Gạo ông Cua ST25 được cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu ở EU và Anh

"Cha đẻ" gạo ST25 cho biết sau 5 tháng gửi hồ sơ, EU và Anh đã cấp bằng bảo hộ thương hiệu "gạo ông Cua".

Chia sẻ với VnExpress tối 24/12, ông Hồ Quang Cua nói: "Tôi rất bất ngờ vì hồ sơ của Việt Nam được chấp thuận rất nhanh. Đến nay, EU và Anh là nơi cấp bằng bảo hộ thương hiệu 'Gạo ông Cua ST24' và 'Gạo ông Cua ST25' cho chúng tôi nhanh nhất thế giới".

Ông cũng đã làm hồ sơ, thủ tục xin cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu tại Australia, Trung Quốc đại lục, Hong Kong.

gao-ong-cua-jpeg-8223-1640351632.jpg

"Gạo ông Cua" có bằng bảo hộ nhãn hiệu EU. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Tại thị trường Việt Nam, ông Cua cho biết cũng đã gửi hồ sơ và làm các thủ tục gửi Cục Sở hữu Trí tuệ nhưng đã 7 tháng chưa thấy nhà chức trách phản hồi. Riêng việc đăng ký chữ "ST" cho sản phẩm gạo thơm, ông Cua đã gửi hồ sơ 18 tháng, vẫn chưa có kết quả.

"Tôi biết dịch bệnh phức tạp khiến các hoạt động của nhà chức trách gặp khó. Tuy nhiên, tôi mong cơ quan chức năng xem xét sớm để giúp giảm tình trạng làm giả thương hiệu", ông nói.

Lý giải cho việc liên tục đăng ký bảo hộ ở nhiều quốc gia trên thế giới, ông Cua cho rằng đây là cách để ông bảo vệ thương hiệu gạo không chỉ của gia đình ông mà cho cả Việt Nam.

Tháng này, ông Hồ Quang Cua vừa gửi đơn đến Tổng cục Quản lý thị trường, đề nghị hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu gạo ST25 và ST24 của doanh nghiệp ông. Cơ quan chức năng khi đó đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố rà soát, thẩm tra, xác minh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời phát hiện, ngăn chặn hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

Gạo ST24, ST25 do kỹ sư Hồ Quang Cua cùng nhóm các nhà khoa học nghiên cứu, lai tạo. Gạo ST25 đạt giải thưởng Gạo ngon nhất thế giới tại cuộc thi ở Philippines năm 2019 và giải nhì năm 2020 trong cuộc thi ở Mỹ.

Cuối tháng 4 năm nay, dư luận xôn xao bởi thông tin có 4 doanh nghiệp ở Mỹ đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 tại thị trường Mỹ. Ngày 3/5, Bộ Công Thương tiếp tục cung cấp tới báo chí thông tin Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD (Australia) nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ST24, ST25 kèm nội dung "Gạo ngon nhất thế giới".

Sang đến tháng 5, The Rice Trader cảnh báo Việt Nam có thể mất quyền dự thi do nhiều công ty tự ý gắn mác "gạo ngon nhất thế giới" trên sản phẩm bán ra thị trường.

Bà Phan Mai Hương, Giám đốc phát triển kinh doanh của The World's Best Rice cho biết, qua điều tra phát hiện không chỉ doanh nghiệp nhỏ mà cả doanh nghiệp lớn tại Việt Nam "vô tư" sử dụng thương hiệu và danh xưng nói trên của TRT trên bao bì gạo của họ để kinh doanh. Khi TRT Việt Nam liên hệ với các đơn vị này chỉ nhận được những phản ứng tiêu cực, thậm chí là phớt lờ cảnh báo. Tới nay, vẫn nhiều doanh nghiệp gắn mác ST25 để bán hàng ra thị trường.

 

Nguồn: Theo Vnexpress.net

Bình luận

'Vườn trái cây Việt Nam' tại Hội chợ Macfrut, Italy

Ngày 4/5, Hội chợ trái cây quốc tế Macfrut lần thứ 39 năm 2022 đã khai mạc tại thành phố Rimini thuộc vùng Emilia Romagna của Italy.

Pakistan bắt đầu siết chặt kiểm tra chè Việt Nam

Pakistan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của chè Việt Nam. Hiện chè Việt Nam nhập vào nước này bắt đầu chịu sự kiểm tra chặt chẽ hơn về chất lượng.

Giá đậu tương giảm 4 phiên liên tiếp trước lo ngại nguồn cung đạt kỷ lục

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết, đóng cửa phiên giao dịch 3/5, sắc đỏ bao trùm 4 nhóm hàng hóa đang giao dịch, khiến chỉ số MXV-Index giảm hơn 1%, về mức 2.983,82 điểm. Một lần nữa, chỉ số này lại đánh mất mốc 3.000 điểm

Tư vấn xuất khẩu gạo sang thị trường ASEAN

Bộ Công Thương cho biết, ASEAN là thị trường lớn với dân số gần 700 triệu dân và có nhiều nét tương đồng về lối sống, văn hóa và sinh hoạt, đặc biệt khoảng cách địa lý gần với Việt Nam.

Thị trường nhiên liệu và dầu thực vật tăng mạnh

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, đóng cửa tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4, sắc đỏ có phần chiếm ưu thế trên bảng giá 31 loại hàng hóa nguyên liệu đang giao dịch. Tuy nhiên, mức tăng mạnh của một số mặt hàng nhiên liệu và dầu thực vật

Nhiều gia vị “độc, lạ” hội tụ tại Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt ​

Hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị Việt, từ miền hạ đồng bằng sông Cửu Long đến vùng cao Tây Bắc hội tụ tại Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt", trong đó có nhiều sản phẩm gia vị đặc sắc, không chỉ bán trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khó tính

32 địa phương tham gia diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL

Từ ngày 28/4 đến 3/5, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL: 'Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022'.

2 đặc sản trái cây của Việt Nam được ưa chuộng ở cường quốc xuất khẩu nông sản của thế giới

Dù là một cường quốc về xuất khẩu nông sản nhưng Thái Lan vẫn có nhu cầu nhập nhiều loại trái cây, rau củ tươi, trong đó Việt Nam có 2 thứ trái cây Thái Lan rất ưa chuộng là vải và thanh long.

Bản tin MXV 25/4: Giá hàng hóa đồng loạt giảm sâu trước nhiều sức ép

Đóng cửa tuần giao dịch 18 – 24/4, sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá 31 mặt hàng đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, khiến chỉ số MXV-Index quay đầu giảm mạnh hơn 2% về 2.999,63 điểm.

Bản tin MXV 21/4: Ngô, đậu tương và cà phê tăng nhẹ, bất chấp thị trường giằng co

Kết thúc phiên giao dịch 20/4, sắc xanh đỏ chia làm hai nửa trên bảng giá 31 loại hàng hóa đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Sự phân hóa mạnh giữa các mặt hàng khiến cho chỉ số MXV-Index đóng cửa với mức giảm