Ứng dụng công nghệ Nhật Bản vào nông nghiệp hữu cơ

Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long đã triển khai nghiên cứu, ứng dụng công nghệ Nhật Bản để sản xuất chế phẩm sinh học trong sản xuất hữu cơ.

Từ năm 2010, Quảng Ninh chủ trương chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế từ "nâu" sang "xanh". Góp sức vào xu thế tăng trưởng xanh, ông Lê Quang Thắng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phẩn Đầu tư và Xây dựng Việt Long (Công ty Việt Long) đã chuyển hướng sang lĩnh vực nông nghiệp, môi trường.

Ý tưởng về một vùng chuyên canh rau an toàn mang thương hiệu "Việt Long" đã nhen nhóm trong đầu ông Lê Quang Thắng từ những chuyến tham quan, tìm hiểu thị trường tại Đà Lạt và một số địa phương khác. Sau đó, ý tưởng đã được hiện thực hóa thành dự án quy hoạch rau an toàn tại phường Cộng Hoà, Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) với diện tích trên 31 ha, tổng kinh phí thực hiện khoảng 40 tỷ đồng.

ung-dung-cong-nghe-nhat-ban-trong-san-xuat-nong-nghiep-162753_644.jpg

Sử dụng chế phẩm sinh học nhằm phòng trừ sâu, bệnh hại, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm tại các diện tích canh tác của Công ty Việt Long. Ảnh: Viết Cường.

Cuối năm 2012, Công ty Việt Long trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Quảng Ninh đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với mô hình trồng rau an toàn trong môi trường tự nhiên để phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai, phong tục tập quán của người dân.

Đến tháng 11/2015, Công ty Greentex Nhật Bản đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc thực hiện nông nghiệp thân thiện môi trường với Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, Công ty Việt Long là doanh nghiệp được lựa chọn làm đối tác trực tiếp để thực hiện dự án sản xuất rau hữu cơ trong môi trường tự nhiên.

Ông Lê Quang Thắng, Tổng Giám đốc Công ty Việt Long cho biết, ngay sau biên bản ghi nhớ, Công ty đã tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc triển khai dự án như mời các chuyên gia Nhật Bản về kiểm tra, phân tích toàn diện mẫu đất, tính toán lượng phân bón và vật liệu cải tạo đất, tiến hành trồng thử nghiệm xác minh trên cây trồng.

Năm 2016, Công ty Greentex đã tiến hành thử nghiệm trồng cà rốt bằng các chế phẩm hữu cơ tại khu vực sản xuất rau của Công ty Việt Long. Kết quả thử nghiệm cho thấy, sản phẩm đầu ra đã cải thiện đáng kể từ 20 - 30% về cả năng suất và chất lượng so với loại không sử dụng chế phẩm.

Ông Thắng chia sẻ, từ năm 2016, ông cùng các cộng sự đã có các chuyến bay sang Nhật Bản để trực tiếp làm việc, trao đổi các nội dung liên quan đến dự án. Sau gần 2 năm nghiên cứu, tiến hành thử nghiệm và xác minh, dự án đã cho hiệu quả rất tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu của Quảng Ninh.

ung-dung-cong-nghe-nhat-ban-trong-san-xuat-nong-nghiep-162805_28.jpg

Mục tiêu lớn nhất của Công ty Việt Long là nghiên cứu các chế phẩm sinh học, phân bón hữu cơ nhằm đảm bảo an toàn cho hệ sinh thái vùng trồng và đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Ảnh: Viết Cường.

Được biết, để sản xuất rau hữu cơ trong môi trường tự nhiên, Công ty Greentex sử dụng công nghệ cải tạo đất G-Tex. Đây là công nghệ chẩn đoán dựa trên dữ liệu phân tích các thông số lý, hóa và sinh học để thiết lập các chỉ số cải tạo đất, từ đó đề xuất số lượng và chủng loại phân bón cần thiết cho cây trồng. Sản phẩm hỗn hợp cải thiện chất lượng đất được xử lý theo đúng tiêu chuẩn nông nghiệp Nhật Bản về chăm sóc cây trồng.

Cùng với sản xuất phân bón hữu cơ, Công ty Việt Long sẽ bắt tay với các công ty của Nhật Bản trong việc sản xuất các chế phẩm sinh học để phòng, trừ sâu bệnh hại dựa trên nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương như tỏi, ớt, quế, xuyến chi... Các sản phẩm này đều rất thân thiện với môi trường, an toàn đối với sản xuất nông nghiệp.

Ông Thắng cho biết thêm, từ tháng 12/2018, Công ty Việt Long đã ký kết hợp đồng triển khai dự án nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ sản xuất chế phẩm sinh học trong bảo vệ cây trồng nông nghiệp với Công ty Greentex và Công ty Chodai.

Được biết, chế phẩm sinh học bảo vệ cây trồng ứng dụng công nghệ G-Tex của Công ty Việt Long đã được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh công nhận, giao nhiệm vụ nghiên cứu và ứng dụng.

Dự án thực hiện toàn bộ trên 31 ha đất canh tác của Công ty, với mục tiêu lớn nhất là đảm bảo an toàn cho hệ sinh thái vùng trồng và đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Thông qua đó, sẽ góp phần phát triển nền nông nghiệp bền vững cho tỉnh Quảng Ninh.

Để hướng đến một nền nông nghiệp an toàn, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và sức khỏe cho con người, trước tiên phải giảm dần và tiến tới chấm dứt tình trạng sử dụng thuốc BVTV hóa học, hóa chất, kháng sinh trong phòng trừ sâu bệnh và thay thế bằng các loại phân bón hữu cơ, vi sinh và chế phẩm sinh học.

 

 

Bình luận

Trồng cải xoong bằng bụi đất mặt trăng

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã gieo hạt cây cải xoong thành công bằng bụi đất từ ​​mặt trăng do các phi hành gia sứ mệnh Apollo của NASA thu thập được.

Phát triển chăn nuôi tuần hoàn nhờ lợi thế công nghệ sinh học

Nhờ ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý chất thải, nghề chăn nuôi bò sữa ở Mộc Châu, Sơn La đã tạo ra những phế phẩm giá trị kinh tế cao.

Thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt chất lượng cao

Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam cho biết, đơn vị đã chọn tạo, trồng thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt NH04-128 và NH04-61.

Người tiên phong sản xuất Natto tại Việt Nam

Anh Lê Văn Thư, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Sinh học và Thương mại Magala (số 280, phố Ngọc Thụy, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) là người sản xuất Natto đầu tiên tại Việt Nam - sản phẩm được làm từ hạt đậu nành nấu chín và ủ với men Bacillus Natto.

Tận tay sờ vào con cá tầm có màu như vàng 9999

Khi tôi khẽ nhấc con cá tầm lên khỏi mặt nước, làn da như vàng 9999 óng ánh của nó bắt sáng còn lấp lánh hơn cả ánh mặt trời…

Công nghệ sản xuất sinh khối vi tảo mật độ cao

Là nguồn thức ăn quan trọng cho luân trùng, một số ấu trùng cá và giáp xác, loài tảo Nannochloropsis oculata được Viên Nghiên cứu Hải sản sản xuất sinh khối mật độ cao.

'Hữu cơ hóa' nông nghiệp với sản phẩm vi sinh

Ứng dụng chế phẩm vi sinh vào nông nghiệp ở Vĩnh Phúc đang cho thấy hiệu quả kép cả về kinh tế và môi trường.

'Thay máu' giống cây trồng bằng giống nuôi cấy mô

Với nhiều ưu thế vượt trội về chất lượng và khả năng nhân giống nhanh, các giống cây trồng, nhất là giống rau quả sản xuất bằng nuôi cấy mô ngày càng tỏa rộng.

Tiềm năng ứng dụng chế phẩm sinh học trong sản xuất an toàn ở ĐBSCL

Ở ĐBSCL nông dân trồng lúa sử dụng phân hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học ngày càng nhiều. Kết quả nghiên cứu giúp giảm giá thành sản xuất, bảo vệ tốt môi trường.

Chuyển đổi số nông nghiệp: Câu chuyện thực tế của nữ tỷ phú Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021 trồng đông trùng hạ thảo

Trong sản xuất nông nghiệp, càng áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào thì sức người càng được giải phóng. Khi đó, chúng ta sẽ tiết kiệm được công lao động, tỷ lệ rủi ro sẽ ít đi. Hiệu quả kinh tế cũng được nhân lên...