Nông sản Tây Bắc lên sàn điện tử

Hiện, Lào Cai, Sơn La đang bắt đầu bước vào vụ thu hoạch xoài, mận… nhưng do dịch Covid-19 khiến nông dân gặp khó khi đưa hàng đi tiêu thụ ở các địa phương khác.

Để giúp người dân tiêu thụ nông sản, Bưu điện tỉnh đang có mặt tại nhiều địa phương để tư vấn, hướng dẫn nông dân cách đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.

Mận tam hoa Bắc Hà lên sàn

Huyện Bắc Hà đã ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh để đưa sản phẩm mận tam hoa lên sàn giao dịch điện tử Postmart. Đây là sản phẩm quả tươi đầu tiên của Lào Cai được bán trên sàn giao dịch điện tử.

man-tam-hoa.jpg

Mận tam hoa Bắc Hà bắt đầu vào vụ năm 2021. Ảnh: Báo Lào Cai

Theo đó, sau thời gian ngắn thống nhất, hướng dẫn cách đưa sản phẩm lên sàn Postmart và cách đóng gói hàng hóa khi vận chuyển, sao cho sản phẩm giao đến người tiêu dùng vẫn tươi, ngon. Ngày 29/5, sản phẩm mận tam hoa Bắc Hà đã chính thức có mặt trên sàn postmart.vn. Giá niêm yết đối với mận tam hoa Bắc Hà loại 1 là 200.000đ/hộp 5kg, loại 2 là 175.000đ/hộp 5kg.

Nhằm giúp sản phẩm tiêu thụ được nhanh và nhiều hơn, Bưu điện tỉnh Lào Cai cũng chủ động đề xuất với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam để phối hợp với các đối tác xây dựng giá cước chuyển phát phù hợp.

Theo thông tin từ UBND huyện Bắc Hà, trước đây, mận tam hoa Bắc Hà thường chỉ được tiêu thụ bằng các kênh truyền thống như qua thương lái, khách du lịch và đặc biệt là tại lễ hội đua ngựa Bắc Hà tổ chức thường niên vào đầu tháng 6.

Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng du khách đến địa phương giảm tới 80%, thương lái đến thu mua giảm, cộng thêm lễ hội đua ngựa cũng dừng hoạt động, khiến việc tiêu thụ loại đặc sản này của bà con nông dân gặp khó khăn.

Ước sản lượng mận Bắc Hà vụ năm nay là trên 3.500 tấn. Ngoài sàn postmart.vn, chính quyền địa phương vẫn đang tiếp tục kết nối với các sàn thương mại điện tử khác, cùng các chuỗi cửa hàng sạch và hệ thống siêu thị bán lẻ tại Hà Nội và các tỉnh miền xuôi để tìm kiếm thị trường cho quả mận.

Trái cây Sơn La cũng lên sàn

Yên Châu có diện tích 2.775 ha xoài (trong đó: 23 ha được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện vào thị trường Mỹ, Australia, Anh, Trung Quốc; 130 ha được cấp giấy chứng nhận VietGAP); diện tích cho sản phẩm 767 ha, sản lượng đạt hơn 9.200 tấn/năm, trong đó có 1.310 tấn thuộc chuỗi sản xuất quả an toàn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường. 

Niềm vui đến nông dân trồng xoài Yên Châu ngày 28/5 vừa qua, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị "Bàn giao sản phẩm Xoài Sơn La theo thỏa thuận tiêu thụ cho các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và thương mại điện tử năm 2021". Trong khuôn khổ hội nghị, lễ ký kết Thoả thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Sơn La, Cục Xúc tiến thương mại, sàn TMĐT Shopee và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (sàn TMĐT Postmart) đã được thực hiện với mục tiêu hỗ trợ đưa sản phẩm nông sản và các sản phẩm tiêu biểu khác của địa phương lên sàn TMĐT. 

Giúp người dân trên địa bàn huyện Yên Châu sử dụng công nghệ thành thạo đưa quả xoài lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart, trước đó các nhân viên Bưu điện tỉnh đã có mặt để tư vấn, hướng dẫn nông dân cách đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, kỹ năng vận hành gian hàng trên môi trường mạng internet, tạo thêm một kênh phân phối tiềm năng cho sản phẩm đặc sản của địa phương.

xoai.jpg

Xe chuyên dụng của Bưu điện vận chuyển, quảng bá sản phẩm xoài Sơn La.

Đồng hành với người dân Yên Châu đã 2 tuần qua, chị Nguyễn Thị Loan, nhân viên Bưu điện, cho biết: Chúng tôi tham gia hướng dẫn bà con từ khâu tiếp cận, chụp ảnh để đưa nông sản trên sàn, đến khâu đóng gói, chuyển phát và thanh toán, Postmart sẽ cung cấp cho bà con nông dân một cách thức bán hàng mới, hiệu quả để đặc sản nơi đây có thể tiếp cận đông đảo người tiêu dùng trên toàn quốc.

Do đặc thù là hàng quả tươi, thời gian thu hoạch và bảo quản không dài nên nếu ứng dụng công nghệ để bán và phân phối, vận chuyển sẽ giúp cho sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, đảm bảo độ tươi, ngon, sạch. 

Ông Hà Văn Sơn, Giám đốc HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc (Yên Châu), cho biết: Trong thời kỳ công nghệ 4.0, đưa nông sản tiếp cận sàn TMĐT là một phương thức rất tốt. Tôi hy vọng Sàn Postmart là công cụ hữu hiệu để kết nối các nhà sản xuất với người tiêu dùng. Với nền tảng này, người dân chúng tôi sẽ có thêm một cách bán hàng mới, có tính ổn định cao hơn, đồng thời nâng cao uy tín, thương hiệu cho các sản phẩm của mình.

Theo báo cáo của Bưu điện tỉnh, sau khi giới thiệu xoài trên sàn Postmart, 4 ngày qua đã tiêu thụ được 2,5 tấn quả. Toàn bộ xoài đều có nguồn gốc truy xuất rõ ràng, được Bưu điện tỉnh thu gom từ nhà cung cấp để chuyển đến tận tay người tiêu dùng sớm nhất, đảm bảo chất lượng sản phẩm tươi ngon như mới thu hoạch.

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, việc tiêu thụ nông sản thông qua một phương thức mới không chỉ tạo thói quen bán hàng qua sàn TMĐT cho người dân, mà còn là chìa khóa quan trọng để nâng tầm giá trị và sản phẩm. Ngoài ra, thông tin về sản phẩm cũng minh bạch hơn từ người bán đến người mua, qua đó góp phần làm giảm bớt sự lũng đoạn ở khâu trung gian.

Ông Phùng Thế Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: Kịp thời hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Bưu điện Việt Nam sẽ làm việc với các sở, ban, ngành, các hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh địa phương để lựa chọn các sản phẩm uy tín, đạt chất lượng và đưa lên sàn Postmart.

Theo kế hoạch, Bưu điện Việt Nam sẽ phối hợp với các Sở Công Thương, Sở NN-PTNT rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có sản phẩm đạt chất lượng, nguồn gốc truy xuất, đảm bảo các quy trình về khử khuẩn. Đối với địa bàn tỉnh Sơn La, trước mắt, Vietnam Post lựa chọn hai loại đặc sản là xoài Yên Châu và mận hậu Sơn La chính thức đưa lên bán trên sàn TMĐT Postmart.vn.

Phát huy lợi thế của Bưu điện là mạng lưới rộng khắp có mặt tại các vùng nông sản địa phương, việc đưa nông sản Sơn La lên sàn thương mại điện tử sẽ tạo thêm một kênh phân phối bền vững cho sản phẩm đặc sản của các địa phương, đồng thời góp phần kết nối với các chuỗi cung ứng, đảm bảo hậu cần kho bãi, đảm bảo yêu cầu kinh doanh thương mại điện tử nhằm khai thác tối đa tiềm năng và nâng cao giá trị sản xuất cho ngành nông nghiệp tỉnh nhà.

Tuy còn gặp nhiều thách thức như năng lực về thương mại điện tử của các HTX, bà con nông dân còn nhiều hạn chế, nguồn nhân lực hiểu biết về công nghệ thông tin còn thiếu, đặc biệt những kỹ năng về tư vấn, chăm sóc khách hàng vẫn còn khá xa lạ với nông dân. Song với sự vào cuộc quyết liệt, giúp đỡ của các cơ quan chức năng sẽ tiếp thêm sức mạnh để các hoạt động tiêu thụ nông sản hiệu quả và bền vững.

Nguồn: https://kinhtenongthon.vn/nong-san-tay-bac-len-san-dien-tu-post42914.html

Bình luận

'Vườn trái cây Việt Nam' tại Hội chợ Macfrut, Italy

Ngày 4/5, Hội chợ trái cây quốc tế Macfrut lần thứ 39 năm 2022 đã khai mạc tại thành phố Rimini thuộc vùng Emilia Romagna của Italy.

Pakistan bắt đầu siết chặt kiểm tra chè Việt Nam

Pakistan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của chè Việt Nam. Hiện chè Việt Nam nhập vào nước này bắt đầu chịu sự kiểm tra chặt chẽ hơn về chất lượng.

Giá đậu tương giảm 4 phiên liên tiếp trước lo ngại nguồn cung đạt kỷ lục

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết, đóng cửa phiên giao dịch 3/5, sắc đỏ bao trùm 4 nhóm hàng hóa đang giao dịch, khiến chỉ số MXV-Index giảm hơn 1%, về mức 2.983,82 điểm. Một lần nữa, chỉ số này lại đánh mất mốc 3.000 điểm

Tư vấn xuất khẩu gạo sang thị trường ASEAN

Bộ Công Thương cho biết, ASEAN là thị trường lớn với dân số gần 700 triệu dân và có nhiều nét tương đồng về lối sống, văn hóa và sinh hoạt, đặc biệt khoảng cách địa lý gần với Việt Nam.

Thị trường nhiên liệu và dầu thực vật tăng mạnh

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, đóng cửa tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4, sắc đỏ có phần chiếm ưu thế trên bảng giá 31 loại hàng hóa nguyên liệu đang giao dịch. Tuy nhiên, mức tăng mạnh của một số mặt hàng nhiên liệu và dầu thực vật

Nhiều gia vị “độc, lạ” hội tụ tại Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt ​

Hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị Việt, từ miền hạ đồng bằng sông Cửu Long đến vùng cao Tây Bắc hội tụ tại Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt", trong đó có nhiều sản phẩm gia vị đặc sắc, không chỉ bán trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khó tính

32 địa phương tham gia diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL

Từ ngày 28/4 đến 3/5, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL: 'Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022'.

2 đặc sản trái cây của Việt Nam được ưa chuộng ở cường quốc xuất khẩu nông sản của thế giới

Dù là một cường quốc về xuất khẩu nông sản nhưng Thái Lan vẫn có nhu cầu nhập nhiều loại trái cây, rau củ tươi, trong đó Việt Nam có 2 thứ trái cây Thái Lan rất ưa chuộng là vải và thanh long.

Bản tin MXV 25/4: Giá hàng hóa đồng loạt giảm sâu trước nhiều sức ép

Đóng cửa tuần giao dịch 18 – 24/4, sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá 31 mặt hàng đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, khiến chỉ số MXV-Index quay đầu giảm mạnh hơn 2% về 2.999,63 điểm.

Bản tin MXV 21/4: Ngô, đậu tương và cà phê tăng nhẹ, bất chấp thị trường giằng co

Kết thúc phiên giao dịch 20/4, sắc xanh đỏ chia làm hai nửa trên bảng giá 31 loại hàng hóa đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Sự phân hóa mạnh giữa các mặt hàng khiến cho chỉ số MXV-Index đóng cửa với mức giảm