Cái khó 'ló' cái khôn trong tiêu thụ nông sản

Lần đầu tiên những trái vải, mận, xoài... được đưa lên sàn thương mại điện tử và tiêu thụ với số lượng lớn trong thời gian ngắn, không có tình trạng được mùa, mất giá hay giải cứu do dịch COVID-19.

Những người nông dân chỉ quen với việc nhà nông đã mở bán hàn qua livestream và tới tấp chốt đơn hàng. Đó là những cách làm sáng tạo tiêu thụ nông sản trong dịch COVID-19.

Nông dân livestream bán hàng

Chị Đỗ Thị Vân và em Hà Quang Thành, nông dân trồng vải ở huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang), đã có lần đầu tiên được trải nghiệm công nghệ livestream bán hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử Sendo vào ngày 6/6 vừa qua.

Trong buổi livestream, hai “nông dân trẻ” đã dẫn dắt hàng chục ngàn người xem đi tham quan vườn trồng vải thiều Lục Ngạn của gia đình. Buổi livestream 40 phút đưa người xem tham quan vườn trồng vải của gia đình chị Đỗ Thị Vân, thu hút khoảng 20.000 người xem và đã tiêu thụ 8 tấn vải thiều.

1306nongsan.jpg

Nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử (ảnh chụp màn hình).

Để hỗ trợ tiêu thụ trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, lần đầu tiên vải thiều Bắc Giang được tổ chức phân phối một cách bài bản trên cả 6 sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam và qua chương trình Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia của Bộ Công Thương. Dự kiến vụ vải năm nay sẽ có khoảng 8.000 - 10.000 tấn vải thiều được tiêu thụ bằng hình thức này.

Đây là một trong những giải pháp mà các bộ, ngành, địa phương phối hợp với các doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử thực hiện để hỗ trợ người dân tiêu thụ vải thiều tại Bắc Giang và Hải Dương cũng như các nông sản tại địa phương khác.

Sau Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh, Bộ Công Thương sẽ đồng hành ứng dụng thương mại điện tử xuyên suốt và tiến tới hỗ trợ nông sản cả nước lên sàn.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc kết nối tiêu thụ nông sản trên môi trường trực tuyến được đánh giá là một trong những giải pháp hiệu quả. Hình thức này cũng là cánh tay nối dài bên cạnh phương thức phân phối truyền thống,  từ đó giúp bà con nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ khắp 63 tỉnh thành, tận dụng lợi thế của công nghệ, kết hợp phát triển thị trường thương mại điện tử.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” trên các Sàn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì đang triển khai rộng khắp các tỉnh, thành phố được đánh giá là một giải pháp hiệu quả, bền vững giúp các doanh nghiệp tại địa phương ứng dụng công nghệ số, ứng dụng thương mại điện tử để tiếp cận và mở rộng thị trường tiêu thụ trên toàn quốc.

Việc đẩy nhanh tiêu thụ nông sản, thương mại điện tử đang tiếp tục chứng minh là hướng đi đúng đắn cho các địa phương và các doanh nghiệp trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh hiện nay, hướng đến kênh phân phối tiêu thụ hiện đại và mang tính bền vững.

Đưa nông sản Việt vươn ra thị trường thế giới

Không chỉ đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, nông sản Việt cũng đang từng bước chinh phục thị trường thế giới. Ngay trong những ngày đầu tháng 6, nhữnglô vải thiều đầu tiên đã đến tay người tiêu dùng tại Nhật Bản, Australia, Pháp…

Ngày 26/5, khoảng 20 tấn vải thiều sớm của huyện Tân Yên (Bắc Giang) được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn về thực phẩm và phòng dịch COVID-19.

Tiếp đến, ngày 7/6, Công ty Cổ phần Pacific Foods xuất lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đầu tiên sang châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA).

Mới đây, ngày 12/6, lô hàng đặc sản vải thiều đầu tiên gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát triển đã được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp qua đường hàng không. Lô hàng này đã tận dụng được lợi thế về ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA).

1306vaixuatkhau.jpg

Lô vải thiều Việt Nam đầu tiên xuất khẩu theo Hiệp định EVFTA.

Ông Vũ Anh Sơn, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 kéo dài suốt hơn một năm qua và đang diễn tiến phức tạp tại Việt Nam, đơn hàng vải thiều tới từ một đối tác uy tín tại Pháp đã xóa bỏ những nghi ngờ về năng lực cung cấp hàng hóa của Việt Nam, khẳng định thương hiệu, cũng như chất lượng quả vải Việt Nam nói riêng và hàng Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế.

Với tem truy xuất nguồn gốc  itrace247, người tiêu dùng tại Pháp không những có thể ngay lập tức tiếp cận với thông tin sơ bộ về nhà xuất khẩu, quy trình chế biến hay các chứng nhận chất lượng của nhà xuất khẩu, mà toàn bộ lịch trình chi tiết từ quá trình nuôi trồng, chăm sóc thu hoạch hay đóng gói đều được hiển thị rõ ràng theo trình tự thời gian. Đây là cách làm mới cần được phát triển trong thời gian tới .

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hoạt động xúc tiến thương mại cũng như xuất khẩu sang các nước cũng gặp nhiều khó khăn.

Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan đại diện thương mại tại nước ngoài đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương thức xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu hàng Việt Nam thông qua các nền tảng công nghệ số.

Đây là biện pháp phù hợp trong bối cảnh hạn chế di chuyển, đồng thời là giải pháp lâu dài nhằm tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả.

“Các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiết kiệm chi phí mà vẫn phát triển tốt quan hệ với đối tác nước ngoài, bao gồm 55 thị trường xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có các thị trường lớn, như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, cùng
các thị trường tiềm năng ở châu Phi, Australia... Nhờ đó, nhiều mặt hàng của Việt Nam như nông sản dệt may, da giày... vẫn duy trì hoạt động thương mại và xuất sang các nước”, ông Vũ Bá Phú cho hay.

Ba tháng tới đây, ở các tỉnh miền Bắc sẽ có 3 loại cây ăn quả chủ lực thu hoạch rộ là 340.000 tấn vải, 300.000 tấn nhãn, trên 100.000 tấn xoài. Ngoài ra, còn nhiều loại quả khác cũng cần tiêu thụ như bưởi, cam, dứa và đặc biệt là chuối trên một triệu tấn. Còn ở miền Nam, còn có thêm chục loại cây ăn quả chủ lực khác cũng đang hoặc sắp vào vụ thu hoạch là: thanh long, bưởi, chôm chôm, sầu riêng, na, mít, bơ, chanh leo... Từ nay đến cuối năm, cả nước dự kiến sẽ có khoảng hơn 4 triệu tấn nông sản các loại cần được tìm đầu ra.

Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/cai-kho-lo-cai-khon-trong-tieu-thu-nong-san-20210619174053535.htm

Bình luận

'Vườn trái cây Việt Nam' tại Hội chợ Macfrut, Italy

Ngày 4/5, Hội chợ trái cây quốc tế Macfrut lần thứ 39 năm 2022 đã khai mạc tại thành phố Rimini thuộc vùng Emilia Romagna của Italy.

Pakistan bắt đầu siết chặt kiểm tra chè Việt Nam

Pakistan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của chè Việt Nam. Hiện chè Việt Nam nhập vào nước này bắt đầu chịu sự kiểm tra chặt chẽ hơn về chất lượng.

Giá đậu tương giảm 4 phiên liên tiếp trước lo ngại nguồn cung đạt kỷ lục

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết, đóng cửa phiên giao dịch 3/5, sắc đỏ bao trùm 4 nhóm hàng hóa đang giao dịch, khiến chỉ số MXV-Index giảm hơn 1%, về mức 2.983,82 điểm. Một lần nữa, chỉ số này lại đánh mất mốc 3.000 điểm

Tư vấn xuất khẩu gạo sang thị trường ASEAN

Bộ Công Thương cho biết, ASEAN là thị trường lớn với dân số gần 700 triệu dân và có nhiều nét tương đồng về lối sống, văn hóa và sinh hoạt, đặc biệt khoảng cách địa lý gần với Việt Nam.

Thị trường nhiên liệu và dầu thực vật tăng mạnh

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, đóng cửa tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4, sắc đỏ có phần chiếm ưu thế trên bảng giá 31 loại hàng hóa nguyên liệu đang giao dịch. Tuy nhiên, mức tăng mạnh của một số mặt hàng nhiên liệu và dầu thực vật

Nhiều gia vị “độc, lạ” hội tụ tại Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt ​

Hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị Việt, từ miền hạ đồng bằng sông Cửu Long đến vùng cao Tây Bắc hội tụ tại Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt", trong đó có nhiều sản phẩm gia vị đặc sắc, không chỉ bán trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khó tính

32 địa phương tham gia diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL

Từ ngày 28/4 đến 3/5, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL: 'Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022'.

2 đặc sản trái cây của Việt Nam được ưa chuộng ở cường quốc xuất khẩu nông sản của thế giới

Dù là một cường quốc về xuất khẩu nông sản nhưng Thái Lan vẫn có nhu cầu nhập nhiều loại trái cây, rau củ tươi, trong đó Việt Nam có 2 thứ trái cây Thái Lan rất ưa chuộng là vải và thanh long.

Bản tin MXV 25/4: Giá hàng hóa đồng loạt giảm sâu trước nhiều sức ép

Đóng cửa tuần giao dịch 18 – 24/4, sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá 31 mặt hàng đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, khiến chỉ số MXV-Index quay đầu giảm mạnh hơn 2% về 2.999,63 điểm.

Bản tin MXV 21/4: Ngô, đậu tương và cà phê tăng nhẹ, bất chấp thị trường giằng co

Kết thúc phiên giao dịch 20/4, sắc xanh đỏ chia làm hai nửa trên bảng giá 31 loại hàng hóa đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Sự phân hóa mạnh giữa các mặt hàng khiến cho chỉ số MXV-Index đóng cửa với mức giảm