Xuất bán nguyên liệu, thương hiệu cà phê dần mất hút trên thị trường

Được bảo hộ chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột cho sản phẩm cà phê nhân từ năm 2005, nhưng do chủ yếu xuất bán nguyên liệu, nên cà phê Buôn Ma Thuột dần mất hút trên thị trường.

eatu3.jpg

Trong vườn cà phê xanh mướt trồng xen sầu riêng, bơ, hồ tiêu, ông Y Ki Buôn Krông, ở buôn Kô Tam, xã Ea Tu, Thành phố Buôn Ma Thuột, cho biết, vườn cây canh tác theo tiêu chuẩn quốc tế, cho năng suất ổn định 3,5 tấn cà phê nhân/ha. Là thành viên HTX nông nghiệp Ea Tu, trồng cà phê theo hướng bền vững, sản phẩm cà phê của gia đình ông luôn được bao tiêu với giá cao hơn giá thị trường.

“Phải làm đúng bài bản theo Chứng nhận của RFA người ta mới mua cà phê của mình. Cách cập nhật sổ sách theo nhóm trưởng, phun thuốc, bón phân và thu hoạch như thế nào đều phải học tập, tập huấn đầy đủ. Đến khi bán cà phê, bên HTX sẽ sẽ cộng thêm vào giá bán 1.000 đồng/kg cà phê tươi”, ông Y Ki cho biết.

Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX nông nghiệp dịch vụ công bằng Ea Tu - ông Trần Đình Trọng cho biết, cà phê Buôn Ma Thuột chất lượng hàng đầu thế giới, lại được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, đó là lợi thế để HTX gia tăng giá trị sản phẩm. Tuy vậy, mấy năm qua các DN chỉ thu mua khoảng 50% sản lượng cà phê nhân có Chứng nhận của HTX. Số còn lại hơn 300 tấn, HTX tổ chức sản xuất cà phê bột mang thương hiệu Ea Tu và làm cà phê đặc sản, từng bước nâng cao giá trị thay vì chỉ bán cà phê nhân làm nguyên liệu.

“Thương hiệu chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột nói một cách công tâm là vẫn còn lu mờ nên Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột có chuyển hướng mới là làm cà phê đặc sản. HTX cũng là 1 thành viên của hiệp hội, do đó cũng tâm huyết là năm nào cũng dự thi cà phê đặc sản, từ đó góp phần xây dựng cà phê Buôn Ma Thuột phải là cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản để thế giới biết đến từ đó nâng cao được giá trị. Nếu cứ bán cà phê nhân xô như trước đây thương hiệu cà phê không thể hiện được gì nhiều”, ông Trọng nói.

Đúng là nếu chỉ bán nguyên liệu, cà phê nhân có chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột sẽ “mất hút” trên thị trường. Theo ông Lê Đức Huy, Phó Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk, thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột chỉ thực sự ý nghĩa khi gắn với các sản phẩm cà phê bột, cà phê hòa tan.

Muốn phát huy chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột thì phải gắn với các nhà rang xay, gắn với sản phẩm tiêu dùng cuối, để chứng minh với người sử dụng là thực sự sản phẩm có những đặc trưng riêng. Do đó trong những năm qua, Hiệp hội đã hướng dẫn các thành viên sử dụng chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột cho sản phẩm cà phê chế biến.

“Hiện nay Hiệp hội tiếp tục thông báo rộng rãi việc sử dụng chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột với quy định phải có vùng nguyên liệu tại Buôn Ma Thuột, phải chứng minh được việc mua cà phê nhân từ vùng chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột. Trong quá trình rang xay, phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để giữ được bản chất của cà phê Buôn Ma Thuột là có mẫu mã đẹp, có hậu vị ngọt. Hiệp hội rất cần nguồn lực để đi tuyên truyền cũng như quản lý chỉ dẫn địa lý trong mảng cà phê rang xay, cà phê hòa tan và cố gắng làm được hệ thống đảm bảo truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chỉ dẫn địa lý mà chưa làm được khâu thị trường”, ông Huy cho hay.

Từ năm 2016, chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột mới bắt đầu áp dụng cho sản phẩm cà phê chế biến. Hiện mỗi năm sản phẩm cà phê rang xay, cà phê hòa tan có logo cà phê Buôn Ma Thuột chỉ khoảng 80 tấn, quá nhỏ so với thị trường tiêu thụ cũng như danh tiếng, sản lượng cà phê của địa phương.

Ông Phạm Gia Việt, Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Đắk Lắk cho biết, tháng 4/2021, chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột chính thức được Cục sở hữu trí tuệ cấp đăng bạ mở rộng bảo hộ trong nước cho các sản phẩm cà phê rang xay, cà phê hoà tan nguyên chất. Hiện Sở đang tham mưu UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành văn bản điều chỉnh quy chế quản lý, sử dụng để phù hợp với đăng bạ mới.

“Quy chế quản lý sử dụng chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột đang điều chỉnh lần thứ hai. Việc đảm bảo sử dụng sở hữu trí tuệ này cũng là vấn đề khó vì không bắt buộc DN, cá nhân tham gia, nhưng nếu đã tham gia phải chấp nhận theo những quy định về thương hiệu, nhãn hiệu… để sau này muốn được bảo hộ thì phải đăng ký”, ông Việt nhấn mạnh.

Để được sử dụng chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột cho sản phẩm cà phê, các DN, cá nhân bắt buộc phải đáp ứng hàng loạt tiêu chí theo quy định. Nhưng trong “ma trận” sản phẩm cà phê trên thị trường hiện nay, khó có thể xác định đâu thực sự là cà phê từ Buôn Ma Thuột. Cà phê Buôn Ma Thuột có danh tiếng nhưng chưa phát huy hiệu quả, chưa gia tăng nhiều giá trị cho người trồng cà phê. Nguy cơ chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột “mất hút” trên thị trường là điều thấy rõ./.

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

'Vườn trái cây Việt Nam' tại Hội chợ Macfrut, Italy

Ngày 4/5, Hội chợ trái cây quốc tế Macfrut lần thứ 39 năm 2022 đã khai mạc tại thành phố Rimini thuộc vùng Emilia Romagna của Italy.

Pakistan bắt đầu siết chặt kiểm tra chè Việt Nam

Pakistan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của chè Việt Nam. Hiện chè Việt Nam nhập vào nước này bắt đầu chịu sự kiểm tra chặt chẽ hơn về chất lượng.

Giá đậu tương giảm 4 phiên liên tiếp trước lo ngại nguồn cung đạt kỷ lục

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết, đóng cửa phiên giao dịch 3/5, sắc đỏ bao trùm 4 nhóm hàng hóa đang giao dịch, khiến chỉ số MXV-Index giảm hơn 1%, về mức 2.983,82 điểm. Một lần nữa, chỉ số này lại đánh mất mốc 3.000 điểm

Tư vấn xuất khẩu gạo sang thị trường ASEAN

Bộ Công Thương cho biết, ASEAN là thị trường lớn với dân số gần 700 triệu dân và có nhiều nét tương đồng về lối sống, văn hóa và sinh hoạt, đặc biệt khoảng cách địa lý gần với Việt Nam.

Thị trường nhiên liệu và dầu thực vật tăng mạnh

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, đóng cửa tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4, sắc đỏ có phần chiếm ưu thế trên bảng giá 31 loại hàng hóa nguyên liệu đang giao dịch. Tuy nhiên, mức tăng mạnh của một số mặt hàng nhiên liệu và dầu thực vật

Nhiều gia vị “độc, lạ” hội tụ tại Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt ​

Hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị Việt, từ miền hạ đồng bằng sông Cửu Long đến vùng cao Tây Bắc hội tụ tại Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt", trong đó có nhiều sản phẩm gia vị đặc sắc, không chỉ bán trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khó tính

32 địa phương tham gia diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL

Từ ngày 28/4 đến 3/5, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL: 'Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022'.

2 đặc sản trái cây của Việt Nam được ưa chuộng ở cường quốc xuất khẩu nông sản của thế giới

Dù là một cường quốc về xuất khẩu nông sản nhưng Thái Lan vẫn có nhu cầu nhập nhiều loại trái cây, rau củ tươi, trong đó Việt Nam có 2 thứ trái cây Thái Lan rất ưa chuộng là vải và thanh long.

Bản tin MXV 25/4: Giá hàng hóa đồng loạt giảm sâu trước nhiều sức ép

Đóng cửa tuần giao dịch 18 – 24/4, sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá 31 mặt hàng đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, khiến chỉ số MXV-Index quay đầu giảm mạnh hơn 2% về 2.999,63 điểm.

Bản tin MXV 21/4: Ngô, đậu tương và cà phê tăng nhẹ, bất chấp thị trường giằng co

Kết thúc phiên giao dịch 20/4, sắc xanh đỏ chia làm hai nửa trên bảng giá 31 loại hàng hóa đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Sự phân hóa mạnh giữa các mặt hàng khiến cho chỉ số MXV-Index đóng cửa với mức giảm