Israel bãi bỏ hạn ngạch nhập khẩu bơ sữa, Việt Nam thêm cơ hội

Việc Israel bãi bỏ hạn ngạch nhập khẩu và mở cửa thị trường bơ sữa là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam.

nhap-khau-bo-sua-2.jpg

Việc Israel bỏ hạn ngạch nhập khẩu với một số sản phẩm bơ sữa sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, đồng thời khuyến khích chăn nuôi bò sữa của Việt Nam phát triển. Ảnh minh họa: Vũ Long

Theo Bộ Công Thương, việc Israel bãi bỏ hạn ngạch nhập khẩu và mở cửa thị trường bơ sữa là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tranh thủ tiếp cận và đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm này sang thị trường Israel trong thời gian tới.

Dẫn nguồn tin từ Thương vụ Việt Nam tại Israel, Bộ Công Thương cho biết: Đầu tháng 12.2021, Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Israel đã nhất trí bãi bỏ các hạn ngạch nhập khẩu đối với một loạt các sản phẩm bơ sữa, bao gồm sữa chua, pho mát có ít chất béo (cao nhất là 5%) và các sản phẩm từ sữa.

Hạn ngạch nhập khẩu đối với một số loại pho mát cứng đã được tăng lên. Cụ thể, Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Israel đã nới lỏng các hạn ngạch với hy vọng biện pháp này sẽ làm giảm giá cả các sản phẩm bơ sữa đối với người tiêu dùng Israel. Động thái nói trên sẽ cho phép mở cửa thị trường để tự do nhập khẩu các sản phẩm này từ các nước Châu Âu, theo đó giá cả đối với mỗi kilogram sữa chua tiêu dùng ở Israel trung bình sẽ giảm xuống còn 8,5 NIS/kg so với mức 17 NIS/kg trước đây.

nhap-khau-bo-sua-1.jpg

Sản phẩm của Việt Nam có cơ hội xuất khẩu sang Israel khi nước này cắt bỏ hạn ngạch đối với một số sản phẩm bơ sữa. Ảnh: Vũ Long

Trước đó 1 tuần, Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Israel cũng đã đề xuất bãi bỏ kiểm soát giá cả đối với sản phẩm bơ sữa như là một phần nỗ lực để tăng cường sự cạnh tranh và góp phần làm giảm giá thực phẩm trên thị trường Israel.

Việc nới lỏng hạn ngạch nhập khẩu trong tuần này tiếp tục có ảnh hưởng mạnh tới 3 nhà sản xuất bơ sữa lớn nhất của Israel là Công ty Tnuva, Tập đoàn Strauss và Công ty Tara. Bộ Tài chính Israel ước tính, việc bãi bỏ hạn ngạch sẽ làm cho giá pho mát nhập khẩu giảm khoảng 25% so với mức giá được nhà nước kiểm soát hiện nay tại Israel và do đó, giá cả đối với người tiêu dùng sẽ giảm khoảng 10 NIS/kg, trong khi vẫn bảo hộ được nền nông nghiệp trong nước.

Bộ Tài chính tuyên bố, Israel đang thực hiện theo các khuyến nghị của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế) nhằm làm giảm giá bán của các sản phẩm bơ sữa, trong khi ngành nông nghiệp nội địa vẫn được bảo hộ. Bộ trưởng Tài chính Israel Avigdor Liberman cho biết, các sản phẩm bơ sữa ở thị trường Israel thường đắt hơn 79% so với mức giá trung bình cùng loại ở các nước OECD và việc mở cửa thị trường bơ sữa để có sự cạnh tranh lành mạnh là bước đi đầu tiên trong hàng loạt các biện pháp nhằm góp phần giải quyết vấn đề chi phí sinh hoạt đắt đỏ hiện nay ở Israel.

Sau khi cắt giảm hạn ngạch, người tiêu dùng Israel có thể được sử dụng một loạt sản phẩm bơ sữa với giá rẻ hơn, trong khi ngành nông nghiệp trong nước vẫn được bảo hộ đầy đủ.

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

'Vườn trái cây Việt Nam' tại Hội chợ Macfrut, Italy

Ngày 4/5, Hội chợ trái cây quốc tế Macfrut lần thứ 39 năm 2022 đã khai mạc tại thành phố Rimini thuộc vùng Emilia Romagna của Italy.

Pakistan bắt đầu siết chặt kiểm tra chè Việt Nam

Pakistan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của chè Việt Nam. Hiện chè Việt Nam nhập vào nước này bắt đầu chịu sự kiểm tra chặt chẽ hơn về chất lượng.

Giá đậu tương giảm 4 phiên liên tiếp trước lo ngại nguồn cung đạt kỷ lục

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết, đóng cửa phiên giao dịch 3/5, sắc đỏ bao trùm 4 nhóm hàng hóa đang giao dịch, khiến chỉ số MXV-Index giảm hơn 1%, về mức 2.983,82 điểm. Một lần nữa, chỉ số này lại đánh mất mốc 3.000 điểm

Tư vấn xuất khẩu gạo sang thị trường ASEAN

Bộ Công Thương cho biết, ASEAN là thị trường lớn với dân số gần 700 triệu dân và có nhiều nét tương đồng về lối sống, văn hóa và sinh hoạt, đặc biệt khoảng cách địa lý gần với Việt Nam.

Thị trường nhiên liệu và dầu thực vật tăng mạnh

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, đóng cửa tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4, sắc đỏ có phần chiếm ưu thế trên bảng giá 31 loại hàng hóa nguyên liệu đang giao dịch. Tuy nhiên, mức tăng mạnh của một số mặt hàng nhiên liệu và dầu thực vật

Nhiều gia vị “độc, lạ” hội tụ tại Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt ​

Hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị Việt, từ miền hạ đồng bằng sông Cửu Long đến vùng cao Tây Bắc hội tụ tại Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt", trong đó có nhiều sản phẩm gia vị đặc sắc, không chỉ bán trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khó tính

32 địa phương tham gia diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL

Từ ngày 28/4 đến 3/5, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL: 'Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022'.

2 đặc sản trái cây của Việt Nam được ưa chuộng ở cường quốc xuất khẩu nông sản của thế giới

Dù là một cường quốc về xuất khẩu nông sản nhưng Thái Lan vẫn có nhu cầu nhập nhiều loại trái cây, rau củ tươi, trong đó Việt Nam có 2 thứ trái cây Thái Lan rất ưa chuộng là vải và thanh long.

Bản tin MXV 25/4: Giá hàng hóa đồng loạt giảm sâu trước nhiều sức ép

Đóng cửa tuần giao dịch 18 – 24/4, sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá 31 mặt hàng đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, khiến chỉ số MXV-Index quay đầu giảm mạnh hơn 2% về 2.999,63 điểm.

Bản tin MXV 21/4: Ngô, đậu tương và cà phê tăng nhẹ, bất chấp thị trường giằng co

Kết thúc phiên giao dịch 20/4, sắc xanh đỏ chia làm hai nửa trên bảng giá 31 loại hàng hóa đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Sự phân hóa mạnh giữa các mặt hàng khiến cho chỉ số MXV-Index đóng cửa với mức giảm