Nỗ lực tự thân vận động trong nghiên cứu khoa học

Ở tỉnh Sóc Trăng có nhóm cán bộ nông nghiệp nghiên cứu chuyên sâu về cây lúa với kết quả nổi bật ra đời bộ giống lúa thơm ST.

z2611891326575_386d5ed400b9c72a9664cf858144259f-1739_20210713_856-145701.jpeg

TS Trần Tấn Phương tham gia trong nhóm tác giả nghiên cứu khoa học của tỉnh Sóc Trăng, thành công nhiều giống lúa thơm ST có giá trị cao. Ảnh: HĐ.

Đỉnh điểm 2019, giống lúa thơm ST25 nổi tiếng đạt giải Gạo ngon nhất thế giới, do nhóm tác giả AHLĐ Hồ Quang Cua, TS Trần Tấn Phương và Thạc sĩ Nguyễn Thị thu Hương lai tạo. Đó là những cán bộ tâm huyết, đam mê nghiên cứu khoa học tại địa phương.

Hơn 20 năm, trong điều kiện nghiên cứu ban đầu còn thiếu thốn trang thiết bị, vật liệu, nhất là nguồn tài chính chủ yếu “tự thân vận động”. Hầu hết cán bộ vừa làm công việc chuyên môn, hành chính nông nghiệp của tỉnh vừa dành thời gian ngoài giờ dồn tâm sức trí tuệ, mài mò tìm hướng đi riêng để đạt được thành tựu hôm nay.

Hiện nay, AHLĐ Hồ Quang Cua, nguyên Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Sóc Trăng, đã xây dựng hình thành trại nghiên cứu và sản xuất giống lúa tại huyện Mỹ Xuyên. Riêng TS Trần Tấn Phương, 2011 khi còn là cán bộ Sở NN-PTNT và Giám đốc Trung tâm Giống cây trồng tỉnh Sóc Trăng, từ năm 2011 TS Phương đã xây dựng Trạm nghiên cứu lúa rộng 3ha của anh tại ấp Phú Tức, xã Phú Mỹ (huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng). Chương trình nghiên cứu của trạm có giai đoạn hợp tác với Tổ chức JICA- Nhật và Viện Nông nghiệp Việt Nam).

TS Phương phân giải: Nếu như khoán sản phẩm đến công đoạn cuối cùng hiện cũng chưa rõ ràng. Hoặc như có sản phẩm cụ thể đã nghiên cứu ra rồi dễ, trong khi nhà khoa học mới bắt đầu phác thảo và lên kế hoạch nghiên cứu.

Về đào tạo, trạm nghiên cứu tại địa phương cũng phải quán xuyến công tác đào tạo cán bộ nghiên cứu. Trong khi kinh phí nghiên cứu khoa học ở địa phương nào hầu như cũng gặp hạn chế. Nguồn lực có hạn, chủ yếu phải “tự thân vận động” hoặc bỏ tiền túi cá nhân ra.

Đối với các Trung tâm, trạm nghiên cứu nông nghiệp tại các địa phương, muốn vận động nguồn kinh phí nghiên cứu từ các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp trong nước quả là không dễ chút nào. Thông thường, phía đơn vị đối tác yêu cầu cán bộ nghiên cứu khoa học tại địa phương nghiên cứu trước. Khi đã có kết quả sản phẩm rồi các đơn vị đó mới tiến hành các bước hợp tác.

no-luc-tu-than-van-dong-1433_20210725_466-145702.jpeg

Theo TS Trần Tấn Phương, trở lại vấn đề đặc thù nghiên cứu đưa ra thực nghiệm đến thành công một giống lúa mất thời gian 3-4 năm. Ảnh: HĐ.

Tuy nhiên, việc thực hiện hợp tác đối với các đơn vị đặt hàng thường chọn các nhà khoa học đã có tiếng tăm về thành tựu nghiên cứu, có sản phẩm nổi trội ra đời, hiệu quả ứng dụng cao. Về mặt này các nhà khoa học trẻ sẽ khó tiếp cận.

Còn xoay qua hướng tìm nguồn kinh phí thông qua nghiên cứu hợp tác với các cơ quan nghiên cứu nước ngoài không đơn giản. Và nếu có, cán bộ nghiên cứu khoa học địa phương phải trình thông qua cơ quan quản lý nhà nước, đi qua một vòng sẽ mất thời gian khá lâu và gần như là không được (yêu cầu nầy đối với các Viện nghiên cứu, trường đại học chuyên ngành dễ hơn).    

Theo TS Trần Tấn Phương, trở lại vấn đề đặc thù nghiên cứu đưa ra thực nghiệm đến thành công một giống lúa mất thời gian 3-4 năm. Nguồn kinh phí lớn nhất, cần có liên tục tập trung chủ yếu cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trong công tác khảo nghiệm. Do vậy, cán bộ địa phương đam mê nghiên cứu khoa học tại các địa phương thường gặp một số giới hạn về nguồn lực, mong muốn có sự hợp tác mở với các dơn vị trong và ngoài nước vẫn còn một số trở ngại nhất định.

TS Trần Tấn Phương tham gia trong nhóm tác giả nghiên cứu khoa học của tỉnh Sóc Trăng, thành công nhiều giống lúa thơm ST có giá trị cao như ST19, ST20. Đặc biệt, các giống lúa ST3, ST5, ST20, ST24 và ST25 được Bộ NN-PTNT công nhận là giống đặc cách, nâng cao giá trị gạo xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

 

Bình luận

Trồng cải xoong bằng bụi đất mặt trăng

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã gieo hạt cây cải xoong thành công bằng bụi đất từ ​​mặt trăng do các phi hành gia sứ mệnh Apollo của NASA thu thập được.

Phát triển chăn nuôi tuần hoàn nhờ lợi thế công nghệ sinh học

Nhờ ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý chất thải, nghề chăn nuôi bò sữa ở Mộc Châu, Sơn La đã tạo ra những phế phẩm giá trị kinh tế cao.

Thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt chất lượng cao

Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam cho biết, đơn vị đã chọn tạo, trồng thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt NH04-128 và NH04-61.

Người tiên phong sản xuất Natto tại Việt Nam

Anh Lê Văn Thư, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Sinh học và Thương mại Magala (số 280, phố Ngọc Thụy, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) là người sản xuất Natto đầu tiên tại Việt Nam - sản phẩm được làm từ hạt đậu nành nấu chín và ủ với men Bacillus Natto.

Tận tay sờ vào con cá tầm có màu như vàng 9999

Khi tôi khẽ nhấc con cá tầm lên khỏi mặt nước, làn da như vàng 9999 óng ánh của nó bắt sáng còn lấp lánh hơn cả ánh mặt trời…

Công nghệ sản xuất sinh khối vi tảo mật độ cao

Là nguồn thức ăn quan trọng cho luân trùng, một số ấu trùng cá và giáp xác, loài tảo Nannochloropsis oculata được Viên Nghiên cứu Hải sản sản xuất sinh khối mật độ cao.

'Hữu cơ hóa' nông nghiệp với sản phẩm vi sinh

Ứng dụng chế phẩm vi sinh vào nông nghiệp ở Vĩnh Phúc đang cho thấy hiệu quả kép cả về kinh tế và môi trường.

'Thay máu' giống cây trồng bằng giống nuôi cấy mô

Với nhiều ưu thế vượt trội về chất lượng và khả năng nhân giống nhanh, các giống cây trồng, nhất là giống rau quả sản xuất bằng nuôi cấy mô ngày càng tỏa rộng.

Tiềm năng ứng dụng chế phẩm sinh học trong sản xuất an toàn ở ĐBSCL

Ở ĐBSCL nông dân trồng lúa sử dụng phân hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học ngày càng nhiều. Kết quả nghiên cứu giúp giảm giá thành sản xuất, bảo vệ tốt môi trường.

Chuyển đổi số nông nghiệp: Câu chuyện thực tế của nữ tỷ phú Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021 trồng đông trùng hạ thảo

Trong sản xuất nông nghiệp, càng áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào thì sức người càng được giải phóng. Khi đó, chúng ta sẽ tiết kiệm được công lao động, tỷ lệ rủi ro sẽ ít đi. Hiệu quả kinh tế cũng được nhân lên...