Xuất khẩu rau quả vào EU: Thị trường lớn nhưng chưa tận dụng được lợi thế

Mặt hàng rau-củ-quả của Việt Nam dù được đánh giá là có nhiều lợi thế song chưa tận dụng được cơ hội nên thị phần tại khu vực EU vẫn hết sức mờ nhạt.

Sau giai đoạn phong tỏa, giãn cách vì dịch Covid-19, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa thực phẩm, đặc biệt là sản phẩm rau-củ-quả tại các quốc gia khu vực EU đang gia tăng. Nắm bắt được xu hướng này, nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu của Việt Nam đang đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá và tìm hướng xuất khẩu. Tuy nhiên, những mặt hàng này của Việt Nam dù được đánh giá là có nhiều lợi thế song chưa tận dụng được cơ hội nên thị phần tại khu vực EU vẫn hết sức mờ nhạt.

Sản phẩm đa dạng nhưng ít lợi thế

Tại tọa đàm chuyên đề trực tuyến về xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường Liên minh châu Âu diễn ra mới đây, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT Vina T&T Group chia sẻ, EU là thị trường chấp nhận, cho phép tất cả rau quả Việt Nam được xuất khẩu vào mà không cần qua con đường đàm phán. Dù vậy, điểm bất lợi ở chỗ thị trường EU không có đại diện kiểm dịch tại Việt Nam để kiểm tra lô hàng trước khi xuất khẩu đi đã gây nhiều khó khăn cho các DN, bởi hàng rào kỹ thuật của thị trường EU rất nghiêm khắc, khiến nhiều DN Việt khi mới thâm nhập vào thị thường EU thường phải trả giá khá đắt.

“Kinh nghiệm khi đưa hàng hóa nông sản, nhất là các mặt hàng rau-củ-quả vào thị trường EU phải hết sức coi trọng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Mỗi loại trái cây đều có luật riêng nên khi xuất khẩu bất kỳ loại trái cây nào, DN cũng cần nghiên cứu rất kỹ để không vi phạm luật”, ông Tùng nhấn mạnh.

vov-cherry-6.jpg


Thị trường EU rất khắt khe về các tiêu chuẩn an toàn đối với hoa quả nhập khẩu.

Khẳng định rau quả xuất khẩu sẽ không có chỗ đứng ở châu Âu nếu không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, ông Nguyễn Trung Kiên, Đại sứ Việt Nam tại Áo nhấn mạnh, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường là những vấn đề người dân EU ngày càng coi trọng, đòi hỏi cao. “Nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam đang đối mặt thách thức lớn trong bảo quản thực phẩm khi xu hướng cơ bản vẫn là sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật. Việc sử dụng phương pháp bảo vệ cây trồng, chống côn trùng phi hoá chất là vấn đề lâu dài cần chú trọng thúc đẩy hơn trong thời gian tới”, ông Kiên nói.

Thời gian gần đây, công tác truyền thông, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường cho trái cây tươi của Việt Nam đã được triển khai khá tốt. Tuy nhiên, sản phẩm trái cây tươi của Việt Nam còn hạn chế nhất định, đặc biệt là ở khâu bảo quản sau thu hoạch.

Chính vì thế, theo kinh nghiệm của bà Ngô Tường Vy, Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, trong thời điểm bị tác động mạnh bởi dịch Covid-19 vừa qua, DN đã chuyển sang thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đông lạnh chế biến, thu về thành công ngoài mong đợi, nhất là sản phẩm sầu riêng.

“Từ trước tới nay, nhiều DN vẫn suy nghĩ sản phẩm tươi mới đạt được giá trị cao, nhưng qua thực tế khi DN xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào Australia lại đạt hiệu quả cao. Từ thành công này, DN mong muốn được phối hợp, hỗ trợ nhiều hơn nữa với sản phẩm chế biến sâu”, bà Vy nói.

Vượt trở ngại về chi phí

Thời gian qua, chú trọng đảm bảo an toàn thực phẩm; đẩy mạnh khâu quảng bá sản phẩm thông qua hội chợ rau quả lớn, uy tín hay tìm mọi cách kéo giảm chi phí logistics… là hàng loạt giải pháp được các DN đẩy mạnh để có thể xuất khẩu thành công rau quả vào thị trường EU.

x3.jpg

DN cần tìm nhiều cách tiếp cận thị trường cũng như tháo gỡ khó khăn về chi phí vận chuyển.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Huệ, Đại sứ Việt Nam tại Italy, quốc gia này là thị trường nhập khẩu hoa quả khá lớn song tỷ trọng nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 1%. Để xuất khẩu được trái cây vào Italy nói riêng, thị trường EU nói chung theo bà Huệ công tác quảng bá còn nhiều việc phải làm. Một trong số đó là cần có sự phối hợp của các Bộ, ngành như Công Thương, Nông nghiệp, Ngoại giao, các địa phương, DN để tham gia vào các hội chợ hoa quả lớn ở EU, tiếp cận được cách quảng bá rau quả.

“Hàng nghìn nhà xuất nhập khẩu sẽ có mặt ở các hội chợ lớn. Thậm chí, có những hội chợ lớn còn tổ chức hoạt động như ngày trái bơ, ngày trái xoài. Nếu có thể liên hệ để có “ngày trái vải Việt Nam” tại các hội chợ là điều rất tốt”, bà Huệ chia sẻ và lưu ý, các DN cần vượt qua được những khó khăn về logistics vì hiện nay, chi phí và thủ tục vận chuyển hoa quả từ Việt Nam sang EU không hề đơn giản.

Ông Thái Xuân Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Cộng hòa Séc bày tỏ quan điểm, chi phí logistics đang chiếm tỷ lệ cao trong giá thành sản phẩm rau quả xuất khẩu vào thị trường Séc nói riêng cũng như EU nói chung, do đó, các Bộ, ngành và DN cần tìm cách kéo giảm chi phí này xuống.

“Những sản phẩm rau quả chế biến sâu sẽ đem lại giá trị gia tăng cao hơn nên các DN xuất khẩu cần đầu tư công nghệ để tập trung vào lĩnh vực này, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Đồng thời, DN cần tận dụng tốt những ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) để tạo lợi thế cho các sản phẩm rau quả tại thị trường EU”, ông Dũng đề cập./.

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

'Vườn trái cây Việt Nam' tại Hội chợ Macfrut, Italy

Ngày 4/5, Hội chợ trái cây quốc tế Macfrut lần thứ 39 năm 2022 đã khai mạc tại thành phố Rimini thuộc vùng Emilia Romagna của Italy.

Pakistan bắt đầu siết chặt kiểm tra chè Việt Nam

Pakistan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của chè Việt Nam. Hiện chè Việt Nam nhập vào nước này bắt đầu chịu sự kiểm tra chặt chẽ hơn về chất lượng.

Giá đậu tương giảm 4 phiên liên tiếp trước lo ngại nguồn cung đạt kỷ lục

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết, đóng cửa phiên giao dịch 3/5, sắc đỏ bao trùm 4 nhóm hàng hóa đang giao dịch, khiến chỉ số MXV-Index giảm hơn 1%, về mức 2.983,82 điểm. Một lần nữa, chỉ số này lại đánh mất mốc 3.000 điểm

Tư vấn xuất khẩu gạo sang thị trường ASEAN

Bộ Công Thương cho biết, ASEAN là thị trường lớn với dân số gần 700 triệu dân và có nhiều nét tương đồng về lối sống, văn hóa và sinh hoạt, đặc biệt khoảng cách địa lý gần với Việt Nam.

Thị trường nhiên liệu và dầu thực vật tăng mạnh

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, đóng cửa tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4, sắc đỏ có phần chiếm ưu thế trên bảng giá 31 loại hàng hóa nguyên liệu đang giao dịch. Tuy nhiên, mức tăng mạnh của một số mặt hàng nhiên liệu và dầu thực vật

Nhiều gia vị “độc, lạ” hội tụ tại Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt ​

Hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị Việt, từ miền hạ đồng bằng sông Cửu Long đến vùng cao Tây Bắc hội tụ tại Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt", trong đó có nhiều sản phẩm gia vị đặc sắc, không chỉ bán trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khó tính

32 địa phương tham gia diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL

Từ ngày 28/4 đến 3/5, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL: 'Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022'.

2 đặc sản trái cây của Việt Nam được ưa chuộng ở cường quốc xuất khẩu nông sản của thế giới

Dù là một cường quốc về xuất khẩu nông sản nhưng Thái Lan vẫn có nhu cầu nhập nhiều loại trái cây, rau củ tươi, trong đó Việt Nam có 2 thứ trái cây Thái Lan rất ưa chuộng là vải và thanh long.

Bản tin MXV 25/4: Giá hàng hóa đồng loạt giảm sâu trước nhiều sức ép

Đóng cửa tuần giao dịch 18 – 24/4, sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá 31 mặt hàng đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, khiến chỉ số MXV-Index quay đầu giảm mạnh hơn 2% về 2.999,63 điểm.

Bản tin MXV 21/4: Ngô, đậu tương và cà phê tăng nhẹ, bất chấp thị trường giằng co

Kết thúc phiên giao dịch 20/4, sắc xanh đỏ chia làm hai nửa trên bảng giá 31 loại hàng hóa đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Sự phân hóa mạnh giữa các mặt hàng khiến cho chỉ số MXV-Index đóng cửa với mức giảm