Thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn

Đưa các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử không chỉ giúp bán được nhiều nông sản hơn mà còn từng bước thúc đẩy kinh tế số khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Đây cũng là nhiệm vụ được các doanh nghiệp bưu chính coi là trách nhiệm của mình trong chiến lược thực hiện chuyển đổi số quốc gia.

nhan-vien-buu-dien-viet-nam.jpg

Nhân viên Bưu điện Việt Nam vận chuyển sản phẩm xoài Sơn La đến với khách hàng.

Từ 2 năm trước, hai doanh nghiệp bưu chính lớn là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) thuộc Tập đoàn Viettel đã xây dựng các sàn thương mại điện tử với tên gọi Postmart.vn và Vỏ Sò (voso.vn) để hỗ trợ người dân bán đặc sản vùng miền. Nhưng phải đến đầu năm nay khi dịch Covid-19 bùng phát, kéo dài thì việc bán hàng qua mạng mới được đẩy mạnh. Từ tháng 5-2021, chung tay hỗ trợ người dân Bắc Giang tiêu thụ vải thiều, các doanh nghiệp bưu chính, sàn thương mại điện tử đã giúp nông dân tiêu thụ hơn 8.000 tấn vải thiều tới người dân cả nước.

Theo ông Phan Trọng Lê, Trưởng ban Nghiên cứu và Phát triển thương hiệu Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, hiện sàn thương mại điện tử Postmart.vn đã có 6.280 hộ nông dân lên sàn, gần 11.000 sản phẩm đã được bán. Đáng chú ý, Postmart.vn đã tiêu thụ hơn 85 tấn trái cây cho 19 tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội. Còn theo ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Viettel Post, sàn Vỏ Sò đã triển khai đạt 8,1 triệu hộ sở hữu gian hàng số, qua đó, giúp các hộ dân thay đổi tư duy bán hàng, ứng dụng công nghệ số để tiêu thụ sản phẩm.

Như vậy, việc hỗ trợ khu vực nông nghiệp, nông thôn đã, đang từng bước được các doanh nghiệp bưu chính triển khai. Đây cũng nằm trong kế hoạch tổng thể thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn đã được Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông đề ra. Trong đó, tại Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT (ngày 21-7) về Hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra 3 nội dung chính: Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử; hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Trọng Đường, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Thông tin và Truyền thông), hồi tháng 5-2021, qua 2 sàn Postmart.vn và voso.vn, người dân các địa phương được ăn vải tươi bởi các sàn cam kết giao hàng sau 48 giờ đồng hồ đến đến tay người tiêu dùng. Đáng chú ý, lần đầu tiên, Việt Nam đã xuất khẩu nông sản theo mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới tới người Việt xa quê tại Bỉ, Đức, Séc trong 96 giờ…

Liên quan đến công tác quản lý, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn đã giao các sở thông tin và truyền thông địa phương tham mưu cho UBND, phối hợp với các sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, công thương cùng 2 doanh nghiệp bưu chính lớn xây dựng kế hoạch chi tiết thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trong tháng 8 này. Ngoài ra, tăng cường hỗ trợ truyền thông, ứng dụng công nghệ cho bà con (như chuẩn hóa đầy đủ thông tin về tài khoản, hồ sơ hộ nông dân, ID, nền tảng phải được chuẩn hóa để là nền tảng phát triển kinh tế số chung). Hết năm 2021, 2 sàn Postmart.vn và voso.vn sẽ đưa 5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn và từng bước triển khai trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

Về việc triển khai mục tiêu này, ông Phan Trọng Lê chia sẻ thêm, hiện Bưu điện Việt Nam đã xây dựng kịch bản triển khai tại từng địa phương cho các nội dung chính là hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tài khoản, mở tài khoản thanh toán, đưa hàng nông sản lên giới thiệu, bán trên sàn Postmart.vn. Ngoài ra, Bưu điện Việt Nam đã có kế hoạch để hỗ trợ nông dân cả nước tiêu thụ nông sản thường xuyên và theo mùa vụ…

Còn ông Trần Trung Hưng cho biết, Viettel Post và sàn Vỏ Sò đã chuẩn bị phương án cụ thể để tập huấn cho các hộ sản xuất nông nghiệp, trước mắt qua hình thức trực tuyến; đồng thời giới thiệu tính năng ưu việt của Vỏ Sò giúp người dân chuyển đổi số dễ dàng… Dự kiến trong năm nay, Viettel Post sẽ đưa 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ lên môi trường số, để các hộ chủ động sản xuất và vươn lên trở thành một doanh nghiệp số. Ngoài ra, Viettel Post sẽ hỗ trợ 50% sản phẩm của các hộ sản xuất nông nghiệp có gắn thương hiệu và có thể truy xuất nguồn gốc xuất xứ bằng công nghệ hiện đại.

 

Nguồn: http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/1009556/thuc-day-kinh-te-so-nong-nghiep-nong-thon

Bình luận

Trình làng giống dưa lưới lai F1 'made in Việt Nam' không thua kém hàng ngoại

Giống dưa lưới Hoàng Ngân lai F1 do ASISOV chọn tạo trồng thử nghiệm tại nhiều tỉnh trong khu vực Nam Trung bộ cho năng suất bình quân đạt 3,5-4 tấn/1.000m2/vụ, lãi 70-80 triệu đồng.

Ứng dụng khoa học-công nghệ giúp nông dân làm giàu

Những năm gần đây, vùng đồng bằng sông Cửu Long đạt được nhiều thành tựu vượt bậc về phát triển kinh tế nông nghiệp. Nhằm nâng cao hiệu quả, giảm chi phí đầu tư, gia tăng thu nhập, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại và hộ dân trong vùng...

Tăng cường đổi mới sáng tạo để nâng cao hiệu quả nông nghiệp Việt Nam

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, bên cạnh nguồn lực hữu hình, cách tiếp cận cần đặc biệt quan tâm tới là xây dựng nguồn lực vô hình: Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Khai phá thị trường gia vị từ cá

Thị trường gia vị tưởng nhỏ nhưng hóa ra lại vô cùng lớn và có sức cạnh tranh khốc liệt, chỉ những doanh nghiệp đủ lớn mới tự tin tham gia. Đó là phải đầu tư bài bản, sản phẩm độc đáo, đổi mới cả về nhãn hiệu, bao bì và chính sách chăm sóc người tiêu dùng

Giúp nhà nông làm chủ công nghệ số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là đòi hỏi, yêu cầu khách quan hướng tới một nền nông nghiệp hiện đại và người nông dân - chủ thể của nền nông nghiệp đó - không thể đứng ngoài cuộc.

Hà Nội: Chuyện từ những nông trại công nghệ cao đầu tư tiền "khủng"

Với mục tiêu tạo đột phá cho nông nghiệp Thủ đô trong giai đoạn mới, Hà Nội tiếp tục phát huy tiềm năng, nhân rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC), đặc biệt là tăng cường thu hút DN đầu tư vào lĩnh vực này.

Xu hướng số hóa thúc đẩy kinh tế Việt Nam tăng trưởng

Nền kinh tế số đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam có khả năng giúp đưa đất nước trở thành nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2045. Dù sẽ có những thách thức cần vượt qua, song hành trình phát triển này cũng sẽ mang lại nhiều cơ hội cho đầu tư trên

Mã số vùng trồng sẽ được cấp... online

Theo kế hoạch chuyển đổi số nông nghiệp năm 2022, Bộ NNPTNT sẽ ưu tiên đồng bộ hóa dữ liệu ngành trồng trọt, chăn nuôi, trong đó, sẽ số hóa quy trình cấp để triển khai cấp mã số vùng trồng trực tuyến (online).

Để nâng cao giá trị chanh leo: Phải đầu tư chế biến sâu

Chia sẻ với phóng viên Kinh tế nông thôn trong một lần ghé thăm đơn vị, Giám đốc Công ty TNHH Hàm Long - Gia Lai Nguyễn Phúc Hoạt cho biết, nếu có vốn để đầu tư công nghệ chế biến chanh leo sau thu hoạch, thì giá trị sẽ cao hơn rất nhiều.

Sắp ra mắt cổng thông tin điện tử hỗ trợ nông nghiệp trực tuyến

Cổng thông tin điện tử hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trên sàn thương mại điện tử ra mắt vào ngày 1/12 sẽ trở thành cầu nối để chia sẻ thông tin về nông nghiệp.