Bảy thương nhân trúng đấu giá 97.000 tấn đường nhập khẩu năm 2021

Sáng ngày 29/9, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức thành công Phiên đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2021. Kết quả, có 7 thương nhân đã trúng đấu giá được quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2021

Kết quả, có 7 thương nhân đã trúng đấu giá được quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2021, với tổng khối lượng trúng đấu giá là 97.000 tấn (bao gồm cả đường thô và đường tinh luyện).
Tổng số đường trong hạn ngạch thuế quan nhập khẩu năm 2021 được đưa ra đấu giá là 108.000 tấn; trong đó, đường thô là 76.000 tấn; đường tinh luyện là 32.000 tấn. Hội đồng đồng đấu giá đã nhận được 14 bộ hồ sơ của các thương nhân, trong đó có 11 bộ hồ sơ hợp lệ được tham gia đấu giá, 3 bộ hồ sơ không hợp lệ.

Phiên đấu giá đã được tổ chức đúng trình tự, đúng qui định của pháp luật, công khai, minh bạch, công bằng, dưới sự chứng kiến, giám sát của các bên liên quan và các cơ quan thông tấn báo chí.

Kết quả đấu giá cho thấy, có 2 thương nhân trúng đấu giá được quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường tinh luyện năm 2021, với tổng khối lượng trúng đấu giá là 21.000 tấn; có 5 thương nhân trúng đấu giá được quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường thô năm 2021, với tổng khối lượng trúng đấu giá là 76.000 tấn (đạt 100% khối lượng đưa ra đấu giá).

Việc đấu giá thí điểm hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường đã được thực hiện kể từ năm 2016 đến nay, được dư luận xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, các Đại biểu Quốc hội đánh giá cao bởi tính công khai, minh bạch, tránh được cơ chế xin cho nhiều rủi ro, góp phần kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng cho các doanh nghiệp.

0758_dau_gia_han_ngach_thue_quan_nk_duong_2021_copy.jpg


Thứ trưởng Bộ Công Thương - Trần Quốc Khánh điều hành phiên đấu giá. Ảnh NQ

Trước khi phiên đấu giá chính thức diễn ra, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, kiêm Chủ tịch Hội đồng đấu giá Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2021 lưu ý các doanh nghiệp trúng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2021, nếu nhập khẩu đường có xuất xứ từ Thái Lan, thì lượng đường nhập khẩu trong hạn ngạch này vẫn sẽ phải chịu thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp theo qui định.

Trong thời gian qua, trên cơ sở đề nghị của ngành sản xuất trong nước, dựa trên các qui định của pháp luật, Bộ Công Thương cũng đã tiến hành điều tra và áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp đối với đường tinh luyện và đường thô nhập khẩu từ Thái Lan. Nếu các doanh nghiệp trúng đấu giá sử dụng hạn ngạch nhập khẩu, mà nhập khẩu đường có xuất xứ từ Thái Lan, nhưng lẩn tránh qua các nước ASEAN vào Việt Nam, quá trình điều tra nếu có đủ bằng chứng về việc lẩn tránh, thì Bộ Công Thương cũng sẽ áp thuế chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp.

 

Nguồn: Theo báo Công Thương

Bình luận

'Vườn trái cây Việt Nam' tại Hội chợ Macfrut, Italy

Ngày 4/5, Hội chợ trái cây quốc tế Macfrut lần thứ 39 năm 2022 đã khai mạc tại thành phố Rimini thuộc vùng Emilia Romagna của Italy.

Pakistan bắt đầu siết chặt kiểm tra chè Việt Nam

Pakistan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của chè Việt Nam. Hiện chè Việt Nam nhập vào nước này bắt đầu chịu sự kiểm tra chặt chẽ hơn về chất lượng.

Giá đậu tương giảm 4 phiên liên tiếp trước lo ngại nguồn cung đạt kỷ lục

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết, đóng cửa phiên giao dịch 3/5, sắc đỏ bao trùm 4 nhóm hàng hóa đang giao dịch, khiến chỉ số MXV-Index giảm hơn 1%, về mức 2.983,82 điểm. Một lần nữa, chỉ số này lại đánh mất mốc 3.000 điểm

Tư vấn xuất khẩu gạo sang thị trường ASEAN

Bộ Công Thương cho biết, ASEAN là thị trường lớn với dân số gần 700 triệu dân và có nhiều nét tương đồng về lối sống, văn hóa và sinh hoạt, đặc biệt khoảng cách địa lý gần với Việt Nam.

Thị trường nhiên liệu và dầu thực vật tăng mạnh

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, đóng cửa tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4, sắc đỏ có phần chiếm ưu thế trên bảng giá 31 loại hàng hóa nguyên liệu đang giao dịch. Tuy nhiên, mức tăng mạnh của một số mặt hàng nhiên liệu và dầu thực vật

Nhiều gia vị “độc, lạ” hội tụ tại Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt ​

Hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị Việt, từ miền hạ đồng bằng sông Cửu Long đến vùng cao Tây Bắc hội tụ tại Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt", trong đó có nhiều sản phẩm gia vị đặc sắc, không chỉ bán trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khó tính

32 địa phương tham gia diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL

Từ ngày 28/4 đến 3/5, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL: 'Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022'.

2 đặc sản trái cây của Việt Nam được ưa chuộng ở cường quốc xuất khẩu nông sản của thế giới

Dù là một cường quốc về xuất khẩu nông sản nhưng Thái Lan vẫn có nhu cầu nhập nhiều loại trái cây, rau củ tươi, trong đó Việt Nam có 2 thứ trái cây Thái Lan rất ưa chuộng là vải và thanh long.

Bản tin MXV 25/4: Giá hàng hóa đồng loạt giảm sâu trước nhiều sức ép

Đóng cửa tuần giao dịch 18 – 24/4, sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá 31 mặt hàng đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, khiến chỉ số MXV-Index quay đầu giảm mạnh hơn 2% về 2.999,63 điểm.

Bản tin MXV 21/4: Ngô, đậu tương và cà phê tăng nhẹ, bất chấp thị trường giằng co

Kết thúc phiên giao dịch 20/4, sắc xanh đỏ chia làm hai nửa trên bảng giá 31 loại hàng hóa đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Sự phân hóa mạnh giữa các mặt hàng khiến cho chỉ số MXV-Index đóng cửa với mức giảm