'Vườn trái cây Việt Nam' tại Hội chợ Macfrut, Italy

Ngày 4/5, Hội chợ trái cây quốc tế Macfrut lần thứ 39 năm 2022 đã khai mạc tại thành phố Rimini thuộc vùng Emilia Romagna của Italy.

hoi-cho2-050522.jpg

Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng đang giới thiệu nông sản Việt Namvới bạn bè quốc tế. Ảnh: Dương Hoa/PV TTXVN tại Italy

Tham dự lễ khai mạc có Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng, Bộ trưởng Chính sách Nông nghiệp Italy Stefano Patuanelli, Thứ trưởng Bộ ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy Marina Sereni, Phó Tổng giám đốc Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) Maurizio Martina, Tổng giám đốc Cơ quan xúc tiến thương mại Italy (ICE) Roberto Luongo, Giám đốc Cơ quan phát triển hợp tác Italy Luca Maestripieri, Chủ tịch vùng Emilia Romagna Stefano Bonaccini, Chủ tịch Ban tổ chức Macfrut Renzo Piraccini và đông đảo các quan chức, nhà sản xuất, doanh nghiệp từ nhiều nước trên thế giới.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Patuanelli nhấn mạnh rằng sự trở lại của hội chợ Macfrut năm nay, tập trung vào các chủ đề phát triển các thị trường quốc tế, an ninh lương thực, hỗ trợ các quá trình phát triển bền vững và cải thiện về hậu cần, thể hiện tín hiệu phục hồi, sự khôi phục mong muốn quảng bá những thế mạnh hàng đầu của nông nghiệp Italy, ngành đang góp phần thúc đẩy kinh tế quốc gia và đảm bảo thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Theo Bộ trưởng Patuanelli, đổi mới là chìa khóa có thể giúp thế giới sản xuất lương thực đủ cho 10 tỷ người mà không ảnh hưởng đến môi trường và đảm bảo an ninh lương thực cho tất cả các nước, không để một phần thế giới lâm vào tình trạng khó khăn, nghèo đói quá mức. 

Do ấn tượng mạnh với những trái cây nhiệt đới đặc sản tiêu biểu như bưởi, bơ, nhãn, hồng, xoài… tại Macfrut 2021, năm nay gian hàng Việt Nam, do Đại sứ quán Việt Nam tại Italy phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản thực phẩm Việt Nam tổ chức, tiếp tục thu hút đông đảo các khách mời, doanh nghiệp và khách tham quan đến tìm hiểu, thưởng thức các mặt hàng nông sản Việt Nam nổi tiếng lâu nay như các nhãn hiệu trà, cà phê, hoa quả sấy khô, chế biến, gia vị. Có khá nhiều doanh nghiệp Italy và châu Âu quan tâm đến các mặt hàng nông sản và đang tìm các cơ hội hợp tác cụ thể với các doanh nghiệp Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện giới thiệu nông sản Việt Nam, với chủ đề “Vườn trái cây Việt Nam”, được tổ chức ngay tại gian hàng Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng nêu rõ Italy là một trong những thị trường xuất khẩu chính của nông sản Việt Nam và có tiềm năng tăng trưởng tốt. Đại sứ quán Việt Nam tai Italy đang nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng hiệu quả các ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, đặc biệt là trái cây, rau quả vào Italy và EU, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Theo Đại sứ Dương Hải Hưng, khi tham gia Hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội cập nhật yêu cầu thị trường cung - cầu trong lĩnh vực nông sản, tiếp cận các công nghệ mới, hiện đại của Italy, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của EU nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và tìm được chỗ đứng trong chuỗi cung ứng và giá trị toàn cầu.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, Tổng giám đốc ICE Luongo nhấn mạnh tầm quan trọng của những sự kiện như giới thiệu nông sản Việt Nam tại Macfrut 2022, có thể tăng cường quan hệ hợp tác, trao đổi giữa hai nước với kim ngạch thương mại hai chiều hàng năm hiện ở mức 4,5 tỷ euro, thúc đẩy các hoạt động đầu tư, quan hệ đối tác giữa Italy và Việt Nam. Liên quan đến những dự án hợp tác cụ thể, Italy hiện có một số lượng khá lớn các doanh nghiệp làm ăn ở Việt Nam. Nhưng trên hết, ICE muốn quảng bá hình ảnh Italy ở Việt Nam và giúp doanh nghiệp hai nước có nhiều cơ hội làm ăn và hợp tác. Ông cho biết ICE có kế hoạch hỗ trợ đoàn công tác của chính phủ và các doanh nghiệp Italy dự kiến sang Việt Nam vào cuối năm nay.

Về phần mình, chị Phạm Thùy Dương, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ, cho biết cộng đồng các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản thực phẩm Việt Nam (Agri-food Vietnam), gồm hơn 100 doanh nghiệp, đã lựa chọn những doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, đầy đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường châu Âu tham dự hội chợ lần này với mong muốn đưa nông sản Việt vươn ra thế giới.

hoi-cho-050522.jpg

Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng cùng đại diện các doanh nghiệp tham gia Hội chợ. Ảnh: Dương Hoa/PV TTXVN tại Italy

Hội chợ trái cây Macfruit lần thứ 39 năm 2022 là lần thứ 2 các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp giới thiệu các sản phẩm trái cây tiêu biểu cho các doanh nghiệp và người dân Italy trong bối cảnh người tiêu dùng Italy nói riêng và châu Âu nói chung ngày càng quan tâm và có xu hướng tăng tiêu thụ các loại trái cây nhiệt đới, nhất là những loại tốt cho sức khỏe và có hương vị mới. Hội chợ còn là nhịp cầu giúp cộng đồng doanh nghiệp trong nước có điều kiện tiếp cận, kết nối với những đối tác Italy để tìm hiểu các công nghệ mới nhất liên quan đến sản xuất, chế biến, bảo quản, đóng gói rau củ quả và máy nông nghiệp, cũng như các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối, các chuỗi cung ứng lớn tại Italy và châu Âu. 

Macfrut là hội chợ trái cây quốc tế thường niên lớn thứ hai tại châu Âu. Hội chợ năm nay, được tổ chức trong các ngày 4 - 6/5, có 800 gian trưng bày, trong đó có các nhà nhập khẩu, phân phối từ châu Âu và quốc tế và khoảng 32.500 lượt khách tham dự. Mỗi năm châu Âu nhập khẩu lượng hàng nông sản trị giá 160 tỷ USD và nông sản Việt Nam đã trở thành mặt hàng xuất khẩu có giá trị cao, với kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đạt gần 3,5 tỷ USD.

 

Nguồn: Theo báo Tin tức

Bình luận

Pakistan bắt đầu siết chặt kiểm tra chè Việt Nam

Pakistan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của chè Việt Nam. Hiện chè Việt Nam nhập vào nước này bắt đầu chịu sự kiểm tra chặt chẽ hơn về chất lượng.

Giá đậu tương giảm 4 phiên liên tiếp trước lo ngại nguồn cung đạt kỷ lục

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết, đóng cửa phiên giao dịch 3/5, sắc đỏ bao trùm 4 nhóm hàng hóa đang giao dịch, khiến chỉ số MXV-Index giảm hơn 1%, về mức 2.983,82 điểm. Một lần nữa, chỉ số này lại đánh mất mốc 3.000 điểm

Tư vấn xuất khẩu gạo sang thị trường ASEAN

Bộ Công Thương cho biết, ASEAN là thị trường lớn với dân số gần 700 triệu dân và có nhiều nét tương đồng về lối sống, văn hóa và sinh hoạt, đặc biệt khoảng cách địa lý gần với Việt Nam.

Thị trường nhiên liệu và dầu thực vật tăng mạnh

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, đóng cửa tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4, sắc đỏ có phần chiếm ưu thế trên bảng giá 31 loại hàng hóa nguyên liệu đang giao dịch. Tuy nhiên, mức tăng mạnh của một số mặt hàng nhiên liệu và dầu thực vật

Nhiều gia vị “độc, lạ” hội tụ tại Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt ​

Hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị Việt, từ miền hạ đồng bằng sông Cửu Long đến vùng cao Tây Bắc hội tụ tại Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt", trong đó có nhiều sản phẩm gia vị đặc sắc, không chỉ bán trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khó tính

32 địa phương tham gia diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL

Từ ngày 28/4 đến 3/5, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL: 'Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022'.

2 đặc sản trái cây của Việt Nam được ưa chuộng ở cường quốc xuất khẩu nông sản của thế giới

Dù là một cường quốc về xuất khẩu nông sản nhưng Thái Lan vẫn có nhu cầu nhập nhiều loại trái cây, rau củ tươi, trong đó Việt Nam có 2 thứ trái cây Thái Lan rất ưa chuộng là vải và thanh long.

Bản tin MXV 25/4: Giá hàng hóa đồng loạt giảm sâu trước nhiều sức ép

Đóng cửa tuần giao dịch 18 – 24/4, sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá 31 mặt hàng đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, khiến chỉ số MXV-Index quay đầu giảm mạnh hơn 2% về 2.999,63 điểm.

Bản tin MXV 21/4: Ngô, đậu tương và cà phê tăng nhẹ, bất chấp thị trường giằng co

Kết thúc phiên giao dịch 20/4, sắc xanh đỏ chia làm hai nửa trên bảng giá 31 loại hàng hóa đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Sự phân hóa mạnh giữa các mặt hàng khiến cho chỉ số MXV-Index đóng cửa với mức giảm

Lần đầu tiên Kon Tum tổ chức phiên chợ sâm Ngọc Linh

Các sản phẩm sâm Ngọc Linh được bày bán trong phiên chợ đều được sàng lọc, lựa chọn kỹ càng qua nhiều bước nên người mua hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng.