Giá một thứ quả người Trung Quốc ưa chuộng tăng 35% do thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam

Theo freshplaza.com, giá các loại trái cây nhập khẩu tại thị trường Trung Quốc đã tăng mạnh do nguồn cung bị hạn chế, trong đó, giá thanh long, giá chuối đều tăng.

Giá chuối, thanh long tại Trung Quốc tăng mạnh
Theo freshplaza.com, giá nhiều loại trái cây nhập khẩu tại thị trường Trung Quốc đã tăng chóng mặt trong bối cảnh Trung Quốc đang trong mùa cao điểm mua bán trái cây trước lễ hội mùa xuân.

Trong đó, giá các loại trái cây nhập khẩu tại Trung Quốc như cherry thời điểm này đang đắt hơn cùng kỳ  năm ngoái gần 20%, giá chuối cao hơn cùng kỳ năm ngoái tới 35%. 

Do thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam, giá thanh long tại Trung Quốc lên đến 10-12 nhân dân tệ/kg, tương đương 35.642- 42.770 đồng/kg, cao hơn 2 nhân dân tệ/kg so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam là một trong những nguồn cung trái cây tươi quan trọng của Trung Quốc, trong đó, 90% sản lượng thanh long xuất khẩu của Việt Nam tìm đến thị trường Trung Quốc.

Thanh long cũng là chủng loại quả xuất khẩu chính của Việt Nam. Trong 11 tháng năm 2021, giá trị xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc đạt 837 triệu USD.

trung-quoc-16422124595231273683731.jpg

Do thiếu nguồn cung từ Việt Nam, giá nhiều loại trái cây, trong đó có chuối, thanh long tại Trung Quốc tăng mạnh. Trong ảnh: Nông dân Gia Lai chăm sóc chuối. Ảnh: Báo Gia Lai.

Trong khi đó, xuất khẩu chuối của Việt Nam đạt khoảng 217 triệu USD trong năm 2021, tăng 46% so với năm 2020, Trung Quốc là thị trường thu mua nhiều chuối nhất của Việt Nam.

Có những thời điểm như tháng 4/2012, lượng chuối từ Việt Nam chiếm đến 42% tổng lượng chuối nhập khẩu của Trung Quốc.

Cụ thể, trong tháng 4/2021, nhập khẩu chuối của Trung Quốc đạt 226.300 tấn, trị giá 120 triệu USD, giá nhập khẩu bình quân đạt 540,21 USD/tấn.

Tín hiệu vui, xuất khẩu rau quả chế biến sang Trung Quốc tăng
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 12/2021 ước đạt 270 triệu USD.

Tính chung năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam ước đạt 3,52 tỷ USD, tăng 7,8% so với năm 2020.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 trong quý III/2021, nhưng tốc độ tăng trưởng xuất khẩu rau quả ở mức cao trong nửa đầu năm 2021 đã góp phần thúc đẩy ngành hàng rau tăng trưởng khá trong năm 2021. 

mg3804-16422217655721533680805.jpg

Sản phẩm rau quả chế biến của Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất tới thị trường Trung Quốc, đạt 225,6 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2020.

Có một tín hiệu đáng mừng là tỷ lệ rau quả chế biến xuất khẩu đã tăng. Cụ thể, quả tươi chiếm 66,7% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong 11 tháng năm 2021.

Trong khi đó, sản phẩm rau quả chế biến chiếm 25,6%, tăng 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020. Sản phẩm rau quả chế biến luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao, ngay cả trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh.

 Trong 11 tháng năm 2021, trị giá xuất khẩu mặt hàng này đạt 831,2 triệu USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2020. 

Sản phẩm rau quả chế biến của Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất tới thị trường Trung Quốc, đạt 225,6 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu hàng rau quả chế biến của nước này trong tháng 11/2021 đạt 211,86 triệu USD, tăng 31,7% so với tháng 11/2020.

Trong 11 tháng năm 2021, nhập khẩu hàng rau quả chế biến của Trung Quốc đạt 1,48 tỷ USD, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, Mỹ và Việt Nam là 2 thị trường cung cấp lớn nhất chủng loại hàng rau quả chế biến cho Trung Quốc trong 11 tháng năm 2021. 

Trung Quốc nhập khẩu rau quả chế biến từ Mỹ đạt 278 triệu USD, tăng 67,5% so với cùng kỳ năm 2020; nhập khẩu từ Việt Nam đạt 213 triệu USD, tăng 34,9%; tỷ trọng nhập khẩu từ 2 thị trường này đều tăng so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT) cho biết, để đẩy mạnh tỷ lệ rau quả chế biến, cần cải tổ thể chế liên quan tới chế biến, từ Luật Trồng trọt, đến mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc. 

"Hiện, Bộ NNPTNT đã xây dựng đề án chế biến gồm 13 lĩnh vực, cũng như đề án riêng cho rau, củ quả. Các doanh nghiệp chế biến rau, quả trên toàn quốc đã được công khai" - ông Toản nói.

Cũng theo ông Toản, cần liên kết chặt chẽ các đơn vị trong chuỗi giá trị, từ người nông dân, chính quyền địa phương. Những mô hình tốt như Đồng Giao, Nafoods… cần được tuyên truyền, nhân rộng tại nhiều địa phương.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

'Vườn trái cây Việt Nam' tại Hội chợ Macfrut, Italy

Ngày 4/5, Hội chợ trái cây quốc tế Macfrut lần thứ 39 năm 2022 đã khai mạc tại thành phố Rimini thuộc vùng Emilia Romagna của Italy.

Pakistan bắt đầu siết chặt kiểm tra chè Việt Nam

Pakistan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của chè Việt Nam. Hiện chè Việt Nam nhập vào nước này bắt đầu chịu sự kiểm tra chặt chẽ hơn về chất lượng.

Giá đậu tương giảm 4 phiên liên tiếp trước lo ngại nguồn cung đạt kỷ lục

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết, đóng cửa phiên giao dịch 3/5, sắc đỏ bao trùm 4 nhóm hàng hóa đang giao dịch, khiến chỉ số MXV-Index giảm hơn 1%, về mức 2.983,82 điểm. Một lần nữa, chỉ số này lại đánh mất mốc 3.000 điểm

Tư vấn xuất khẩu gạo sang thị trường ASEAN

Bộ Công Thương cho biết, ASEAN là thị trường lớn với dân số gần 700 triệu dân và có nhiều nét tương đồng về lối sống, văn hóa và sinh hoạt, đặc biệt khoảng cách địa lý gần với Việt Nam.

Thị trường nhiên liệu và dầu thực vật tăng mạnh

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, đóng cửa tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4, sắc đỏ có phần chiếm ưu thế trên bảng giá 31 loại hàng hóa nguyên liệu đang giao dịch. Tuy nhiên, mức tăng mạnh của một số mặt hàng nhiên liệu và dầu thực vật

Nhiều gia vị “độc, lạ” hội tụ tại Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt ​

Hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị Việt, từ miền hạ đồng bằng sông Cửu Long đến vùng cao Tây Bắc hội tụ tại Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt", trong đó có nhiều sản phẩm gia vị đặc sắc, không chỉ bán trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khó tính

32 địa phương tham gia diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL

Từ ngày 28/4 đến 3/5, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL: 'Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022'.

2 đặc sản trái cây của Việt Nam được ưa chuộng ở cường quốc xuất khẩu nông sản của thế giới

Dù là một cường quốc về xuất khẩu nông sản nhưng Thái Lan vẫn có nhu cầu nhập nhiều loại trái cây, rau củ tươi, trong đó Việt Nam có 2 thứ trái cây Thái Lan rất ưa chuộng là vải và thanh long.

Bản tin MXV 25/4: Giá hàng hóa đồng loạt giảm sâu trước nhiều sức ép

Đóng cửa tuần giao dịch 18 – 24/4, sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá 31 mặt hàng đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, khiến chỉ số MXV-Index quay đầu giảm mạnh hơn 2% về 2.999,63 điểm.

Bản tin MXV 21/4: Ngô, đậu tương và cà phê tăng nhẹ, bất chấp thị trường giằng co

Kết thúc phiên giao dịch 20/4, sắc xanh đỏ chia làm hai nửa trên bảng giá 31 loại hàng hóa đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Sự phân hóa mạnh giữa các mặt hàng khiến cho chỉ số MXV-Index đóng cửa với mức giảm