TP. Hồ Chí Minh: Điều tiết và đảm bảo nguồn cung hàng hóa

Ngành Công Thương TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện điều tiết hàng hóa bằng nhiều cách, nhiều nguồn khi tạm đóng chợ đầu mối Hóc Môn trong 7 ngày (từ hôm 28/6)

Trước thông tin “từ đêm 27/6 TP. Hồ Chí Minh sẽ đóng cửa các chợ, siêu thị, mỗi khu vực chỉ có một điểm bán hàng hoạt động, còn lại là bán hàng qua mạng”, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh khẳng định, đây là thông tin hoàn toàn thất thiệt, người dân không nên hoang mang. Thực tế, từ 0g đêm 27/6, chợ đầu mối Hóc Môn tạm dừng hoạt động trong 7 ngày và Sở đã có phương án, kế hoạch điều phối nguồn hàng cung ứng, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đứt gãy nguồn cung.

ct_2.jpg

Các chợ đầu mới ưu tiên chống dịch nhưng vẫn đảm bảo nguồn cung hàng hóa

Khi tạm dừng các hoạt động tập kết và giao hàng trực tiếp tại chợ đầu mối Hóc Môn, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều phương án điều tiết hàng hóa. Cụ thể, Sở Công Thương phối hợp Sở, ngành có liên quan, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện, tăng cường nguồn cung từ các hệ thống phân phối hiện đại và DN tham gia Chương trình bình ổn thị trường. Nghiên cứu thực hiện phương án giao hàng trực tiếp đến các chợ truyền thống, hoặc tổ chức các điểm bán buôn với giá sỉ để phân phối, cung ứng hàng hóa cho tiểu thương chợ truyền thống. Cùng với đó, xây dựng phương án tiếp nhận và phân phối hàng hóa đột xuất trong trường hợp hàng từ chợ đầu mối chưa thể phân phối kịp thời đến chợ truyền thống, các điểm bán. Thực hiện điều chuyển hàng hóa từ chợ đầu mối Hóc Môn sang các chợ đầu mối Bình Điền và Thủ Đức.

Để hoạt động lưu thông hàng hóa từ các tỉnh, thành vào chợ đầu mối Hóc Môn được đảm bảo thông suốt, không ùn ứ, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành hỗ trợ, thông tin đến thương nhân trên địa bàn chủ động trao đổi, thống nhất với thương nhân kinh doanh, đối tác tại chợ đầu mối Hóc Môn, về hình thức vận chuyển, phương thức điều phối giao, nhận hàng hóa phù hợp.

Riêng đối với các mặt hàng tươi sống (gia súc, gia cầm) các chuỗi cung ứng của Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, Công ty TNHH San Hà, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam… với hơn 112 cửa hàng, chuyên cung ứng các mặt hàng gia súc, gia cầm bổ sung, dự trữ lượng hàng hóa tại các điểm bán. Đồng thời tăng cường nhân sự, liên tục đưa hàng lên kệ, tăng thời gian phục vụ, đảm bảo cung ứng thực phẩm cho người dân đẩy đủ và kịp thời.

Ngoài ra, mạng lưới 1.962 điểm cung ứng thực phẩm (gồm 106 siêu thị, 220 chợ truyền thống, 1.636 cửa hàng tiện lợi) trên địa bàn triển khai kế hoạch dự trữ, đảm bảo nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn thành phố.

ct_1.jpg

Nguồn hàng hóa dồi dào phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân

Hiện nay, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu cho thị trường thành phố rất dồi dào, phong phú, nguồn cung đảm bảo. Tổng lượng hàng nông sản thực phẩm về các chợ đầu mối đạt hơn 6.500 tấn/đêm, trong đó nhóm mặt hàng thịt gia súc, gia cầm đạt 422,8 tấn (tăng 0,8%), nhóm thủy hải sản đạt 596,3 tấn (tăng 2,5%), nhóm rau củ quả và trái cây đạt hơn 5.522 tấn...

Theo ông Nguyễn Nhu - Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức, lượng hàng về chợ có tăng trong ngày 28/6 và dự kiến sẽ tăng thêm trong những ngày tiếp theo khi thực hiện điều tiết hàng hóa từ chợ đầu mối Hóc Môn sang. Các ô vựa kinh doanh rau củ, trái cây ở chợ đầu mối Thủ Đức có thể tiếp nhận thêm khoảng 1.000 tấn hàng từ chợ Hóc Môn chuyển sang.

Nhiều chủ sạp hàng tại chợ đầu mối Hóc Môn cũng đã chủ động sắp xếp đưa hàng hóa về kho khi sạp chợ đóng cửa phòng dịch. Mọi giao dịch với nhà vườn, mối lái mua hàng đều thông qua Viber, Zalo, Facebook nên việc đổi địa điểm tập kết không ảnh hưởng đến giao dịch nhất là đóng hàng đi tỉnh. Còn việc bán lẻ cho các thương nhân mua về bán tại chợ lẻ, số lượng ít bị ảnh hưởng nhưng cũng sẽ khắc phục bằng cách bán qua điện thoại, zalo khi khách hàng yêu cầu chủng loại, số lượng cụ thể.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, trong mọi tình huống, ngành Công Thương và các DN chủ lực sẽ luôn đảm bảo cung ứng hàng hóa đầy đủ, đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của người dân. Từ phía người dân không tập trung mua quá nhiều đối với một số nhóm hàng trong cùng một thời điểm sẽ gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng.

Nguồn: Theo báo Công Thương

Bình luận

'Vườn trái cây Việt Nam' tại Hội chợ Macfrut, Italy

Ngày 4/5, Hội chợ trái cây quốc tế Macfrut lần thứ 39 năm 2022 đã khai mạc tại thành phố Rimini thuộc vùng Emilia Romagna của Italy.

Pakistan bắt đầu siết chặt kiểm tra chè Việt Nam

Pakistan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của chè Việt Nam. Hiện chè Việt Nam nhập vào nước này bắt đầu chịu sự kiểm tra chặt chẽ hơn về chất lượng.

Giá đậu tương giảm 4 phiên liên tiếp trước lo ngại nguồn cung đạt kỷ lục

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết, đóng cửa phiên giao dịch 3/5, sắc đỏ bao trùm 4 nhóm hàng hóa đang giao dịch, khiến chỉ số MXV-Index giảm hơn 1%, về mức 2.983,82 điểm. Một lần nữa, chỉ số này lại đánh mất mốc 3.000 điểm

Tư vấn xuất khẩu gạo sang thị trường ASEAN

Bộ Công Thương cho biết, ASEAN là thị trường lớn với dân số gần 700 triệu dân và có nhiều nét tương đồng về lối sống, văn hóa và sinh hoạt, đặc biệt khoảng cách địa lý gần với Việt Nam.

Thị trường nhiên liệu và dầu thực vật tăng mạnh

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, đóng cửa tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4, sắc đỏ có phần chiếm ưu thế trên bảng giá 31 loại hàng hóa nguyên liệu đang giao dịch. Tuy nhiên, mức tăng mạnh của một số mặt hàng nhiên liệu và dầu thực vật

Nhiều gia vị “độc, lạ” hội tụ tại Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt ​

Hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị Việt, từ miền hạ đồng bằng sông Cửu Long đến vùng cao Tây Bắc hội tụ tại Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt", trong đó có nhiều sản phẩm gia vị đặc sắc, không chỉ bán trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khó tính

32 địa phương tham gia diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL

Từ ngày 28/4 đến 3/5, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL: 'Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022'.

2 đặc sản trái cây của Việt Nam được ưa chuộng ở cường quốc xuất khẩu nông sản của thế giới

Dù là một cường quốc về xuất khẩu nông sản nhưng Thái Lan vẫn có nhu cầu nhập nhiều loại trái cây, rau củ tươi, trong đó Việt Nam có 2 thứ trái cây Thái Lan rất ưa chuộng là vải và thanh long.

Bản tin MXV 25/4: Giá hàng hóa đồng loạt giảm sâu trước nhiều sức ép

Đóng cửa tuần giao dịch 18 – 24/4, sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá 31 mặt hàng đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, khiến chỉ số MXV-Index quay đầu giảm mạnh hơn 2% về 2.999,63 điểm.

Bản tin MXV 21/4: Ngô, đậu tương và cà phê tăng nhẹ, bất chấp thị trường giằng co

Kết thúc phiên giao dịch 20/4, sắc xanh đỏ chia làm hai nửa trên bảng giá 31 loại hàng hóa đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Sự phân hóa mạnh giữa các mặt hàng khiến cho chỉ số MXV-Index đóng cửa với mức giảm