Giá đậu tương giảm 4 phiên liên tiếp trước lo ngại nguồn cung đạt kỷ lục

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết, đóng cửa phiên giao dịch 3/5, sắc đỏ bao trùm 4 nhóm hàng hóa đang giao dịch, khiến chỉ số MXV-Index giảm hơn 1%, về mức 2.983,82 điểm. Một lần nữa, chỉ số này lại đánh mất mốc 3.000 điểm

Bất chấp diễn biến suy yếu ở hầu hết các mặt hàng, giá trị giao dịch toàn Sở vẫn duy trì ổn định ở mức 6.200 tỷ đồng, giảm không đáng kể so phiên đầu tuần. Khả năng giao dịch 2 chiều giúp nhà đầu tư luôn có thể tìm kiếm cơ hội khi giá tăng hoặc giảm, cùng với thời gian giao dịch liên tục theo thế giới đang là những ưu điểm rất lớn của thị trường hàng hóa so các kênh truyền thống khác.

mxv-1651630816712.jpg

Đậu tương tiếp tục có phiên giảm thứ 4 liên tiếp với mức giảm gần 1%, về 1.630,5 cents/giạ. Theo Viện Kinh tế Nông nghiệp bang Mato Grosso, Brazil (IMEA), nông dân tại đây dự kiến sẽ thu hoạch được vụ mùa kỷ lục 39,48 triệu tấn trong niên vụ 2022/23, tăng 1,53% so niên vụ trước.

Nhu cầu và giá tăng cao đang tạo động lực cho nông dân có thể gia tăng diện tích gieo trồng. Viện Kinh tế Nông nghiệp bang Mato Grosso cũng cho biết, diện tích gieo trồng đậu tương của bang này trong niên vụ 2022/23 dự kiến sẽ tăng 2,82% so năm trước lên mức 11,2 triệu héc-ta. Dù năng suất dự báo sẽ giảm nhẹ do lo ngại thiếu hụt nguồn cung phân bón, tuy nhiên, Viện Kinh tế Nông nghiệp bang Mato Grosso lưu ý rằng con số này có thể thay đổi phụ thuộc vào thời tiết, tỷ lệ sâu bệnh và mức độ đầu tư của nông dân.

Trong khi đó, hãng tư vấn StoneX cũng đã nâng dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 2021/22 của Brazil lên mức 123,4 triệu tấn, từ mức 122 triệu tấn trong dự đoán trước. Những thông tin trên là nguyên nhân đã khiến lực bán áp đảo đối với đậu tương.

Khô đậu là mặt hàng giảm mạnh nhất nhóm nông sản. Bên cạnh áp lực trái chiều từ việc dầu đậu tương liên tục tăng giá thời gian gần đây, khô đậu cũng đang chịu sức ép từ những thông tin cơ bản ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ như tỷ suất lợi nhuận chăn nuôi thấp tại Trung Quốc, cùng với dịch cúm gia cầm lan rộng tại Mỹ và Pháp.

Giá ngô tiếp tục giảm mạnh về mức thấp nhất trong vòng 3 tuần. Mặc dù những số liệu mới đây của các tổ chức lớn đều cho thấy triển vọng nguồn cung thắt chặt hơn nhưng đây không còn là yếu tố bất ngờ đối với thị trường. Hiệp hội xuất khẩu ngũ cốc Brazil (ANEC) dự báo xuất khẩu trong tháng 5 của Brazil có thể đạt 737.487 tấn, thấp hơn so mức 850.000 tấn của tháng 4.

Lúa mì tiếp tục giai đoạn biến động ổn định hơn khi mức đóng cửa không quá chênh lệch so phiên trước đó. Diễn biến trong phiên khá giằng co khi giá chịu tác động của các thông tin trái chiều nhau.

Trong báo cáo Tiến độ mùa vụ (Crop Progress), gieo trồng lúa mì vụ xuân tại Mỹ chậm hơn 1% so dự đoán. Chất lượng lúa vẫn duy trì ở mức 27% tốt - tuyệt vời, cũng thấp hơn 1% so dự đoán. Những thông tin tiêu cực về mùa vụ ở Mỹ đã hỗ trợ giá trong phiên sáng. Ngoài ra, theo hãng tư vấn APK-Inform, Ukraine được dự báo sẽ thiếu hụt đáng kể các cơ sở lưu trữ ngũ cốc trong vụ thu hoạch 22/23 do hoạt động xuất khẩu bị đình trệ.

Trong niên vụ tới dung lượng còn lại giảm xuống còn 61 triệu tấn, do phần còn lại đã được sử dụng cho lượng ngũ cốc và hạt có dầu thu hoạch trong năm 2021. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến chất lượng lúa mì khi thu hoạch và giúp giá không giảm sâu trong phiên tối.

Trên thị trường chăn nuôi, giá heo hơi hôm nay ở Việt Nam khá ổn định. Giá heo hơi ở miền bắc như Bắc Giang, Hưng Yên đang dẫn đầu về mức thu mua là 58.000 đồng/kg. Ở miền trung cao nhất là Nghệ An, Quảng Trị và miền nam ghi nhận tỉnh An Giang.


 

Nguồn: Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

Bình luận

'Vườn trái cây Việt Nam' tại Hội chợ Macfrut, Italy

Ngày 4/5, Hội chợ trái cây quốc tế Macfrut lần thứ 39 năm 2022 đã khai mạc tại thành phố Rimini thuộc vùng Emilia Romagna của Italy.

Pakistan bắt đầu siết chặt kiểm tra chè Việt Nam

Pakistan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của chè Việt Nam. Hiện chè Việt Nam nhập vào nước này bắt đầu chịu sự kiểm tra chặt chẽ hơn về chất lượng.

Tư vấn xuất khẩu gạo sang thị trường ASEAN

Bộ Công Thương cho biết, ASEAN là thị trường lớn với dân số gần 700 triệu dân và có nhiều nét tương đồng về lối sống, văn hóa và sinh hoạt, đặc biệt khoảng cách địa lý gần với Việt Nam.

Thị trường nhiên liệu và dầu thực vật tăng mạnh

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, đóng cửa tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4, sắc đỏ có phần chiếm ưu thế trên bảng giá 31 loại hàng hóa nguyên liệu đang giao dịch. Tuy nhiên, mức tăng mạnh của một số mặt hàng nhiên liệu và dầu thực vật

Nhiều gia vị “độc, lạ” hội tụ tại Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt ​

Hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị Việt, từ miền hạ đồng bằng sông Cửu Long đến vùng cao Tây Bắc hội tụ tại Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt", trong đó có nhiều sản phẩm gia vị đặc sắc, không chỉ bán trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khó tính

32 địa phương tham gia diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL

Từ ngày 28/4 đến 3/5, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL: 'Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022'.

2 đặc sản trái cây của Việt Nam được ưa chuộng ở cường quốc xuất khẩu nông sản của thế giới

Dù là một cường quốc về xuất khẩu nông sản nhưng Thái Lan vẫn có nhu cầu nhập nhiều loại trái cây, rau củ tươi, trong đó Việt Nam có 2 thứ trái cây Thái Lan rất ưa chuộng là vải và thanh long.

Bản tin MXV 25/4: Giá hàng hóa đồng loạt giảm sâu trước nhiều sức ép

Đóng cửa tuần giao dịch 18 – 24/4, sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá 31 mặt hàng đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, khiến chỉ số MXV-Index quay đầu giảm mạnh hơn 2% về 2.999,63 điểm.

Bản tin MXV 21/4: Ngô, đậu tương và cà phê tăng nhẹ, bất chấp thị trường giằng co

Kết thúc phiên giao dịch 20/4, sắc xanh đỏ chia làm hai nửa trên bảng giá 31 loại hàng hóa đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Sự phân hóa mạnh giữa các mặt hàng khiến cho chỉ số MXV-Index đóng cửa với mức giảm

Lần đầu tiên Kon Tum tổ chức phiên chợ sâm Ngọc Linh

Các sản phẩm sâm Ngọc Linh được bày bán trong phiên chợ đều được sàng lọc, lựa chọn kỹ càng qua nhiều bước nên người mua hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng.