Trung Quốc bổ sung danh mục cho xuất khẩu trái cây đông lạnh của Việt Nam

Trung Quốc bổ sung trái cây đông lạnh vào danh mục đã tạo điều kiện cho nhiều loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này.

hang-hoa-trai-cay.jpg

Hải quan Trung Quốc bổ sung danh mục cho trái cây đông lạnh xuất khẩu sẽ tạo điều kiện để nhiều hoa quả của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Vũ Long

Tạo điều kiện để nhiều trái cây của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch   

Chiều 15.3.2022, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Ngô Xuân Nam – Phó Giám đốc Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động, thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam), cho biết: Trái cây cấp đông, bảo quản lạnh được Hải quan Trung Quốc bổ sung vào danh mục đã tạo điều kiện cho hàng loạt trái cây – đặc sản của Việt Nam xâm nhập vào thị trường trên 1,4 tỉ dân đầy tiềm năng này, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường Trung Quốc hiện nay không còn “dễ tính”, mà ngược lại, có những đòi hỏi rất cao về các vấn đề nguồn gốc xuất xứ, an toàn thực phẩm, đăng ký vùng trồng...

Theo ông Ngô Xuân Nam, Văn phòng SPS Việt Nam nhận được thông báo của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc về việc Tổng cục Hải quan Trung Quốc bổ sung sản phẩm: Trái cây cấp đông, bảo quản lạnh (trong 18 loại) vào danh mục sản phẩm do Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – NNPTNT) quản lý và đăng ký doanh nghiệp.

“Đây chính là tin vui cho các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây. Vì ngoài 9 loại trái cây tươi của Việt Nam đã được Trung Quốc cho phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, thì việc bổ sung vào danh mục sản phẩm trái cây cấp đông, bảo quản lạnh trong 18 loại vào danh mục xuất khẩu sẽ tạo cơ hội để các loại trái cây khác xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với số lượng lớn theo đường chính ngạch, an toàn và bền vững hơn.

"Có doanh nhân thông tin với chúng tôi, điều này rất tốt cho xuất khẩu các loại trái cây nói chung, trong đó có sầu riêng, vì chỉ cần bóc múi, cấp đông là doanh nghiệp có thể xuất khẩu, không cần chờ hiệu lực của nghị định thư cho xuất khẩu loại trái cây này đang chờ phê duyệt” – ông Ngô Xuân Nam nói.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc bổ sung sản phẩm trái cây cấp đông, bảo quản lạnh vào danh mục sản phẩm phải đăng ký bởi cơ quan chức năng Việt Nam. Nhóm mặt hàng này được giao cho Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) quản lý và đăng ký doanh nghiệp. Hiện tại, Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, đã có công văn gửi đến Cục Bảo vệ thực vật đề nghị phối hợp, triển khai thông tin và hướng dẫn cho doanh nghiệp. Quy định trên của Tổng cục Hải quan Trung Quốc nhằm đáp ứng yêu cầu mới về tăng cường quản lý 18 nhóm sản phẩm nước ngoài nhập khẩu vào nước này. 

Xuất khẩu ớt tươi trở lại

Theo Cục Bảo vệ thực vật, những “nút thắt” trong xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc đang được tháo gỡ. Cụ thể, mới đây, cục đã nhận được thông báo từ Thương vụ Việt Nam tại Bắc kinh về việc Tổng Cục Hải quan Trung Quốc đồng ý cho xuất khẩu trở lại quả ớt tươi của Việt Nam.

Đây là kết quả của một quá trình đàm phán để nối lại xuất khẩu ớt tươi, bắt đầu từ việc xây dựng phương pháp nghiên cứu và trực tiếp tiến hành thực hiện thí nghiệm xác định thông số xử lý mà Cục Bảo vệ thực vật đề xuất. Từ tháng 10.2021,  Tổng Cục Hải quan Trung Quốc đã có văn bản đồng ý với các biện pháp kỹ thuật do cục đề xuất và tiến hành kiểm tra trực tuyến với các cơ sở đóng gói của Việt Nam.

Theo đó, hiện nay, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã đồng ý công nhận cho 5 đơn vị xuất khẩu ớt tươi sang thị trường Trung Quốc.

 

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

'Vườn trái cây Việt Nam' tại Hội chợ Macfrut, Italy

Ngày 4/5, Hội chợ trái cây quốc tế Macfrut lần thứ 39 năm 2022 đã khai mạc tại thành phố Rimini thuộc vùng Emilia Romagna của Italy.

Pakistan bắt đầu siết chặt kiểm tra chè Việt Nam

Pakistan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của chè Việt Nam. Hiện chè Việt Nam nhập vào nước này bắt đầu chịu sự kiểm tra chặt chẽ hơn về chất lượng.

Giá đậu tương giảm 4 phiên liên tiếp trước lo ngại nguồn cung đạt kỷ lục

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết, đóng cửa phiên giao dịch 3/5, sắc đỏ bao trùm 4 nhóm hàng hóa đang giao dịch, khiến chỉ số MXV-Index giảm hơn 1%, về mức 2.983,82 điểm. Một lần nữa, chỉ số này lại đánh mất mốc 3.000 điểm

Tư vấn xuất khẩu gạo sang thị trường ASEAN

Bộ Công Thương cho biết, ASEAN là thị trường lớn với dân số gần 700 triệu dân và có nhiều nét tương đồng về lối sống, văn hóa và sinh hoạt, đặc biệt khoảng cách địa lý gần với Việt Nam.

Thị trường nhiên liệu và dầu thực vật tăng mạnh

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, đóng cửa tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4, sắc đỏ có phần chiếm ưu thế trên bảng giá 31 loại hàng hóa nguyên liệu đang giao dịch. Tuy nhiên, mức tăng mạnh của một số mặt hàng nhiên liệu và dầu thực vật

Nhiều gia vị “độc, lạ” hội tụ tại Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt ​

Hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị Việt, từ miền hạ đồng bằng sông Cửu Long đến vùng cao Tây Bắc hội tụ tại Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt", trong đó có nhiều sản phẩm gia vị đặc sắc, không chỉ bán trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khó tính

32 địa phương tham gia diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL

Từ ngày 28/4 đến 3/5, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL: 'Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022'.

2 đặc sản trái cây của Việt Nam được ưa chuộng ở cường quốc xuất khẩu nông sản của thế giới

Dù là một cường quốc về xuất khẩu nông sản nhưng Thái Lan vẫn có nhu cầu nhập nhiều loại trái cây, rau củ tươi, trong đó Việt Nam có 2 thứ trái cây Thái Lan rất ưa chuộng là vải và thanh long.

Bản tin MXV 25/4: Giá hàng hóa đồng loạt giảm sâu trước nhiều sức ép

Đóng cửa tuần giao dịch 18 – 24/4, sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá 31 mặt hàng đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, khiến chỉ số MXV-Index quay đầu giảm mạnh hơn 2% về 2.999,63 điểm.

Bản tin MXV 21/4: Ngô, đậu tương và cà phê tăng nhẹ, bất chấp thị trường giằng co

Kết thúc phiên giao dịch 20/4, sắc xanh đỏ chia làm hai nửa trên bảng giá 31 loại hàng hóa đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Sự phân hóa mạnh giữa các mặt hàng khiến cho chỉ số MXV-Index đóng cửa với mức giảm