ngọc Linh bằng phương pháp truyền thống gặp nhiều khó khăn hơn phương pháp nuôi cấy mô, vì thu hoạch hạt giống theo thời vụ, gieo hạt trực tiếp tạo ra số lượng cây giống ít, khả năng phát tán sâu bệnh cao.

Sa Pa là nơi có khí hậu trong lành mát mẻ, thuận lợi, nằm ở độ cao trung bình từ 1.200m – 1.800m với những ưu đãi từ các điều kiện mà thiên nhiên ban tặng. Với điều kiện cơ sở vật chất phòng nuôi cấy mô tế bào hiện có, thời gian tới phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế (Vườn Quốc gia Hoàng Liên) sẽ tiếp tục nghiên cứu nhân giống, thực hiện các bước đưa cây từ phòng nuôi cấy mô ra ngoài tự nhiên trồng.

Sau đó, sẽ đánh giá chất lượng cây so với cây nhân giống tự nhiên để tìm ra quy trình nhân giống sâm Ngọc Linh đạt kết quả cao, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng để phục vụ cho công tác nghiên cứu, bảo tồn và phát triển nguồn gen quý hiếm.

Bình luận

Trồng cải xoong bằng bụi đất mặt trăng

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã gieo hạt cây cải xoong thành công bằng bụi đất từ ​​mặt trăng do các phi hành gia sứ mệnh Apollo của NASA thu thập được.

Phát triển chăn nuôi tuần hoàn nhờ lợi thế công nghệ sinh học

Nhờ ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý chất thải, nghề chăn nuôi bò sữa ở Mộc Châu, Sơn La đã tạo ra những phế phẩm giá trị kinh tế cao.

Thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt chất lượng cao

Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam cho biết, đơn vị đã chọn tạo, trồng thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt NH04-128 và NH04-61.

Người tiên phong sản xuất Natto tại Việt Nam

Anh Lê Văn Thư, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Sinh học và Thương mại Magala (số 280, phố Ngọc Thụy, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) là người sản xuất Natto đầu tiên tại Việt Nam - sản phẩm được làm từ hạt đậu nành nấu chín và ủ với men Bacillus Natto.

Tận tay sờ vào con cá tầm có màu như vàng 9999

Khi tôi khẽ nhấc con cá tầm lên khỏi mặt nước, làn da như vàng 9999 óng ánh của nó bắt sáng còn lấp lánh hơn cả ánh mặt trời…

Công nghệ sản xuất sinh khối vi tảo mật độ cao

Là nguồn thức ăn quan trọng cho luân trùng, một số ấu trùng cá và giáp xác, loài tảo Nannochloropsis oculata được Viên Nghiên cứu Hải sản sản xuất sinh khối mật độ cao.

'Hữu cơ hóa' nông nghiệp với sản phẩm vi sinh

Ứng dụng chế phẩm vi sinh vào nông nghiệp ở Vĩnh Phúc đang cho thấy hiệu quả kép cả về kinh tế và môi trường.

'Thay máu' giống cây trồng bằng giống nuôi cấy mô

Với nhiều ưu thế vượt trội về chất lượng và khả năng nhân giống nhanh, các giống cây trồng, nhất là giống rau quả sản xuất bằng nuôi cấy mô ngày càng tỏa rộng.

Tiềm năng ứng dụng chế phẩm sinh học trong sản xuất an toàn ở ĐBSCL

Ở ĐBSCL nông dân trồng lúa sử dụng phân hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học ngày càng nhiều. Kết quả nghiên cứu giúp giảm giá thành sản xuất, bảo vệ tốt môi trường.

Chuyển đổi số nông nghiệp: Câu chuyện thực tế của nữ tỷ phú Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021 trồng đông trùng hạ thảo

Trong sản xuất nông nghiệp, càng áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào thì sức người càng được giải phóng. Khi đó, chúng ta sẽ tiết kiệm được công lao động, tỷ lệ rủi ro sẽ ít đi. Hiệu quả kinh tế cũng được nhân lên...