Trang trại hữu cơ khép kín của nông dân xứ rau

Với diện tích 15ha, một nông dân ở Lâm Đồng xây dựng mô hình chăn nuôi, trồng trọt hữu cơ khép kín. Bò hữu cơ của ông có giá cao gấp 3 lần bình thường.

Quy trình hữu cơ khép kín
Năm 2011, nhận thấy phương thức sản xuất phụ thuộc vào phân bón vô cơ, lạm dụng thuốc BVTV sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe người sản xuất lẫn người tiêu dùng nên ông Nguyễn Quốc Thắng (48 tuổi, ngụ xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) đã quyết định chuyển qua làm nông nghiệp hữu cơ.

Thời gian này, ông vào vùng sát chân đồi ở thôn Ka Đơn (xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương) xem xét địa điểm sau đó mua đất nông nghiệp để bắt đầu thực hiện dự án.

anh-1-huu-co-1358_20210927_75-105247.jpeg

Gia đình ông Nguyễn Quốc Thắng thực hiện mô hình nông nghiệp hữu cơ trên diện tích 15ha ở huyện Đơn Dương, Lâm Đồng. Ảnh: M.H.

Đến nay, sau đúng 10 năm gầy dựng, ông Thắng đã thực hiện được mô hình nông nghiệp đúng như ý muốn với tổng diện tích trang trại lên đến 15ha. Ở diện tích này, ông chia thành nhiều phân khu bao gồm vùng đệm, vùng trồng cỏ phục vụ chăn nuôi, vùng xây dựng trang trại chăn nuôi và các khu vực ươm cây giống, vườn trồng các loại rau ăn lá, ăn củ, ăn quả.

“Toàn bộ việc chăn nuôi, trồng trọt ở trang trại đều thực hiện theo quy trình khép kín. Việc chăn nuôi và trồng trọt có tính tương hỗ lẫn nhau và tạo nên hệ sinh thái hoàn chỉnh”, ông Nguyễn Quốc Thắng thổ lộ và cho biết thêm, đồng cỏ và các phụ phẩm nông nghiệp khác của trang trại đủ cung cấp cho việc chăn nuôi bò và heo. Ngược lại, phân từ khâu chăn nuôi sẽ tạo nguồn nguyên liệu để ủ phân bón hữu cơ, cung cấp cho cây trồng.

anh-2-huu-co-1358_20210927_325-105249.jpeg

Trên diện tích 15ha, ông Nguyễn Quốc Thắng chia thành nhiều phân khu. Trong đó bao gồm vùng đệm, đồng cỏ chăn nuôi bò, chuồng trại chăn nuôi và khu vực trồng rau, vườn ươm. Ảnh: M.H.

Cũng theo ông Thắng, cỏ được trồng ở trang trại cũng phải thực hiện đúng quy trình hữu cơ, không sử dụng phân bón vô cơ, thuốc BVTV hóa học. Nguồn nước tưới cho cỏ cũng phải đảm bảo các tiêu chí về nông nghiệp hữu cơ. Đối với các loại rau, ông Thắng tự ươm cây giống và đưa vào sản xuất. Việc trồng trọt cũng được ông thực hiện theo các quy trình vô cùng ngặt nghèo.

Nông dân 48 tuổi chia sẻ, việc quan trọng nhất trong phát triển hữu cơ ở trang trại là cải tạo đất, tạo vùng cách ly, tạo sự cân bằng từ chăn nuôi đến trồng trọt. Nếu không làm được những khâu này thì dẫn đến mất cân bằng, thiếu thức ăn chăn nuôi, thiếu nguồn phân bón cho cây trồng.

anh-3-huu-co-1359_20210927_821-105252.jpeg

Sản phẩm cà chua hữu cơ của gia đình ông Thắng. Ảnh: M.H.

“Gia đình thực hiện biện pháp cân bằng sinh thái để phòng ngừa dịch bệnh, sâu hại. Ở trang trại, tôi vẫn để chỗ cho vi sinh vật, côn trùng sinh sôi. Đối với các loại côn trùng gây hại thì sử dụng thêm chế phẩm sinh học để diệt trừ. Ngoài ra tôi cũng sử dụng một số loại nấm đối kháng để bảo vệ cây trồng”, chủ trang trại Nguyễn Quốc Thắng cho hay.

Bò hữu cơ giá cao gấp 3 lần bình thường
Hiện nay, với quy mô 15ha, trang trại của gia đình ông Thắng là một trong những trang trại hữu cơ tư nhân lớn nhất ở tỉnh Lâm Đồng. Với diện tích này, gia đình ông duy trì chăn nuôi đàn bò thịt khoảng 40 con, đàn heo khoảng 15 con và 5ha diện tích rau thương phẩm.

Đối với chăn nuôi, do bò và heo được đảm bảo nguồn thức ăn hữu cơ, chế độ dinh dưỡng tốt nên chất lượng thịt được đánh giá cao hơn so với việc chăn nuôi thông thường. Mỗi năm, gia đình ông Thắng cung ứng ra thị trường từ 10 - 12 con bò thịt hữu cơ với mức giá cao gấp 3 lần giá bò chăn nuôi thông thường. Về chăn nuôi heo, theo thông lệ, sau 10 tháng chăn nuôi gia đình ông Thắng sẽ xuất chuồng và tái đàn.

anh-4-huu-co-1359_20210927_88-105255.jpeg

Mỗi năm, gia đình ông Nguyễn Quốc Thắng xuất bán ra thị trường từ 10 - 12 bò thịt chuẩn hữu cơ. Ảnh: M.H.

“Hiện nay, tất cả cây trồng, vật nuôi ở trang trại đều được chúng tôi tự nhân giống và chăm sóc. Việc chăn nuôi cũng không phụ thuộc nguồn thức ăn nhập khẩu nên giá thành thấp”, ông Thắng thổ lộ.

Với 30 loại rau, củ, quả được phát triển tại trang trại, mỗi tháng gia đình ông Nguyễn Quốc Thắng cung ứng ra thị trường gần 20 tấn sản phẩm. Nguồn rau hữu cơ này hiện được các đối tác ở Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng ký hợp đồng bao tiêu với mức giá cao hơn mặt bằng chung thị trường.

anh-5-huu-co-1400_20210927_926-105256.jpeg

Phân chuồng và các phụ phẩm nông nghiệp được ủ thành phân bón hữu cơ phục vụ trồng trọt. Ảnh: M.H.

Về định hướng tương lai, ông Thắng cho biết sắp tới, sẽ nâng quy mô chăn nuôi heo lên khoảng 50 con và tiến đến khép kín hoàn toàn. Cùng với việc đẩy mạnh chăn nuôi, trồng trọt, gia đình ông cũng đầu tư vào các công nghệ sơ chế, chế biến để tiến đến đa dạng hóa sản phẩm, cung ứng thị trường.

“Có nhiều loại rau ăn lá, ăn củ, ăn quả có thể chế biến thành những sản phẩm cao cấp, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng nên tôi đang nghiên cứu, đầu tư”, ông Thắng chia sẻ.

Hơn nữa, thông qua hệ thống trang trại này, gia đình ông Thắng hướng đến phổ biến kiến thức, kỹ thuật cho bà con nông dân để họ có thể thực hành nông nghiệp hữu cơ, mở rộng mô hình.

 

Bình luận

Trồng cải xoong bằng bụi đất mặt trăng

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã gieo hạt cây cải xoong thành công bằng bụi đất từ ​​mặt trăng do các phi hành gia sứ mệnh Apollo của NASA thu thập được.

Phát triển chăn nuôi tuần hoàn nhờ lợi thế công nghệ sinh học

Nhờ ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý chất thải, nghề chăn nuôi bò sữa ở Mộc Châu, Sơn La đã tạo ra những phế phẩm giá trị kinh tế cao.

Thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt chất lượng cao

Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam cho biết, đơn vị đã chọn tạo, trồng thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt NH04-128 và NH04-61.

Người tiên phong sản xuất Natto tại Việt Nam

Anh Lê Văn Thư, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Sinh học và Thương mại Magala (số 280, phố Ngọc Thụy, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) là người sản xuất Natto đầu tiên tại Việt Nam - sản phẩm được làm từ hạt đậu nành nấu chín và ủ với men Bacillus Natto.

Tận tay sờ vào con cá tầm có màu như vàng 9999

Khi tôi khẽ nhấc con cá tầm lên khỏi mặt nước, làn da như vàng 9999 óng ánh của nó bắt sáng còn lấp lánh hơn cả ánh mặt trời…

Công nghệ sản xuất sinh khối vi tảo mật độ cao

Là nguồn thức ăn quan trọng cho luân trùng, một số ấu trùng cá và giáp xác, loài tảo Nannochloropsis oculata được Viên Nghiên cứu Hải sản sản xuất sinh khối mật độ cao.

'Hữu cơ hóa' nông nghiệp với sản phẩm vi sinh

Ứng dụng chế phẩm vi sinh vào nông nghiệp ở Vĩnh Phúc đang cho thấy hiệu quả kép cả về kinh tế và môi trường.

'Thay máu' giống cây trồng bằng giống nuôi cấy mô

Với nhiều ưu thế vượt trội về chất lượng và khả năng nhân giống nhanh, các giống cây trồng, nhất là giống rau quả sản xuất bằng nuôi cấy mô ngày càng tỏa rộng.

Tiềm năng ứng dụng chế phẩm sinh học trong sản xuất an toàn ở ĐBSCL

Ở ĐBSCL nông dân trồng lúa sử dụng phân hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học ngày càng nhiều. Kết quả nghiên cứu giúp giảm giá thành sản xuất, bảo vệ tốt môi trường.

Chuyển đổi số nông nghiệp: Câu chuyện thực tế của nữ tỷ phú Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021 trồng đông trùng hạ thảo

Trong sản xuất nông nghiệp, càng áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào thì sức người càng được giải phóng. Khi đó, chúng ta sẽ tiết kiệm được công lao động, tỷ lệ rủi ro sẽ ít đi. Hiệu quả kinh tế cũng được nhân lên...