Thái Nguyên: Thị trường bất động sản đang “tăng nhiệt”

Thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã và đang có tốc độ tăng trưởng khá nhanh, với mức tăng bình quân khoảng 15%/năm. Theo các chuyên gia, với tốc độ giao dịch như hiện nay, dự báo giá trị cả năm 2021 có thể đạt ngưỡng trên 10 nghìn tỷ đồng

thanh-pho-thai-nguyen.jpg

Toàn cảnh Thành phố Thái Nguyên

Đâu là nguyên nhân

Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến nay đã hơn 2 tháng, Thái Nguyên không còn xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng. Chính quyền đã từng bước nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch, do vậy, người dân và doanh nghiệp đã an tâm ổn định cuộc sống và tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới. Đáng chú ý, thị trường BĐS tại Thái Nguyên phục hồi mạnh, là tiền đề để kích thích các giao dịch mua bán khởi sắc. Theo giới chuyên gia, nếu chỉ hiểu thị trường BĐS tăng, giảm theo nhu cầu mua đất xây nhà hoặc mua căn hộ chung cư trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì chưa đầy đủ. Vì ngoài nhu cầu sử dụng đất để ở, xây dựng công trình phục vụ sản xuất, kinh doanh thì quyền sử dụng đất, căn hộ còn là hàng hóa đặc biệt được phép chuyển nhượng, thế chấp, cầm cố. Hơn nữa, trong thời điểm nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, lãi suất tiền gửi ngân hàng giảm liên tục thì BĐS là một trong những kênh đầu tư an toàn hơn cả. Do vậy, nhiều tổ chức, cá nhân có tiền mặt gửi ngân hàng đã tính đến rút vốn và đầu tư vào BĐS với hy vọng giá đất tăng nhanh hơn so với lãi suất. 

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng hỗ trợ để kích cầu thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh tăng trưởng nhanh, như: Tại các vùng có nhiều dự án đầu tư trong tỉnh, người dân được nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng chuyển sang mua BĐS; một số nhà đầu tư nhỏ lẻ sau khi đã “chiến thắng” tại các dự án BĐS trong cả nước thì suy tính tỉnh Thái Nguyên là điểm “nóng” kế tiếp nên đã mua một lượng lớn các sản phẩm BĐS trên địa bàn để chờ tăng giá…

bds-tn.jpg

Thị trường BĐS Thái Nguyên đang thu hút sự quan tâm của người mua

Theo bà Tuệ Dương - một nhà đầu tư BĐS có uy tín tại TP. Thái Nguyên phân tích, tỉnh Thái Nguyên có những lợi thế đặc biệt, là một trong những cửa ngõ của thủ đô Hà Nội; trung tâm giáo dục, y tế lớn của cả nước; nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan, đơn vị trực thuộc các bộ, ngành Trung ương, chi nhánh, đơn vị thành viên của các tập đoàn, tổng công ty lớn của Nhà nước nên tập trung hàng vạn cán bộ đến công tác, định cư lâu dài và có nguồn tài chính kết dư. Hơn nữa, các khu, cụm công nghiệp tại TP. Sông Công, TX. Phổ Yên, huyện Phú Bình và một số địa phương khác trong tỉnh cũng thu hút nhiều nhà đầu tư trong, ngoài nước quan tâm đến lĩnh vực BĐS công nghiệp.

Thời gian qua, nhiều “ông lớn” bất động sản đã “đổ bộ” về Thái Nguyên, giúp thị trường trở nên sôi động hơn, tạo theo “lực đẩy” nhất là phân khúc đất nền. Có thể kể đến một số cái tên như: DetechLand, TNG, Thiên Lộc, Tập đoàn TMS, FLC, Phúc Lộc, Xuân Trường… với rất nhiều dự án “khủng”.

Theo ông Vũ Văn Trường, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Lộc, việc nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước chọn Thái Nguyên đặt nhà máy sản xuất đã kéo theo lực lượng lớn chuyên gia, kỹ sư và người lao động từ nơi khác đến, qua đó làm tăng nhu cầu về nhà ở. Với những nhà đầu tư cá nhân có tiềm lực tài chính không lớn thì việc đầu tư vào các dự án khu đô thị tại vùng ven Hà Nội, nhất là những khu vực thuộc vùng Thủ đô như Thái Nguyên là hướng đầu tư khôn ngoan, bởi giá trị đầu tư vừa phải, khả năng sinh lời bền vững, an toàn.

Sản phẩm BĐS đa dạng

Sản phẩm BĐS tại Thái Nguyên khá phong phú nên đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại TP. Thái Nguyên, ở những khu vực cách trung tâm 5-7km vẫn có quỹ đất có trị giá từ 400-500 triệu đồng/lô đất ở với diện tích 100m2. Nhưng tại một số tuyến phố lớn, như: Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Phùng, Lương Ngọc Quyến, CMT8… của TP. Thái Nguyên giá đất ở lần lượt từ dưới 20 triệu đồng/m2 đến 130 triệu đồng/m2 đã thu hút sự quan tâm của nhiều người, tỷ lệ giao dịch thành công cao. Riêng quỹ đất ở tại các khu đô thị hiện đại, như: Crown Villas, hồ Xương Rồng, Danko… có giá bán trên 10 tỷ đồng/lô đất ở biệt thự với diện tích 250 - 400m2. 

Tại khu giãn dân thuộc phường Thịnh Đán, giá đất nền dao động trong khoảng từ 18 - 19 triệu đồng/m2, đối với diện tích có mặt tiền đẹp, thông thoáng thì giá có thể đến 25 triệu đồng/m2. Cũng theo bà Tuệ Dương cho biết, giá đất tại khu vực này đang tăng lên bởi hệ thống cơ sở hạ tầng rất tốt gồm: giao thông đi lại thuận tiện, mặt đường được thảm nhựa, vỉa hè lát gạch rộng 5m, hệ thống thoát nước, cáp ngầm, cây xanh… đầy đủ, đã thu hút rất nhiều người có nhu cầu mua đất để xây dựng làm nhà ở hoặc làm công sở. Tuy nhiên, do quỹ đất có hạn bởi mấy tháng trở lại đây tỷ lệ giao dịch mua bán thành công, tính thanh khoản luôn ở mức cao, tâm lý người mua thoải mái khi giá đất hợp lý, thủ tục pháp lý đăng ký chuyển nhượng chỉ mất ít ngày.

a1.jpg

Bà Tuệ Dương - một nhà đầu tư bất động sản uy tín chia sẻ thông tin

“Tâm lý người mua đất trước tiên phải là chọn vị trí, bởi vị trí luôn đóng vai trò quan trọng, vị trí ảnh hưởng đến giá trị miếng đất cũng như chất lượng cuộc sống lâu dài. Kế đến, người mua đất mới xem xét về so sánh giá cả, môi trường sống xung quanh, phong thủy và cả những tiện ích đem lại…” - bà Tuệ Dương phân tích thêm.

Vừa qua, UBND tỉnh Thái Nguyên đã quyết định phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2040 trên địa bàn tỉnh. Quan điểm chung của tỉnh là phát triển đa dạng các loại hình nhà ở gắn liền với phát triển đô thị, đảm bảo đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hoàn chỉnh.

Thực tế cho thấy, thị trường BĐS Thái Nguyên nói chung không có hiện tượng “sốt” trên bình diện rộng. Ngoài những vấn đề như đã nêu, còn một nguyên nhân đang chú ý là trên địa bàn tỉnh đã và đang có nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị được triển khai, sản phẩm BĐS khá đa dạng, cùng với đó, hạ tầng nói chung, giao thông nói riêng đã khá thuận lợi nên người dân và nhà đầu tư BĐS có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, ở một số dự án hoặc khu vực được cho là “hót” như Dự án khu dân cư tổ 14, phường Túc Duyên; đường Bắc Sơn kéo dài (TP. Thái Nguyên) hay tại xã Hồng Tiến (TX. Phổ Yên)… thời gian gần đây có hiện tượng “sốt đất”, nhà đầu tư “lướt sóng”, đẩy giá đất lên khá cao. Nhận định lạc quan về thị trường ngắn hạn thời gian tới, theo bà Dương, giá đất nền tiếp tục xu hướng tăng, giá sẽ tăng trong khoảng 15% mà chủ yếu tập trung ở những khu vực sát trung tâm, hoặc ngay liền kề các khu đô thị, nơi cơ sở hạ tầng tốt, đất có sổ đỏ sẽ thu hút nhà đầu tư tìm kiếm.

Để quản lý và phát triển thị trường BĐS tại Thái Nguyên đúng hướng,  các chuyên gia cho rằng, sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế trong những năm gần đây là yếu tố khiến cho nguồn cung BĐS chưa kịp đáp ứng. Trong thời gian tới, khi nhiều dự án được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt quy hoạch hoàn chỉnh sẽ thúc đẩy thị trường BĐS nơi đây nở rộ hơn.

“Tâm lý người mua đất trước tiên phải là chọn vị trí, bởi vị trí luôn đóng vai trò quan trọng, vị trí ảnh hưởng đến giá trị miếng đất cũng như chất lượng cuộc sống lâu dài. Kế đến, người mua đất mới xem xét về so sánh giá cả, môi trường sống xung quanh, phong thủy và cả những tiện ích đem lại…”

- Doanh nhân Tuệ Dương.

 

Bình luận

'Vườn trái cây Việt Nam' tại Hội chợ Macfrut, Italy

Ngày 4/5, Hội chợ trái cây quốc tế Macfrut lần thứ 39 năm 2022 đã khai mạc tại thành phố Rimini thuộc vùng Emilia Romagna của Italy.

Pakistan bắt đầu siết chặt kiểm tra chè Việt Nam

Pakistan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của chè Việt Nam. Hiện chè Việt Nam nhập vào nước này bắt đầu chịu sự kiểm tra chặt chẽ hơn về chất lượng.

Giá đậu tương giảm 4 phiên liên tiếp trước lo ngại nguồn cung đạt kỷ lục

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết, đóng cửa phiên giao dịch 3/5, sắc đỏ bao trùm 4 nhóm hàng hóa đang giao dịch, khiến chỉ số MXV-Index giảm hơn 1%, về mức 2.983,82 điểm. Một lần nữa, chỉ số này lại đánh mất mốc 3.000 điểm

Tư vấn xuất khẩu gạo sang thị trường ASEAN

Bộ Công Thương cho biết, ASEAN là thị trường lớn với dân số gần 700 triệu dân và có nhiều nét tương đồng về lối sống, văn hóa và sinh hoạt, đặc biệt khoảng cách địa lý gần với Việt Nam.

Thị trường nhiên liệu và dầu thực vật tăng mạnh

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, đóng cửa tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4, sắc đỏ có phần chiếm ưu thế trên bảng giá 31 loại hàng hóa nguyên liệu đang giao dịch. Tuy nhiên, mức tăng mạnh của một số mặt hàng nhiên liệu và dầu thực vật

Nhiều gia vị “độc, lạ” hội tụ tại Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt ​

Hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị Việt, từ miền hạ đồng bằng sông Cửu Long đến vùng cao Tây Bắc hội tụ tại Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt", trong đó có nhiều sản phẩm gia vị đặc sắc, không chỉ bán trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khó tính

32 địa phương tham gia diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL

Từ ngày 28/4 đến 3/5, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL: 'Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022'.

2 đặc sản trái cây của Việt Nam được ưa chuộng ở cường quốc xuất khẩu nông sản của thế giới

Dù là một cường quốc về xuất khẩu nông sản nhưng Thái Lan vẫn có nhu cầu nhập nhiều loại trái cây, rau củ tươi, trong đó Việt Nam có 2 thứ trái cây Thái Lan rất ưa chuộng là vải và thanh long.

Bản tin MXV 25/4: Giá hàng hóa đồng loạt giảm sâu trước nhiều sức ép

Đóng cửa tuần giao dịch 18 – 24/4, sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá 31 mặt hàng đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, khiến chỉ số MXV-Index quay đầu giảm mạnh hơn 2% về 2.999,63 điểm.

Bản tin MXV 21/4: Ngô, đậu tương và cà phê tăng nhẹ, bất chấp thị trường giằng co

Kết thúc phiên giao dịch 20/4, sắc xanh đỏ chia làm hai nửa trên bảng giá 31 loại hàng hóa đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Sự phân hóa mạnh giữa các mặt hàng khiến cho chỉ số MXV-Index đóng cửa với mức giảm